09/02/2012 - 21:10

Dồn sức thực hiện thành công mục tiêu chăm sóc sức khỏe người dân

Công tác chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống là một trong sáu mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XII (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đã đề ra. Năm 2012 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết, thành phố tiếp tục tập trung dồn sức đầu tư phát triển ngành y tế, PV Báo Cần Thơ ghi nhận ý kiến của lãnh đạo thành phố, ngành y tế và Hội Y học TP Cần Thơ về những giải pháp để đẩy nhanh tiến trình phát triển của ngành y tế, lực lượng y, bác sĩ có điều kiện phát huy năng lực phục vụ hữu ích cho xã hội.

Đồng chí Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ:
Đầu tư phát triển hệ thống bệnh viện, tạo điều kiện cho cán bộ y tế nâng cao trình độ

Từ đầu năm, thành phố đã kiểm tra nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng bệnh viện: Lao và Bệnh phổi, Nhi đồng, Đa khoa thành phố, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm TP Cần Thơ. Các cơ sở y tế này được thành phố đầu tư theo hướng tập trung, không dàn trải, mỗi đơn vị khi hoàn thành về cơ sở vật chất sẽ được kịp thời đầu tư trang thiết bị và nguồn nhân lực có trình độ tương thích để hoạt động, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân. Hiện nay, TP Cần Thơ đang dần trở thành thành phố công nghiệp ở trung tâm ĐBSCL, do đó, thành phố đặc biệt quan tâm công tác quản lý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng dược phẩm. Cùng với việc đầu tư cho các bệnh viện, thành phố sẽ đầu tư cho Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm thực hiện tốt các hoạt động dịch vụ đáp ứng nhu cầu xã hội. Tóm lại, các đơn vị được đầu tư xây mới phải thực hiện được mục tiêu đảm bảo tự chủ tài chính, nâng cao thu nhập cho cán bộ, nhân viên trong ngành và đóng góp ngân sách cho thành phố, để thành phố có nguồn ngân sách đầu tư phát triển hệ thống y tế cơ sở. Để đạt được các mục tiêu này, thành phố khuyến khích lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm mạnh dạn đàm phán, ký kết hợp tác với các viện, trường, doanh nghiệp trong và ngoài nước để thực hiện thành công 2 mục tiêu: đầu tư trang thiết bị và đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ y tế.

Bác sĩ CKII Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế TP CẦN THƠ:
Đề cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị để nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh

Hiện nay, trên địa bàn thành phố, ngoài Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thành phố và BVĐK các quận - huyện, còn có các bệnh viện chuyên khoa, trung tâm y tế và BVĐK Trung ương (thuộc Bộ Y tế), Bệnh viện 121 (thuộc Quân khu 9) và 4 bệnh viện ngoài công lập, 85/85 xã, phường, thị trấn đều có trạm y tế. Hệ thống y tế đều khắp là điều kiện thuận lợi để ngành y tế thành phố làm tốt mục tiêu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Ngay từ đầu năm 2012, Sở đã triển khai các chỉ tiêu, kế hoạch của ngành đến các đơn vị, để đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp, nhằm hoàn thành tốt mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh nhiễm trùng, bệnh dịch nguy hiểm, khống chế đến mức thấp nhất các bệnh đã có vắc-xin phòng ngừa. Chủ động phòng chống các bệnh có xu hướng tăng do môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, do Cần Thơ là thành phố trung tâm ĐBSCL, tiến trình đô thị hóa -công nghiệp hóa phát triển nhanh, mật độ dân số ngày càng cao, các dịch vụ ăn uống, y tế phát triển ngày càng đa dạng, đang là một thách thức không nhỏ đối với ngành y tế trong công tác quản lý. Để thực hiện thành công các chương trình y tế quốc gia, trên cơ sở được thành phố quan tâm chỉ đạo, năm 2012 này, Sở Y tế tiếp tục cử 249 cán bộ đi học. Trong đó, về chuyên môn có 7 tiến sĩ, 20 thạc sĩ, 19 chuyên khoa II, 44 chuyên khoa I, 159 đại học. Ngoài ra, còn có 22 người học về quản lý nhà nước và về lý luận chính trị có 54 người. Đây là nguồn nhân lực nòng cốt đáp ứng cho mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ở các cơ sở y tế trọng tâm. Đối với các bệnh viện (trực thuộc Sở quản lý), Sở sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, tăng năng suất và hiệu quả sử dụng cơ số giường bệnh hiện có, đặc biệt là các bệnh viện tuyến huyện, với các quy định cụ thể, như: Kiểm soát kê đơn thuốc, sử dụng thuốc an toàn hợp lý, không lạm dụng thuốc, lạm dụng xét nghiệm cận lâm sàng, dịch vụ kỹ thuật cao gây tốn kém cho người bệnh, cải thiện thủ tục hành chính và tăng cường công tác tư vấn cho bệnh nhân. Thủ trưởng các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện các quy định này, nêu cao y đức của ngành y tế, trường hợp xảy ra sai sót (nếu có), thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm theo quy chế thi đua - khen thưởng- kỷ luật của ngành y tế thành phố.

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Út, Chủ tịch Hội Y học TP Cần Thơ:
Phát huy vai trò đoàn kết của Hội để thực hiện trách nhiệm “lương y như từ mẫu”

Hội Y học TP Cần Thơ trực thuộc Tổng hội Y học Việt Nam và UBND TP Cần Thơ, được thành lập từ năm 1988, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, đến nay hội có gần 1.500 hội viên là y, bác sĩ, cán bộ y tế đương nhiệm hoặc đã nghỉ hưu ở TP Cần Thơ. Ban chấp hành hội nhiệm kỳ 2010-2015, có 17 người, là lãnh đạo thành phố và các viện, trường trong thành phố. Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp có chức năng tư vấn, phản biện, giám định xã hội trên lĩnh vực y tế, thời gian qua, Hội Y học thành phố tập trung vào các hoạt động tổ chức khám bệnh từ thiện, sinh hoạt chuyên môn qua các hội nghị, hội thảo dưới sự tài trợ của các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm theo tinh thần quân, dân y kết hợp và chế độ họp lệ hằng quý. Thực tế, thời gian qua, chỉ những hội viên đã nghỉ hưu mới tham gia sinh hoạt Hội thường xuyên, còn những hội viên là cán bộ y tế đương chức, hoặc y bác sĩ đang công tác ở các viện, trường, hầu như ít dành thời gian sinh hoạt Hội, trong đó có nhu cầu làm thêm ngoài giờ để nâng cao thu nhập. Thời gian qua dư luận cũng phản ánh nhiều trường hợp bác sĩ sai phạm trong chuyên môn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân, làm cho đời sống gia đình bệnh nhân càng thêm khó khăn. Hội Y học thành phố sẽ tích cực phát huy chức năng tuyên truyền, động viên các thầy thuốc dành thời gian nghiên cứu khoa học để nâng cao tay nghề. Hội sẽ tích cực phát huy tinh thần đoàn kết trong hội viên, giúp hội viên nâng cao trách nhiệm giữ gìn y đức trong hoạt động chuyên môn. Hy vọng với cách làm này, Hội Y học thành phố sẽ góp phần cùng ngành y tế thành phố thực hiện thành công mục tiêu nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, làm tốt trách nhiệm “lương y như từ mẫu”.

ĐÌNH KHÔI (lược ghi)

Chia sẻ bài viết