09/05/2010 - 15:00

PHIM “TẠI TÔI”

Đời trước "ăn mặn"
đời sau "khát nước"

Phương Trinh vai Thanh Nguyên và Hà Trí Quang vai Hữu Nhơn.
Nguồn: thegioidienanh.vn
 

Sau thành công của các bộ phim: Nợ đời, Tình án, Tân Phong nữ sĩ, Con nhà nghèo..., Hãng phim TFS vừa cho ra mắt phim truyền hình “Tại tôi”, cũng được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của cố nhà văn Hồ Biểu Chánh. Phim “Tại tôi” dài 19 tập của đạo diễn Võ Việt Hùng, kịch bản Nguyễn Thị Như Khanh, chiếu lúc 18 giờ trên kênh HTV9 từ Chủ nhật đến thứ tư hằng tuần.

Bà Cả Kim là một địa chủ có tiếng ở Cần Thơ. Bà có hai người con là Hai Phụng và Như Thạch. Cô Hai Phụng có chồng là Hữu Nghĩa, ở chung với bà Cả Kim. Như Thạch học sư phạm ở Hà Nội. Ra trường, anh xin dạy luôn ở Hà Nội. Như Thạch yêu và sống chung như vợ chồng với Nhung - một cô gái Bắc đẹp người đẹp nết. Khi Nhung có thai, Như Thạch dẫn vợ về quê ra mắt gia đình. Tức giận vì con “qua mặt” mình và vì Nhung xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, bà Cả Kim cương quyết không nhận nàng là dâu. Bà đuổi Nhung ra khỏi nhà khi đang bụng mang dạ chửa.

Như Thạch cùng Nhung rời Cần Thơ lên Sài Gòn. Như Thạch đi dạy học, hai vợ chồng sống thật đầm ấm. Sau khi sinh con, Nhung bị bệnh nặng rồi qua đời. Cô con gái xinh xắn được đặt tên Thanh Nguyên. Không lâu sau đó, Như Thạch lại bị bệnh lao chết. Trước khi nhắm mắt, Như Thạch gởi Thanh Nguyên lại cho Tự Cường - anh bạn đồng nghiệp. Như Thạch trăn trối với Tự Cường hãy giữ kín thân thế của Thanh Nguyên đến khi cô 18 tuổi. Lớn lên, Thanh Nguyên trở thành một thiếu nữ xinh đẹp và có quan niệm sống tân thời. Thanh Nguyên yêu Hữu Nhơn. Nhưng thật trớ trêu, bà ngoại và mẹ Hữu Nhơn lên Sài Gòn coi mắt nàng dâu thì mới vỡ lẽ: Hữu Nhơn là con của Hai Phụng và là anh em cô cậu ruột với Thanh Nguyên. Đứng trước sự thật quá phũ phàng, Hữu Nhơn phát điên loạn phải đưa vào nhà thương tâm thần. Nhờ sự chăm sóc của Thanh Nguyên, Hữu Nhơn dần trở lại bình thường. Sau đó, Thanh Nguyên vẫn tiếp tục sống với cha nuôi Tự Cường, không màng mớ gia tài “kếch xù” bên nội.

Nguyên nhân của bi kịch gia đình bà Cả Kim xuất phát từ quan niệm “môn đăng hộ đối” cứng nhắc của thế kỷ trước mà đến nay vẫn còn rơi rớt. Nhưng sâu xa chính là sự tham lam, ích kỷ của con người đã đưa thế hệ sau vào ngõ cụt.

Cốt truyện phim không mới, khá quen thuộc với một số tác phẩm văn học và sân khấu nhưng từ cốt truyện gốc của nhà văn Hồ Biểu Chánh vẫn lấy không ít nước mắt của khán giả màn ảnh nhỏ - cám cảnh “tình đời oan trái”. Điều đầu tiên ghi nhận là những tình tiết, bối cảnh, trang phục trong phim rất gần gũi với người Nam bộ xưa. Phim đã thoát ly được “cái bóng” của tiểu thuyết. Lời thoại trong phim “dễ nghe, dễ hiểu” toát lên cốt cách của người Nam bộ xưa. Đây là điều mà “Tại tôi” làm tốt hơn so với các bộ phim trước đó. Tham gia bộ phim trừ nghệ sĩ Kim Phương vai bà Cả Kim thì đa phần là các diễn viên trẻ đảm nhận: Phương Trinh, Thùy Trang, Hà Trí Quang, Kim Thanh Thảo, Minh Cường... đều diễn xuất đạt yêu cầu, lột tả được cái “thần” của nhân vật.

“Tại tôi” là phim được đầu tư khá nghiêm túc, đáng xem.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết