07/10/2017 - 06:00

Đòn bẩy cho bóng chuyền bãi biển tại ĐBSCL 

Sáng 7-10, tại cụm sân bóng chuyền bãi biển (BCBB) Cần Thơ, các đội BCBB trẻ của các tỉnh, thành trong cả nước sẽ bước vào tranh tài tại Giải trẻ BCBB toàn quốc năm 2017. 4 ngày sau, Giải vô địch BCBB toàn quốc cũng sẽ khai mạc tại cụm sân này.

Hai VĐV trẻ Mộc Nhất và Diễm Trinh của Cần Thơ từng được thử sức tại giải BCBB châu Á 2017 hồi đầu năm. Ảnh: NGUYỄN MINH

Theo Ban Tổ chức địa phương, có 13 đội BCBB trẻ (6 đội nam, 7 đội nữ) đến từ các tỉnh, thành, ngành: Cần Thơ, Khánh Hòa, Quân đoàn 4, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Phú Yên, Hải Phòng, Sóc Trăng, Kiên Giang và Bạc Liêu tham gia tranh tài. Còn ở giải vô địch toàn quốc, có 16 đội (9 đội nam, 7 đội nữ) đến từ các địa phương có phong trào BCBB mạnh nhất nước là Khánh Hòa, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu, Đà Nẵng và Cần Thơ. Các đội thi đấu theo thể thức chia bảng đánh vòng tròn một lượt và sau đó đấu loại trực tiếp để xếp hạng như quy định hiện hành của Liên đoàn bóng chuyền châu Á.

Để chuẩn bị cho giải, Ban Tổ chức địa phương đã chỉnh trang lại sân bãi, lắp đặt khán đài, dàn đèn... đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên và phục vụ khán giả. Các trận đấu sẽ diễn ra vào 2 buổi sáng và tối để người hâm mộ có thể đến sân vào khung giờ hợp lý. Vé vào cổng hoàn toàn miễn phí.

Đây là năm thứ ba Cần Thơ tổ chức giải đấu này kể từ khi xây dựng hoàn thiện cụm sân BCBB. Trong khâu tổ chức, Cần Thơ nhận được sự tín nhiệm của Tổng Cục Thể dục Thể thao (TDTT) và Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam. Theo chia sẻ của ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, ngoài giải BCBB quốc tế do Cần Thơ đăng cai đã tạo tiếng vang, Cần Thơ sẽ nỗ lực duy trì tổ chức giải trẻ và vô địch BCBB toàn quốc hàng năm, như giải truyền thống của địa phương.

Nhờ chú trọng đầu tư cho môn thể thao này trong khoảng 3 năm qua, các vận động viên BCBB của Cần Thơ đã có sự tiến bộ rõ rệt. Hai nữ vận động viên trẻ Trương Thị Mộc Nhất (sinh năm 1999) và Nguyễn Thị Diễm Trinh (2002) được gọi tập trung vào đội tuyển trẻ quốc gia. Tại giải đấu năm nay, Cần Thơ có 3 đội nữ và 5 đội nam tham gia tranh tài, với mục tiêu là các vận động viên nữ sẽ đứng trong tốp 3 ở giải trẻ và các vận động viên nam đứng trong tốp 7 giải vô địch toàn quốc. Tuy nhiệm vụ không quá nặng nề, nhưng cũng không dễ dàng với các đội BCBB của Cần Thơ khi các vận động viên còn khá non kinh nghiệm. Các đơn vị như TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Hải Phòng đều đưa lực lượng mạnh nhất tham dự giải, trong đó có những gương mặt đội tuyển quốc gia như Cẩm Hồng, Mai Hoa, Nguyễn Thị Mãi…

Tuy lực lượng của đội chủ nhà chưa đủ sức cạnh tranh với những đơn vị mạnh, nhưng Cần Thơ mong muốn góp phần phát triển bộ môn này tại ĐBSCL. Ông Phạm Văn Luận chia sẻ: “Tổ chức giải BCBB hằng năm nhằm xây dựng, phát triển bộ môn này cho Cần Thơ và tạo sân chơi cho giới trẻ. Về lâu dài, chúng tôi mong muốn phát triển bền vững BCBB và góp phần phát triển mạnh phong trào BCBB ở ĐBSCL cũng như cả nước”.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết