07/08/2016 - 15:45

HỢP TÁC GIAO THƯƠNG GIỮA DOANH NGHIỆP CẦN THƠ VÀ HÀN QUỐC

Đón cơ hội mới

Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA) vừa phối hợp với Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc tại TP Cần Thơ tổ chức chương trình giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp (DN) của TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh với các DN đến từ Hàn Quốc. Đây là cơ hội để các DN giới thiệu về hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại thị trường Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng.

Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ và Trường Đại học Soon Chun Hyang ký kết thỏa thuận hợp tác trên lĩnh vực công nghiệp, giáo dục, hỗ trợ DN.

Tìm đối tác phù hợp

Tham dự hoạt động kết nối có 15 DN của TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh hoạt động trong các lĩnh vực, như: logistics, du lịch, tư vấn cho thuê văn phòng, mặt bằng kinh doanh, phân bón hóa chất, quảng cáo, tín dụng... Các DN đến từ Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực: dự án phát triển xây dựng trang trại tại TP Cần Thơ, sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng, gạo chức năng, các sản phẩm nông nghiệp, máy nông nghiệp, phân bón, sản phẩm an toàn lao động, mỹ phẩm, phụ gia thực phẩm… Với vai trò là cơ quan ráp mối hợp tác đầu tư giữa DN TP Cần Thơ và DN Hàn Quốc, bà Nguyễn Mỹ Thuận, Tổng thư ký CBA, chia sẻ: Song song với hoạt động kết nối DN, CBA và Trường Đại học Soon Chun Hyang (Hàn Quốc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ lẫn nhau trên lĩnh vực công nghiệp và giáo dục, hợp tác trao đổi nguồn nhân lực. Theo đó, Trường Đại học Soon Chun Hyang sẽ tham gia cùng CBA trong các hoạt động hỗ trợ cho DN của TP Cần Thơ và CBA sẽ tham gia hợp tác với Trường Đại học Soon Chun Hyang trong các hoạt động hỗ trợ DN ở khu vực châu Á.

Các DN Hàn Quốc đầu tư vào TP Cần Thơ ngày càng nhiều sẽ có tác động lan tỏa và thu hút các DN nước nhà đến với Cần Thơ. Các ngành nghề, lĩnh vực đầu tư vào TP Cần Thơ sẽ thêm đa dạng và có tính bổ trợ cho nhau. Ông Park Changyong, Giám đốc điều hành Công ty Naeil (Hàn Quốc), cho biết: Công ty chính thức hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam vào năm 2016 và cung cấp sản phẩm và dịch vụ về an toàn lao động. Khách hàng của công ty có những DN lớn như Samsung, LG, Hyundai, Posco cùng các DN vừa và nhỏ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, công ty mong muốn tìm kiếm khách hàng và đối tác phù hợp để cung cấp các giải pháp tổng hợp về an toàn lao động nhằm đem lại môi trường làm việc an toàn, thoải mái cho các DN Việt Nam và các DN Hàn Quốc có hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam nói chung, TP Cần Thơ nói riêng.

Các DN Hàn Quốc biết đến TP Cần Thơ ngày càng nhiều và đánh giá đây là thị trường tiềm năng. Ông Han Sangcheol, Giám đốc Điều hành Công ty Winwin Farm (Hàn Quốc), chia sẻ: Đến với TP Cần Thơ, Winwin Farm mong muốn đưa một số sản phẩm nông nghiệp chế biến, gạo chức năng giới thiệu, quảng bá, cũng như tìm hiểu nhu cầu thị trường tại TP Cần Thơ và ĐBSCL. Mong rằng, hoạt động kết nối, trao đổi thông tin sẽ giúp các DN tại Cần Thơ và Hàn Quốc hiểu nhau nhiều hơn, thu thập được những thông tin cần thiết và tìm kiếm được đối tác phù hợp để đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác, kinh doanh.

Đón cơ hội mới

Trước làn sóng hội nhập, DN Hàn Quốc đến Cần Thơ ngày càng nhiều. Khi đó, DN của TP Cần Thơ sẽ có nhiều cơ hội hợp tác phân phối sản phẩm, cung cấp dịch vụ, hoặc hợp tác sản xuất sản phẩm phù hợp. Ông Nguyễn Quan Thái, Giám đốc Công ty cổ phần DII (TP Cần Thơ), cho biết: Công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn để khách hàng tìm kiếm văn phòng làm việc, mặt bằng kinh doanh và nơi ở cho cán bộ, chuyên viên của các dự án là người nước ngoài đến làm việc tại TP Cần Thơ. Đối với những DN Hàn Quốc có nhu cầu tiếp cận thị trường ĐBSCL và đầu tư lâu dài tại TP Cần Thơ, DII sẽ tư vấn những địa điểm đặt trụ sở kinh doanh tốt nhất với chi phí hợp lý để DN yên tâm hoạt động.

Với các ưu đãi về thuế quan, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA) sẽ thúc đẩy thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Nhiều DN Hàn Quốc muốn xây dựng mạng lưới phân phối sản phẩm tại thị trường ĐBSCL bởi nhận định đây là thị trường đầy tiềm năng. Lĩnh vực logistics tại TP Cần Thơ cũng từng bước phát triển để đáp ứng nhu cầu kinh doanh các DN trong và ngoài nước. Theo bà Trần Thị Mỹ Duyên, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Quốc tế Logistics Hoàng Hà, Chi nhánh Cần Thơ, công ty có văn phòng chính đặt tại TP Hồ Chí Minh và hệ thống văn phòng trải dài từ Nam ra Bắc nên có thể hỗ trợ cho các hoạt động xuất khẩu hàng hóa, vận chuyển quốc tế qua đường hàng không, đường biển. Với kinh nghiệm trong 20 năm hoạt động, công ty có thể cung cấp dịch vụ đóng gói và vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau. Do đó, đối với các DN Hàn Quốc và DN Việt Nam có nhu cầu xuất nhập khẩu, phân phối sản phẩm giữa 2 nước có thể liên hệ với công ty để được phục vụ với chất lượng tốt nhất.

Làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc cũng như từ các quốc gia khác vào TP Cần Thơ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các DN trên địa bàn thành phố. Bởi lẽ thị trường sẽ có nhiều tác động khi các DN nước ngoài đưa sản phẩm vào Việt Nam hoặc các nhà đầu tư nước ngoài quyết định đặt nhà máy sản xuất kinh doanh tại TP Cần Thơ. Theo ông Lâm Thế Vân, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Thế Dân, DN của TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung có lợi thế sân nhà, am hiểu thị trường nhưng sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức. Do đó, khi đón làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc, các DN cần có chiến lược đúng đắn. Hoặc cùng hợp tác chia sẻ thông tin, khai thác thị trường, cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Hoặc tận dụng lợi thế sân nhà, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng thích ứng. Muốn phát huy lợi thế sân nhà, DN rất cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương và địa phương về cơ chế chính sách, về thông tin, nguồn vốn đầu tư đổi mới công nghệ, từng bước cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết