12/07/2018 - 20:39

Đổi thay ở Thới Hiệp B 

Các phong trào phát triển đồng bộ, đời sống kinh tế được nâng cao, tình làng nghĩa xóm chan hòa, gắn kết…  là những điểm sáng của ấp Thới Hiệp B, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai. Đây cũng là ấp văn hóa tiêu biểu của địa phương trong nhiều năm qua.

Thay đổi tư duy, phát triển kinh tế

Là địa phương thuần nông, những năm gần đây, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất mà hiệu quả kinh tế được cải thiện, thu nhập của các nông hộ từng bước được nâng cao. Trong đó, nổi bật nhất là mô hình cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn trái đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Nguyễn Văn Tâm (đứng giữa) giới thiệu mô hình trồng ổi cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: SƠN THỦY
Ông Nguyễn Văn Tâm (đứng giữa) giới thiệu mô hình trồng ổi cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: SƠN THỦY

Dẫn chúng tôi tham quan vườn ổi, bưởi, thanh long rộng hơn 8 công đất, ông Nguyễn Văn Tâm, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Thới Hiệp B, cho biết: “Năm 2006, khi địa phương khuyến khích nông dân cải tạo vườn tạp, tôi đã tiên phong chuyển sang trồng ổi lê. Sau đó, tôi lên bờ đất ruộng, để nhân rộng vườn ổi và trồng thêm cây bưởi”. Vì ruộng đất gò nên làm lúa hiệu quả không cao, trong khi lợi nhuận trồng 1 công ổi bằng làm 4 công ruộng. Mới đây, ông mạnh dạn phá bỏ những công ổi lão để chuyển sang trồng thanh long ruột đỏ.

Từ thành công của mình, ông Tâm vận động nông dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng. Được sự hỗ trợ cây giống và hướng dẫn kỹ thuật của trạm khuyến nông, bà con đã thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư vào những cây ăn trái hiệu quả cao như: ổi lê, cam xoàn, nhãn, bưởi da xanh… Ông Tâm nhấn mạnh: “Đã có hơn 4 ha vườn tạp được cải tạo, riêng từ đầu năm 2018 đến nay là 6 công. Nhờ đó, thu nhập các nhà vườn ngày càng ổn định, một số hộ thoát nghèo, nhiều hộ vươn lên khá giả”. 

Ngoài ra, ấp Thới Hiệp B mới thành lập một tổ hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao với diện tích 15ha, đang thực hiện vụ thu đông 2018. Trưởng ấp Phạm Văn Tân cho biết: “Đây là mô hình điểm của xã, nhằm giúp nông dân kỹ thuật về giống, phân bón, thu hoạch… theo quy chuẩn, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao năng suất”.

Chan hòa tình làng nghĩa xóm

Không chỉ gắn kết trong lao động, bà con nơi đây còn đồng lòng trong các phong trào làm cầu đường, giữ an ninh trật tự, giúp đỡ hộ khó khăn, giữ gìn vệ sinh môi trường… Thới Hiệp B hiện có hệ thống giao thông hoàn thiện với 4km đường chính được bê tông hóa theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Những đoạn đường hư hỏng, xuống cấp thường xuyên được bà con giặm vá, sửa chữa. Năm 2017, nhân dân đóng góp hơn 15 triệu đồng và nhiều ngày công lao động để bắc cây cầu sắt ngang sông, nối liền 2 ấp Thới Hiệp B và Thới Xuân. Bà con còn làm hàng rào khang trang, cột cờ đồng bộ, mắc đèn chiếu sáng trước ngõ vào ban đêm. Đặc biệt, hiện ấp đang vận động các hộ gia đình xây lò thiêu hủy rác trong vườn. Hiện khoảng 30% hộ dân đã xây lò thiêu hủy rác và ấp đang vận động nhân rộng mô hình này.

Ấp Thới Hiệp B có nhiều bà con tín đồ các tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo. Các tổ từ thiện, tổ bác ái thường xuyên làm nhà tình thương, tặng gạo cho những hộ nghèo… Bà Võ Thanh Thúy, giáo dân họ đạo Công giáo Thới Lai, chia sẻ: “Chúng tôi luôn cùng địa phương xây dựng quê hương. Hằng tháng, tôi nhận gạo của giáo phận về tặng các hộ đặc biệt khó khăn, mỗi hộ 10 kg gạo”. Những hộ khó khăn có người thân đau ốm, qua đời đều được bà con xóm giềng và các đoàn thể của ấp chung tay hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Văn Triển, Bí thư chi bộ ấp Thới Hiệp B, ấp đang ra sức cùng xã Xuân Thắng phấn đấu xây dựng xã văn hóa nông thôn mới.

SƠN THỦY

Chia sẻ bài viết