30/05/2018 - 09:31

Đối thoại Shangri-La - Diễn đàn an ninh quan trọng bậc nhất khu vực 

Từ ngày 1 đến 3-6, Hội nghị cấp cao An ninh châu Á (hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La) lần thứ 17 sẽ diễn ra tại Singapore, với sự tham dự của các bộ trưởng và quan chức quốc phòng cấp cao đến từ nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại đối thoại.

Cơ hội thúc đẩy các sáng kiến về những vấn đề an ninh

Đối thoại Shangri-La là diễn đàn an ninh liên chính phủ thuộc kênh chính thức do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở ở Anh tổ chức. Đối thoại Shangri-La thu hút sự tham dự của các quốc gia, tổ chức quốc tế và các viện nghiên cứu có uy tín từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có 10 nước thành viên ASEAN và các nước như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nga, Canada, Anh, Pháp, Đức, Australia, New Zealand…

Năm 2002, Đối thoại Shangri-La lần đầu tổ chức tại khách sạn Shangri-La ở Singapore. Từ đó đến nay, đối thoại này được gọi theo tên của khách sạn nơi tổ chức sự kiện là: Đối thoại Shangri-La. Đối thoại là nơi để các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách về quốc phòng, an ninh, chuyên gia, học giả các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương thảo luận về các vấn đề an ninh đang nổi lên của khu vực và lắng nghe, nghiên cứu, nắm bắt chiến lược của từng quốc gia. Qua đó, các bên liên quan có thể đưa ra những đánh giá, định hình chiến lược quốc phòng với mục tiêu hướng tới là giải quyết các thách thức an ninh đối với khu vực và các mâu thuẫn bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Một phiên họp trong Đối thoại Shangri-La năm 2013. Ảnh: VĂN YÊN.

Cho tới nay, Đối thoại Shangri-La trải qua 16 kỳ hội nghị. Thông qua đối thoại, nhiều đề xuất được đưa ra nhằm thúc đẩy các sáng kiến về những vấn đề an ninh quan trọng, trong đó có an ninh hàng hải ở Eo biển Malacca, trao đổi về kiến trúc an ninh khu vực, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, kiểm soát xung đột, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế... Đối thoại Shangri-La đã và đang khẳng định được uy tín của mình với danh nghĩa là một diễn đàn an ninh quan trọng bậc nhất khu vực.

Việt Nam góp phần giữ gìn hòa bình trong khu vực và trên thế giới

Trong những năm qua, Việt Nam đã tham gia vào nhiều diễn đàn đa phương, trong đó có Hội nghị An ninh quốc tế Moscow, Diễn đàn Hương Sơn, Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Bình Dương, Đối thoại quốc phòng Seoul, Đối thoại Shangri-La và đặc biệt là các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, như: Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), Hội nghị không chính thức Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN (ACDFIM)… Sự tham gia của Việt Nam ở các diễn đàn đa phương về quân sự, quốc phòng này khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam đối với khu vực và thế giới; qua đó, góp phần khẳng định chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa và chủ trương tích cực, chủ động, có trách nhiệm của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Việt Nam được mời tham dự Đối thoại Shangri-La từ hội nghị đầu tiên năm 2002, trong đó cấp bộ trưởng là 4 lần. Tại các lần tham dự cấp lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Việt Nam có các bài phát biểu trong phiên toàn thể. Đặc biệt, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam được mời phát biểu đề dẫn tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12. Bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh việc kêu gọi xây dựng lòng tin chiến lược, coi đó là chìa khóa cho hòa bình, hợp tác và thịnh vượng trong khu vực, đã mang lại dư luận tốt cả trong nước và quốc tế, giành được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế,

Bên cạnh đó, hoạt động của đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam trong 16 lần đối thoại đã góp phần vào thành công chung của đối thoại, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với nước chủ nhà và bạn bè quốc tế, góp phần khẳng định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế.

Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 năm nay dự kiến có 5 phiên thảo luận toàn thể và 6 phiên đồng thời. Phát biểu đề dẫn sẽ là Thủ tướng Ấn Độ N.Modi. Những vấn đề “nóng” của khu vực và thế giới dự kiến được quan tâm tại đối thoại lần này là hạ nhiệt khủng hoảng trên Bán đảo Triều Tiên, định hình trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á, cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, vấn đề an ninh an toàn hàng hải và hàng không…

Tham dự đối thoại lần này, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch dự kiến có bài phát biểu tại phiên toàn thể thứ ba với chủ đề “Định hình trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á”. Sự tham dự của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và đoàn đại biểu quân sự cấp cao tại đối thoại lần này một lần nữa khẳng định sự ủng hộ và tham gia đóng góp tích cực của Việt Nam, góp phần tăng cường tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Theo Báo Quân đội Nhân dân

Chia sẻ bài viết