12/11/2018 - 10:08

Độc đáo tranh 3D của chàng trai khuyết tật 

Xuất thân trong một gia đình có đến 9 anh em ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, anh Trần Thanh Hải là con trai út. Không may lúc 3 tuổi anh đã bị sốt bại liệt làm 2 chân teo dần. Do thể trạng yếu, anh Hải chỉ học hết lớp 8. Tuy nhiên, những khó khăn đó không thể ngăn cản anh đến với nghệ thuật để trở thành người vẽ tranh 3D có vị trí riêng của thành phố.


Anh Hải vẽ tranh 3D.

Đến nay anh Hải đến với nghề vẽ tranh 3D chỉ khoảng 3 năm, nhưng anh đã cho ra đời trên 300 mẫu mã khác nhau, bao gồm: cá koi, rùa, hoa sen, phong cảnh… trên những chất liệu như: gáo dừa, gỗ dừa và sành sứ. Cá koi vẫn là hình ảnh chủ lực trên những sản phẩm của anh.

Với sự sắc sảo và tỉ mỉ trong từng nét vẽ, sản phẩm của anh được người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao. Chị Nguyễn Thị Ánh Thư, ngụ phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết: “Anh Hải mặc dù không qua trường lớp nào, nhưng chắc do tài hoa và năng khiếu, mà vẽ không thua gì các nghệ sĩ chuyên nghiệp”. Không chỉ tự kiếm sống bằng hội họa, anh Hải còn định hình phong cách riêng: “Tôi phải sáng tạo ra cái mới và lạ. Sản phẩm của mình lúc nào cũng phải thể hiện nét tự nhiên và cá tính riêng. Nhiều mẫu tuy vẽ cá, nhưng mà từng đường nét không giống nhau. Nói nôm na như cách con cá bơi, sẽ không bao giờ bơi một kiểu, mà tự nhiên, uyển chuyển nhưng lại không theo một khuôn mẫu nhất định”.

Để khẳng định vị trí trong nghề như ngày hôm nay, anh Hải trải qua nhiều gian nan, thử thách. Do gia đình đông anh em, lại không muốn trở thành gánh nặng, nên năm 2004, anh Hải lên trung tâm Cần Thơ lập nghiệp. Đầu tiên, anh Hải đến học nghề tại Cơ sở  Nhịp Cầu với các nghề thủ công mỹ nghệ dành cho người khuyết tật như: đan móc, kết cườm, các sản phẩm trên gáo dừa... Do có năng khiếu và tận tụy với nghề nên dần dà anh Hải được cơ sở tạo điều kiện đứng lớp dạy nghề thủ công mỹ nghệ trên gáo dừa. Cũng tại cơ sở này, anh Hải đã tìm được một nửa của mình, cũng là một người khuyết tật. Đến năm 2010, anh Hải kết hôn và hiện tại có một con gái 7 tuổi.

Để cải thiện cuộc sống gia đình, năm 2012, anh Hải vừa đứng lớp, vừa làm thêm các sản phẩm như: hoa voan, đan móc, kết cườm... Tuy nhiên, do đầu ra gặp khó nên đến năm 2015, anh chuyển sang nghề vẽ tranh 3D đến nay. “Do còn khá mới, nên sản phẩm tiêu thụ chưa nhiều, tôi mong mỗi khi thành phố tổ chức các kỳ hội chợ, lễ hội…, tạo điều kiện có nơi, chỗ để giới thiệu sản phẩm”, anh Hải cho biết thêm. Hiện nay anh Hải chuyển về sống tại khu vực Bình Trung, phường Long Hòa, quận Bình Thủy.

Đến với hội họa bằng niềm đam mê, vẽ một bức tranh bằng tâm hồn của người nghệ sĩ chân chính. Anh Hải không nghĩ mình là người khuyết tật, bởi vì đối với anh, sống mà tự ti, mặc cảm thì rất khó sống, nên cứ tự tin với cuộc sống của mình. Từ một cậu bé khuyết tật chưa xác định rõ tương lai, giờ trở thành một người vẽ tranh 3D có vị trí riêng tại TP Cần Thơ, đã có một con đường rất dài mà anh Hải đã đi qua. Con đường ấy không hề bằng phẳng, nhưng anh Trần Thanh Hải đã có những thành công bước đầu. Dẫu rằng thu nhập hiện tại chỉ khoảng 4 triệu đồng mỗi tháng, nhưng tác phẩm của anh được nhiều người đón nhận, bởi chúng mang một nét rất riêng của người họa sĩ không chuyên nhưng tài năng, nghị lực.

QUỐC TRẤN

Chia sẻ bài viết