08/11/2017 - 21:13

Đối thoại để phục vụ nhân dân tốt hơn 

Đối thoại với người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính đã được UBND huyện Thới Lai duy trì, thực hiện trong nhiều năm qua. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, đưa công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân.

Diễn đàn “Lãnh đạo UBND huyện đối thoại trực tiếp với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính (TTHC) năm 2017” vừa được UBND huyện Thới Lai tổ chức đã thu hút đông đảo người dân tham dự. Trước khi tổ chức diễn đàn, ngành chức năng huyện và chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến đến tận người dân ở khu dân cư, xóm ấp biết về kế hoạch tổ chức. Qua đó, ban tổ chức đã nhận được những câu hỏi, những ý kiến nêu khó khăn, vướng mắc của người dân khi giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. Theo bà Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thới Lai, diễn đàn còn nhằm kết hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC với việc thực hiện kế hoạch CCHC của địa phương. 

Đại diện các phòng chuyên môn của UBND huyện Thới Lai giải đáp thắc mắc của người dân. Ảnh: HIỂN DƯƠNG

Tại diễn đàn, lãnh đạo UBND huyện nhận và trả lời trực tiếp nhiều ý kiến của doanh nghiệp và nhân dân về TTHC trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, bảo hiểm y tế… Trong đó, những vấn đề được đề cập nhiều là quy trình, thủ tục cấp giấy phép xây dựng; quy trình, thủ tục xin chuyển mục đích, quyền sử dụng đất; đăng ký quyền sử dụng đất; việc xử phạt trong lĩnh vực xây dựng; đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài… Ông Huỳnh Thanh Phường, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thới Lai, cho biết: “Từ thực tiễn quá trình làm thủ tục, bà con đặt ra những thắc mắc. Qua đó, đối chiếu với những quy định pháp luật hiện hành, chúng tôi đã hướng dẫn, giải đáp cụ thể đối với từng trường hợp. Người dân rất đồng tình”.

Tham dự diễn đàn, ông Nguyễn Văn Tài (ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai) nói: “Năm trước, nhờ tham dự diễn đàn tôi biết cách thực hiện các TTHC, như: đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và bảo hiểm y tế cho cháu nội mà không phải tốn thời gian đi lại nhiều lần. Năm nay, tôi tiếp tục tham dự và biết được thêm các TTHC khác, như: điều chỉnh thời gian sử dụng thẻ bảo hiểm y tế 5 năm liên tục; thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất…”. Ông Ngô Hoàng Sang, ở xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, cũng hồ hởi kể: “Tôi thấy mô hình này khá hay. Bởi, qua diễn đàn, những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của tổ chức, cá nhân đều được giải đáp, có hướng tháo gỡ, tạo thuận lợi hơn cho người dân trong thực hiện TTHC”.      

Thời gian qua, công tác CCHC ở các đơn vị, phòng, ban chuyên môn của UBND huyện Thới Lai và các xã, thị trấn trên địa bàn đạt được nhiều kết quả khả quan. Đa số các TTHC thuộc thẩm quyền đều được các đơn vị, địa phương giải quyết nhanh gọn, đúng luật, giảm bớt phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Đến nay, tất cả 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã áp dụng mô hình Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC. Ông Nguyễn Văn Tuấn, ở xã Trường Thắng, cho biết: “Mỗi khi có dịp đến liên hệ với chính quyền địa phương làm các giấy tờ, TTHC, tôi rất hài lòng trước thái độ, tác phong phục vụ của cán bộ, công chức. Không chỉ niềm nở, cán bộ, công chức còn nhiệt tình hướng dẫn, tạo thuận lợi để bà con dễ dàng tiếp cận, thực hiện các TTHC cần thiết”.

Với nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến nay, công tác CCHC trên địa bàn huyện Thới Lai dần đi vào nền nếp. Theo bà Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thới Lai, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân không ngừng được nâng lên. Từ đầu năm 2017 đến nay, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trước và đúng hẹn của cấp huyện trên 99% và cấp xã là 99,89%...

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thới Lai, cho biết: “Diễn đàn “Lãnh đạo UBND huyện đối thoại trực tiếp với tổ chức, cá nhân về TTHC năm 2017” đã phát huy được quyền dân chủ của người dân. Đồng thời tạo điều kiện để lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn lắng nghe, chia sẻ, giải quyết kịp thời các khó khăn của doanh nghiệp, cá nhân khi giao dịch TTHC với các cơ quan hành chính Nhà nước. Đây là hoạt động thường niên, mang lại hiệu quả cao trong công tác vận động, tuyên truyền về CCHC, nâng cao nhận thức của người dân cũng như thái độ, tác phong phục vụ của cán bộ, công chức đối với tổ chức, cá nhân”.

HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết