08/06/2016 - 20:05

Đơn giản hóa quy trình tuyển sinh đầu cấp

Với mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho phụ huynh và học sinh, nhất là các khâu làm thủ tục hồ sơ tuyển sinh đầu cấp, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ninh Kiều tiếp tục thực hiện tốt công tác cải tiến quy trình tuyển sinh năm học 2016-2017, góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí và công sức của phụ huynh...

Ông Nguyễn Thành Đạt, ngụ phường Thới Bình, bộc bạch: "Mỗi khi làm thủ tục nhập học cho con, tôi thấy mệt mỏi vì phải mất thời gian đi mua hồ sơ và mỗi lần như thế phải xếp hàng chờ đợi rất lâu. Kinh tế gia đình không khá mà tôi còn phải chạy đi chạy lại, công ăn việc làm bị ảnh hưởng ít nhiều. Những năm học qua, con tôi về nói thủ tập nhập học thầy cô ở trường làm hết, phụ huynh không cần lo khâu mua hay chuẩn bị hồ sơ nữa, tôi thấy nhẹ nhõm cả người". Cùng tâm trạng trên, chị Nguyễn Thanh Nhã, ngụ phường An Hội, nói: "Những năm trước đến mùa tuyển sinh tôi phải mất khá nhiều thời gian để làm thủ tục nhập học cho con. Khi con tôi vào tiểu học, tôi phải xếp hàng đi mua hồ sơ tại trường đúng theo tuyến quy định. Sau đó, tôi về làm hồ sơ đem nộp lại cho trường, hoàn tất các thủ tục cũng mất cả mấy ngày chưa tính đến nộp hồ sơ không đầy đủ phải quay về bổ sung. Năm nay con tôi vào lớp 6, tôi nghe nói Phòng GD&ĐT đã đổi mới khâu nộp hồ sơ, tất cả hồ sơ do trường tự chuyển, không cần phụ huynh phải đi mua và làm hồ sơ nữa".

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ninh Kiều tiếp tục thực hiện tốt công tác cải tiến quy trình tuyển sinh năm học 2016-2017. Ảnh: Giờ học của cô trò Trường Tiểu học An Nghiệp.

Từ năm 2014, Phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều đã đổi mới cách thức nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp trên tinh thần cải cách hành chính tạo thuận lợi cho phụ huynh lẫn học sinh trên địa bàn quận và đó cũng là một trong những tiêu chí ngành giáo dục quận Ninh Kiều hướng đến. Cô Quách Thị Thu Hương, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều, cho biết: Những năm trước, đến mùa tuyển sinh đầu cấp, các trường cũng như đội ngũ cán bộ của trường phải mất nhiều thời gian trong khâu bán hồ sơ, nhận hồ sơ của phụ huynh, mỗi trường tự tạo mẫu hồ sơ riêng gây lúng túng cho phụ huynh khi đến làm thủ tục. Tính ra mỗi đợt như thế các đơn vị nhà trường cũng mất hơn cả tuần mới hoàn tất việc tiếp nhận hồ sơ, chưa tính đến hồ sơ thiếu sót phải bổ sung, điều chỉnh. Nay, các khâu thủ tục này trường đã làm hết. Tuy nhiên, phụ huynh nào muốn tự làm hồ sơ thì tại các trường đều cho rút hồ sơ và trường sẽ thông báo ngày nhận hồ sơ riêng lẻ của phụ huynh, không có sự hạn chế. Năm học 2016-2017, Phòng GD&ĐT tiếp tục thực hiện hiệu quả đơn giản hóa thủ tục đảm bảo thuận lợi nhất cho phụ huynh học sinh. Học sinh lớp mầm non, mẫu giáo và lớp 1, phụ huynh sẽ nhận phiếu đăng ký dự tuyển (miễn phí) từ trường tham gia dự tuyển hoặc trên website của Sở GD&ĐT và nộp tại trường mà học sinh tham gia dự tuyển. Trường học nơi học sinh đang học sau khi kiểm tra và hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định có trách nhiệm chuyển đến các trường học sinh sẽ tham gia dự tuyển. Cái khó duy nhất của các trường là phải bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ và đi nộp hồ sơ tại trường học sinh phải chuyển đến. Việc cải tiến quy trình này thêm một khâu cho các trường nhưng giảm rất nhiều phiền hà cho phụ huynh học sinh.

Hiện nay, tất cả các trường trên địa bàn quận đều có phân công cán bộ trực tổng đài điện thoại để tư vấn cho phụ huynh khi cần thiết về các quy trình tuyển sinh. Đối với các hồ sơ trái tuyến do phụ huynh thay đổi chỗ ở, hộ khẩu thường trú thì phụ huynh phải tự đến trường rút hồ sơ rồi chuyển đến trường đúng tuyến theo quy định. Các hồ sơ chuẩn bị vẫn theo quy định như: Phiếu đăng ký dự tuyển (miễn phí; mẫu của Sở GD&ĐT) từ trường tham gia dự tuyển hoặc trên Website của Sở GD&ĐT (www.cantho.edu.vn); bản sao khai sinh hợp lệ; bản sao hộ khẩu (có thị thực sao y, thời gian không quá 3 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ; nếu không có thị thực sao y thì khi nộp hồ sơ phải trình bản chính để đối chiếu); giấy chứng nhận, thẻ, bằng… để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích…; bản sao Quyết định lương gần nhất của cha, mẹ (trường hợp cha, mẹ là công chức, viên chức...)... Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường tiểu học xác nhận việc hoàn thành chương trình tiểu học vào học bạ của học sinh và không cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh. Phòng GD&ĐT quận không cấp giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 6 năm học 2016-2017 cho tất cả thí sinh trúng tuyển. Trong trường hợp thí sinh có nhu cầu được cấp giấy trúng tuyển vào lớp 6 thì nộp đơn (có xác nhận của hiệu trưởng) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phòng GD&ĐT quận để được giải quyết.

Bà Quách Thị Thu Hương cho biết thêm: "Ngoài nỗ lực cải cách thủ tục trong công tác tuyển sinh, Phòng còn nỗ lực trong công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC như: ban hành Kế hoạch số 129/KH-PGDĐT ngày 15-2-2016 về kiểm soát TTHC trong ngành GD&ĐT; thực hiện tốt Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 20-6-2014 về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện TTHC. Theo đó, Phòng GD&ĐT thông báo trên bảng niêm yết TTHC với nội dung khi thực hiện TTHC, người dân có thể: nộp bản sao có chứng thực hoặc bản sao photo nhưng phải kèm bản chính để đối chiếu; đối với hồ sơ nộp qua đường bưu điện thì bản sao phải có chứng thực của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT được cung cấp phần mềm về quản lý TTHC để nhập cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đang thực hiện phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và phần mềm chuyên dùng… Việc đơn giản hóa thủ tục, đặc biệt là hồ sơ tuyển sinh đầu cấp, đã tạo được đồng thuận và hài lòng của người dân…".

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết