17/03/2013 - 14:29

Đội thuyền rồng “chân đất”

Các VĐV đội thuyền rồng xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ tại Đại hội TDTT toàn quốc 2010.
Ảnh: Đội thuyền cung cấp

Thời gian này các VĐV đua thuyền rồng xã Trung Thạnh (huyện Cờ Đỏ) bận rộn với công việc đồng áng, làm vạn… nhưng vừa ngơi tay là mọi người tranh thủ tập luyện để chuẩn bị cho Giải đua thuyền rồng Vía Bà tỉnh An Giang sắp tới...

Những mái chèo tung nước trắng xóa, đẩy con thuyền lao lên vun vút trên sông. 12 người có vóc dáng, tuổi tác, thể lực… khác nhau nhưng các mái chèo cứ cùng hạ xuống nâng lên đều răm rắp.

 Để có được sự gắn kết thành một khối đó ở đội thuyền Trung Thạnh, nhiều năm qua HLV Võ Văn Sĩ đã dày công nghiên cứu, tìm hiểu về thuyền rồng. Ông thường đến xem các cuộc thi lớn tìm hiểu tỉ mỉ mái bơi nào tốt nhất, cách thức chèo thế nào đưa thuyền đi nhanh, tiết kiệm được sức lực VĐV… rồi về hướng dẫn lại cho đội. Hơn 13 năm gắn bó với thuyền rồng, người đàn ông 44 tuổi này đã rút ra những bài học kỹ - chiến thuật riêng cho đội thuyền của mình.

Nhắc lại thành tích hạng nhì tại Đại hội Thể dục thể thao TP Cần Thơ năm 2013 và hạng 3 Giải đua thuyền rồng TP HCM mở rộng năm 2011, ông Võ Văn Sĩ không giấu được niềm tự hào. Ông nói: “Từ năm 2008 đến nay, đội thuyền rồng xã Trung Thạnh liên tục đạt được thành tích cao trong các giải đua thuyền rồng cấp thành phố và toàn quốc. Có thể nói, đội thuyền rồng Trung Thạnh là một trong hai đội thuyền làm rạng danh thể thao huyện nhà mấy năm qua”.

Đội thuyền rồng Trung Thạnh được thành lập hơn 10 năm, từ khi xã Trung Thạnh được tách ra từ xã Trung An (năm 2002). Lúc mới thành lập, đội thuyền đã đoạt giải 4 tại cuộc đua thuyền rồng chào mừng Đại đội Festival Mekong 2003. Liên tiếp những năm sau đó, đội thuyền Trung Thạnh đã gặt hái nhiều thành công: đứng nhất toàn đoàn Giải đua thuyền Hậu Giang mở rộng năm 2008, đạt 2 HCV trong Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010, dẫn đầu toàn đoàn Đại hội TDTT TP Cần Thơ năm 2011; giải nhất nội dung chèo 200 mét và giải nhì 500 mét tại Giải đua thuyền báo An Giang mở rộng 2012…

Đáng nói là những VĐV làm nên thành tích của đội hầu hết đều là nông dân có chung niềm đam mê đua thuyền. Hiện tại đội thuyền có 27 VĐV chính thức, tuổi từ 18 đến 35, trong đó phải kể đến các tay chèo chủ lực như Nguyễn Hoàng Nghệ, Võ Văn Khanh, Đỗ Văn Thanh, Mai Văn Xiên… Các VĐV này có mặt trong đội thuyền sớm nhất và gắn bó với đội cho đến nay. Hoàn cảnh của hầu hết các VĐV đều khó khăn, hàng ngày họ phải bươn chải mưu sinh nhưng hễ chuẩn bị thi đấu là mọi người tập trung đông đủ và tích cực luyện tập.

 Không chỉ đoàn kết trên đường đua, các “tay chèo chân đất” của đội thuyền rồng Trung Thạnh còn gắn bó hỗ trợ nhau ở đời thường. Do gia cảnh khó khăn, VĐV Nguyễn Long Hồ và Mai Văn Xiên phải làm mướn đủ mọi việc kiếm sống. Để giảm bớt phần nào khó khăn đó, anh em VĐV trong đội góp nhau hỗ trợ với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, giúp các anh có thể an tâm tham gia đội thuyền. Đội còn trích phần thưởng ở các giải để đóng góp cho các hoạt động từ thiện tại huyện Cờ Đỏ...

Không có kinh phí hỗ trợ cho việc luyện tập thường xuyên nên đội chỉ tập hợp các VĐV tập luyện ngay trước các giải đấu. Mặc dù cường độ luyện tập cao, đôi khi có người bị đuối sức, nhưng dường như không bao giờ họ nản lòng.

THẢO YÊN

Chia sẻ bài viết