20/05/2018 - 15:20

Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học 

Tổ chức chuyên đề đa dạng, sáng tạo trong dạy học… là​ nhữ​ng các​h là​m đ​ư​ợ​c thầy cô giáo Trường THCS Trà An (quận Bình Thủy) dùng để​ khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh.

Giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần ở Trường THCS Trà An nhộn nhịp hẳn lên khi giáo viên giới thiệu trò chơi dân gian, các em háo hức thử sức các trò: bịt mắt đập heo đất, ô ăn quan, kéo co… Hết giờ, học sinh đều thấm mệt, nhưng vẫn nán lại sân trường để quan sát, tìm hiểu thêm về các trò chơi dân gian. Đây là nội dung chuyên đề “Hiệu quả từ việc đưa trò chơi dân gian vào trường học” của giáo viên Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ - Thể dục thực hiện.

Học sinh Trường THCS Trà An trả lời câu hỏi trong buổi sinh hoạt chuyên đề môn tiếng Anh.

Chuyên đề được các thầy cô thiết kế nhằm giúp học sinh học mà chơi, chơi mà học về văn hóa dân gian, rèn luyện thể lực, trí tuệ, tinh thần tập thể. Theo các thầy cô, hiện nay nhiều học sinh bị lôi cuốn bởi những trò chơi điện tử, có lúc không tránh khỏi những trò chơi bạo lực trên mạng Internet; nên việc đưa trò chơi dân gian vào trường học tạo điều kiện cho các em tham gia nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh. Cô Trần Thị Bé Sáu, Hiệu trưởng Trường THCS Trà An cho biết: Sắp tới, trong giờ ra chơi, nhà trường sẽ tổ chức trò chơi dân gian cho học sinh.

Ở Trường THCS Trà An, định kỳ hằng tháng, mỗi tổ chuyên môn sẽ tổ chức sinh hoạt chuyên đề, bằng nhiều hình thức, tạo không gian học tập, vui chơi bổ ích cho các em. Cuối mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề, giáo viên đặt câu hỏi kiểm tra kiến thức của học sinh, có phần quà khích lệ tinh thần học tập. Cô Trần Thị Bé Sáu chia sẻ: “Nhà trường luôn thực hiện đồng bộ việc đổi mới phương pháp dạy và học. Ngoài đổi mới hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn, thầy cô ở trường áp dụng các phương pháp dạy học đáp ứng năng lực học sinh như: dạy theo chủ đề; tích hợp, liên môn; đổi mới theo hướng nghiên cứu bài học, thông qua tham quan tìm hiểu di sản, sinh hoạt dã ngoại... Những hoạt động này bước đầu kích thích sáng tạo, khơi gợi khả năng học tập chủ động cho học sinh”.

Trường THCS Trà An là đơn vị đầu tiên của thành phố triển khai mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN) ở cấp THCS. Trường hiện có 11 lớp dạy và học theo mô hình này. Theo cô Bé Sáu, mô hình trường học mới đã giúp đổi mới mạnh mẽ trong phương pháp dạy và học truyền thống, tạo cho học sinh ý thức tự học và thái độ học tập năng động, chủ động. Thời gian qua nhà trường đổi mới phương pháp dạy theo hướng phát huy năng lực tự học của học sinh. Năm học 2018-2019, dự kiến Trường THCS Trà An tiếp tục duy trì 2 lớp theo VNEN ở lớp 6 đầu cấp.

Những năm học qua, tập thể Trường THCS Trà An luôn tìm tòi, áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy mới; trong đó chú trọng kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức liên môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Trong sinh hoạt các tổ, nhóm chuyên môn, thầy cô trình bày nội dung bài giảng, cùng thảo luận, tìm phương pháp tổ chức dạy học tốt nhất. Các tổ nhóm cử giáo viên dạy bài khó, các thành viên dự giờ rút kinh nghiệm, rồi tổ chức lại tiết dạy trên lớp. Cô Nguyễn Thị Bạch Yến, giáo viên môn Hóa kiêm Tổ trưởng Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ - Thể dục, cho biết: Mỗi thầy cô giáo luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, giúp học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn. Là giáo viên dạy môn Hóa, tôi luôn cố gắng cho học sinh thực hành nhiều thí nghiệm để hiểu bài sâu hơn.

Trường THCS Trà An còn chú trọng đổi mới hình thức học tập thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho học sinh. Giáo viên hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu; tăng cường tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm; tạo điều kiện để học sinh ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Nhờ vậy, trong năm học 2017-2018, trường có học sinh giỏi cấp quận, thành phố; tham gia các phong trào, hội thi của ngành giáo dục tổ chức đều đạt giải cao. Cụ thể, ở Hội thi Học sinh giỏi lý thuyết cấp thành phố, học sinh của trường đạt 2 giải Ba và 5 giải Khuyến khích; có học sinh đạt giải Nhì Hội thi Tin học trẻ cấp thành phố… Em Nguyễn Thị Thanh Huyền, học sinh lớp 9A2, nói: Vừa qua em đạt giải Khuyến khích môn Vật lý trong Hội thi học sinh giỏi lý thuyết cấp thành phố. Đó là nhờ thầy cô luôn quan tâm bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho em qua các tiết học được tổ chức sinh động và hấp dẫn. 

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết