23/07/2018 - 05:15

Đối tác hay đối thủ? 

Hãng tin Anh BBC đã chú thích như vậy cho bức hình Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin bắt tay người đồng cấp Pháp Bruno Le Maire, tại hội nghị bộ trưởng G20 diễn ra ở Argentina 2 ngày cuối tuần rồi (ảnh).

Tại cuộc họp quy tụ bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương 20 nền kinh tế lớn nhất hành tinh, ông Le Maire cho rằng chiến tranh thương mại đang là một thực tế, đồng thời không tiếc lời chỉ trích việc Mỹ đơn phương áp thuế cao lên hàng hóa của các nước khác. “Thương mại thế giới không thể dựa trên luật rừng và việc đơn phương tăng thuế là luật rừng. Luật rừng, luật của kẻ mạnh nhất, không thể là tương lai của quan hệ thương mại toàn cầu. Luật rừng chỉ tạo ra những kẻ thất bại, làm suy yếu đà tăng trưởng, đe dọa các quốc gia dễ bị tổn thương nhất và gây ra những hậu quả chính trị khủng khiếp”, Bộ trưởng Tài chính Pháp nói với tất cả sự bức xúc.

Trước đó, Washington đã áp thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu mà không miễn trừ cho Liên minh châu Âu (EU), đồng minh thân cận và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ với kim ngạch song phương vượt 1,1 nghìn tỉ USD hồi năm ngoái, trong đó EU xuất siêu 101 tỉ USD. Đáp lại, Brussels đã đánh thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ, bao gồm rượu whisky, xe máy Harley Davidson, nước cam...

Tại hội nghị G20, Bộ trưởng Tài chính Mỹ ủng hộ lập trường của Tổng thống Donald Trump trong quan hệ với EU và Trung Quốc, đó là cả hai phải mở cửa hơn nữa thị trường để cạnh tranh công bằng. “Thông điệp của tôi là rõ ràng, nó giống như của tổng thống tại hội nghị thượng đỉnh G7: Nếu châu Âu tin vào thương mại tự do, chúng tôi sẵn sàng ký một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) mà không có hàng rào thuế quan, phi thuế quan và trợ cấp. Phải có cả 3 điều đó”, ông Mnuchin nhấn mạnh. Đáp lại, Bộ trưởng Tài chính Pháp khẳng định EU sẽ không đàm phán FTA nếu Mỹ không bãi bỏ việc áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu cũng như ngừng dọa áp thuế xe hơi. “Chúng tôi từ chối thương lượng trong tình trạng bị chĩa súng vào đầu”, ông Le Maire nói với báo giới bên lề hội nghị.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương leo thang, Bộ trưởng Tài chính Pháp gần đây nổi lên như một nhân vật mạnh mẽ chỉ trích chính sách bảo hộ của Washington. Tại hội nghị bộ trưởng nhóm 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới ở Canada hồi đầu tháng 6, ông Le Maire từng gọi đây là hội nghị G6+1, thay vì G7 bởi Mỹ đã tự tách mình ra khỏi các đồng minh.

Hội nghị G20 diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ có cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Phần Lan, sự kiện mà ông mô tả là tốt hơn cuộc họp với lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương trước đó và không lâu sau vụ ông bất ngờ bác bỏ tuyên bố chung của thượng đỉnh G7.

Dường như với chủ trương “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump, việc đối tác trở thành đối thủ và ngược lại, hay vừa là đối tác vừa là đối thủ là chuyện hết sức bình thường. Chính ông Trump trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm 15-7 đã  nói rằng: “Tôi nghĩ chúng ta có rất nhiều kẻ thù. EU là kẻ thù vì những gì họ làm với nước Mỹ trong thương mại. Có thể bạn không nghĩ tới nhưng họ là kẻ thù”.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết