01/12/2017 - 20:23

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đối ngoại 

Năm 2017, TP Cần Thơ đón rất nhiều chính khách, nhà đầu tư, doanh nghiệp quốc tế đến đặt quan hệ ngoại giao và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Cùng đó, thành phố cũng tổ chức thành công nhiều đoàn đi xúc tiến, đầu tư tại một số nước trên thế giới. Để các hoạt động này diễn ra thành công, công tác chuẩn bị của các cơ quan chuyên trách như Sở Ngoại vụ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, góp phần không nhỏ.

Hiệu quả công tác đối ngoại

Ông Mai Văn Phùng, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, cho biết: Trọng tâm của Sở Ngoại vụ là tổ chức các đoàn vào, đoàn ra, tổ chức hội nghị, hội thảo có sự tham gia của người nước ngoài, hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), thực hiện công tác lãnh sự liên quan đến người nước ngoài sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố và các thủ tục liên quan đến việc xin cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và cho phép sử dụng thẻ đi lại doanh nhân APEC (ABTC), gia hạn giấy phép hoạt động của các tổ chức PCPNN. Với mục tiêu tăng cường công tác quản lý và đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, trong năm 2017, Sở luôn thực hiện báo cáo, tổng hợp tình hình công tác đối ngoại theo định kỳ gửi UBND thành phố về đoàn vào, đoàn ra, các kiến nghị, đề xuất về việc thành lập các đoàn công tác nước ngoài, ký kết các thỏa thuận quốc tế...  phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống trong buổi tiếp Tổng Lãnh sự Ấn Độ. Ảnh: KHÁNH NAM

Theo Sở Ngoại vụ, năm 2017, thành phố đón 343 đoàn với 1.695 lượt khách nước ngoài đến thành phố gồm các quốc gia và vùng lãnh thổ: Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Úc, Ý, Pháp, Hoa Kỳ, Na Uy, Thái Lan, Brazil, Tây Ban Nha, Nigeria, Hà Lan, Philippines, Singapore, Áo, Đức, Canada, Ấn Độ, Hàn Quốc... Thành phố có 107 đoàn với 416 lượt cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài. Trong năm, Sở đã tiếp nhận và phối hợp với các cơ quan chức năng thẩm định cho phép tổ chức 90 cuộc hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài trên địa bàn thành phố (tăng 10 cuộc, tỷ lệ tăng 17% so với cùng kỳ năm 2016). Nội dung xoay quanh các lĩnh vực: chế biến thủy sản, phát triển những kỹ thuật nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL, giáo dục, y tế, ứng dụng công nghệ sinh học, giao lưu văn hóa, tư vấn du học...

Trong năm, Sở Ngoại vụ phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ. Tham gia thực hiện công tác hậu cần, lễ tân phục vụ lễ kỷ niệm 42 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; giải Bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế; sự kiện tuần lễ an ninh lương thực trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng APEC tại TP Cần Thơ; chương trình giao lưu Văn hóa, Thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần III tại TP Cần Thơ... Bên cạnh đó, cán bộ viên chức Sở còn thực hiện tốt công tác phục vụ lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố tổ chức thực hiện lễ tân đối ngoại tiếp đón các đoàn khách cấp cao nước ngoài, các tổ chức quốc tế đến thăm và làm việc tại thành phố. Thực hiện công tác lễ tân đối ngoại khi lãnh đạo đi công tác hoặc tham dự hội nghị quốc tế ở nước ngoài. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên nước ngoài đến hoạt động báo chí tại TP Cần Thơ. Đồng thời, Sở tham mưu, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng đối với đoàn đến thành phố tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế. Phối hợp với các cơ quan có liên quan tranh thủ vận động, kêu gọi các nguồn tài trợ từ nước ngoài cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân

Thời gian qua, công tác đối ngoại nhân dân ở thành phố có những chuyển biến tích cực. Việc thực hiện luôn được đổi mới về nội dung lẫn hình thức đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần tăng cường sự hợp tác của TP Cần Thơ với các nước, nâng cao vị thế và uy tín của thành phố trên trường quốc tế, góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân thành phố và bạn bè quốc tế.

Lãnh đạo TP Cần Thơ cùng đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) thăm một số công trình sử dụng vốn WB trên địa bàn thành phố. Trong ảnh: Đoàn thăm quan hoạt động tại Trường Tương lai, một trong những công trình sử dụng vốn WB. Ảnh: KHÁNH NAM

Với vai trò là cơ quan chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân của thành phố, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ luôn bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước, sự lãnh đạo của Thành ủy, mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết quốc tế, giao lưu hữu nghị, tăng cường các hoạt động tuyên truyền. Luôn quan tâm phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của 21 hội hữu nghị các nước thành viên, phát huy và thực hiện tốt phương châm hoạt động “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”. Hoạt động hòa bình, đoàn kết hữu nghị ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, thiết thực, mang lại nhiều hiệu quả, mở rộng các mối quan hệ mới và duy trì tốt mối quan hệ sẵn có.

Theo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, năm 2017, Liên hiệp đã tổ chức 6 đoàn đến Hàn Quốc, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ, New Zealand tham dự liên hoàn hữu nghị nhân dân. Liên hiệp tiếp trên 22 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc, đề nghị hợp tác trong năm 2017, tiếp tục hợp tác trong năm 2018, như: Hội hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam Chi hội tỉnh Oita; Hội người Việt Nam Gwangchu, Jeollanamdo và Trường Đại học Chodang Hàn Quốc; đoàn cán bộ tỉnh Jeollanamdo- Hàn Quốc; đoàn các Tổ chức Phi chính phủ và cá nhân nước ngoài và các tổ chức quốc tế, trường đại học các nước. Công tác vận động viện trợ PCPNN có nhiều khởi sắc, được khá nhiều các Tổ chức phi chính phủ quan tâm và thực hiện các dự án trên địa bàn. Trong năm 2017, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố hợp tác với 7 đối tác là Tổ chức PCPNN để thực hiện 10 chương trình, dự án, phi dự án. Tổng giá trị viện trợ (bao gồm các khoản viện trợ chuyển tiếp từ năm 2016) trên 40,5 tỉ đồng, tương đương gần 1,9  triệu USD, tiếp nhận mới trên 2,9 tỉ đồng.

Hoạt động hòa bình, đoàn kết hữu nghị ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, thiết thực, mang lại nhiều hiệu quả, mở rộng các mối quan hệ mới và duy trì tốt mối quan hệ sẵn có với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam cũng như các đối tác nước ngoài. Các sự kiện giao lưu văn hóa tổ chức trên địa bàn thu hút được đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là lực lượng sinh viên, học sinh, thực sự mang lại những hiệu ứng tích cực, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa các dân tộc, góp phần đưa mối quan hệ của thành phố với các đối tác đi vào chiều sâu. Việc gắn kết ngày càng chặt chẽ với các Sở, ngành, các địa phương, UBMTTQ và các đoàn thể thành phố. Đa số các hội hữu nghị thành viên đã chủ động, tích cực phối hợp với Liên hiệp xây dựng kế hoạch thực hiện. Công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại cũng đạt được một kết quả đáng khích lệ. Thông qua các hoạt động tuyên truyền đối ngoại, các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, Liên hiệp đã giới thiệu và giúp cho nhân dân TP Cần Thơ, đặc biệt là tuổi trẻ Cần Thơ hiểu thêm các nền văn hóa của các nước, cùng nhau xây dựng Cộng đồng chung ASEAN đoàn kết, hữu nghị và phát triển. Đồng thời, qua đó, giới thiệu hình ảnh về vùng đất, con người, tiềm năng, thế mạnh của TP Cần Thơ đến với bạn bè quốc tế.

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, cho biết: Kế hoạch năm 2018, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ tiếp tục tập trung hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị; xúc tiến vận động viện trợ PCPNN. Tiếp tục tăng cường đổi mới và không ngừng nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại...

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết