02/06/2018 - 07:15

Đội tuyển Brazil có thể gặp lại “ác mộng” năm 2014? 

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo giới Brazil, HLV Tite công bố danh sách 15 cầu thủ chắc chắn sẽ góp mặt ở World Cup 2018, trong trường hợp không có chấn thương bất ngờ. Chiến lược gia 56 tuổi còn tiết lộ danh sách 11 cầu thủ sẽ đá chính và đội hình của Brazil trong ngày hội bóng đá thế giới diễn ra trên đất Nga vào tháng 6 này sẽ là 4-3-3 thiên về tấn công, đúng theo truyền thống bóng đá xứ Samba.

Neymar (giữa) là niềm kỳ vọng của tuyển Brazil tại World Cup năm nay. Ảnh: Getty
Neymar (giữa) là niềm kỳ vọng của tuyển Brazil tại World Cup năm nay. Ảnh: Getty

Theo đó, trấn giữ khung thành sẽ là Alisson, thủ môn hiện đang bắt cho AS Roma và giữ sạch lưới 10/24 trận tại Serie A mùa này. Phía trên Alisson sẽ là bộ tứ hậu vệ Marcelo (Real Madrid), Joao Miranda (Inter Milan), Marquinhos (PSG) và Dani Alves (PSG).  Ở khu vực giữa sân, Casemiro sẽ đá tiền vệ phòng ngự. Chơi bên cạnh Casemiro là Paulinho (Barcelona) và Renato Augusto (Beijing Guoan). Nếu Paulinho đang chơi rất hay ở Barcelona, thì Renato Augusto rõ ràng là một lựa chọn đầy bất ngờ của HLV Tite. Neymar dĩ nhiên là ngôi sao được kỳ vọng nhất của Brazilvà siêu sao hiện khoác áo PSG chắc chắn chiếm một vị trí lệch trái trên hàng công. Cánh đối diện là Philippe Coutinho, trong khi Gabriel Jesus sẽ đá tiền đạo cắm. Ngoài đội hình 11 cầu thủ đá chính, 4 cầu thủ khác cũng chắc chắn có mặt tại World Cup sẽ là Thiago Silva, Firmino, Willian và Fernandinho.

Các chuyên gia bóng đá cho rằng xét về chất lượng đội hình, Brazil đang là đội bóng được kỳ vọng cao nhất cho chức vô địch World Cup 2018. Nhưng bài học từ thất bại ở World Cup 2014 trên sân nhà luôn là nỗi ám ảnh với các cầu thủ Samba. Bên cạnh đó, việc phải di chuyển và thi đấu ở đất nước có diện tích lớn như Nga có thể khiến họ thất bại ngay từ những vòng đấu đầu tiên. Từ nơi đóng quân tập luyện của tuyển Brazil ở thành phố Sochi đến sân thi đấu ở St Petersburg có khoảng cách 2.000km. Đó có thể là một cực hình với các cầu thủ Brazil. Các cầu thủ Selecao chính là đội bóng phải di chuyển nhiều nhất so với các đội bóng khác ở World Cup. Nếu như chặng bay ở vòng bảng của Đức và Pháp - 2 đội cũng đang cạnh tranh cho chức vô địch, lần lượt là 4.162 km và 4.280 km; thì Selecao lại phải hao tổn thể lực và tinh thần trong những chặng bay tổng cộng lên đến 7.376 km.

Trước khi kết quả bốc thăm vòng bảng World Cup được công bố, các liên đoàn bóng đá phải lựa chọn địa điểm tập luyện. HLV Tite đã yêu cầu đội tuyển của ông được ăn tập ở thành phố Sochi, một trong những “đại bản doanh thể thao” có trang thiết bị hiện đại cũng như cơ sở vật chất tốt nhất trong 32 đội bóng dự World Cup. Thật không may cho Tite là khi kết quả bốc thăm được công bố, Sochi của Brazil lại cách các địa điểm thi đấu rất xa. Tuy nhiên, HLV Tite vẫn bình tĩnh: “Tôi nghĩ mọi thứ đều có sự bù trừ. Chúng tôi phải di chuyển quãng đường xa nhưng khu tập luyện hiện đại sẽ giúp các cầu thủ hồi phục nhanh hơn. Không gian thoải mái sẽ khiến tinh thần cầu thủ thả lỏng và mệt mỏi sẽ tan nhanh”.

Ở vòng bảng, Brazil sẽ phải di chuyển từ Sochi đến Samara, Kazan và St Petersburg và thậm chí quãng đường sẽ nhân lên gấp bội nếu họ tiến sâu. Còn nhớ kỳ World Cup 2014 ở Rio, Croatia đã thua 1-3 trước Mexico bị đánh giá thấp hơn rất nhiều, vì phải di chuyển quãng đường gấp đôi đối thủ. Đội bóng châu Âu sau đó cũng dừng chân ngay vòng bảng.

Trong đội hình của Brazil hiện tại. Có rất nhiều cầu thủ vẫn đang phải “cày ải” như Fimino, Mercelo và Caermiro trước trận chung kết Champions League. Họ sẽ không có nhiều thời gian để hồi phục thể lực trước khi giải đấu bắt đầu. Brazil có thể gặp rắc rối lớn ngay từ vòng bảng.

THIÊN QUỐC (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết