04/10/2018 - 08:56

Doanh nghiệp Việt tăng sức cạnh tranh để hội nhập 

Trong bức tranh tiêu dùng thực phẩm và nông sản năm 2018, phần lớn người tiêu dùng ngày càng coi trọng yếu tố “sạch và an toàn”. Từ thực tế này, đã thôi thúc các doanh nghiệp ở TP Cần Thơ tăng cường đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, từng bước khẳng định uy tín và giữ vững thương hiệu trên thị trường.

Khách hàng chọn mua gạo của Công ty TNHH nông nghiệp Cờ Đỏ tại một điểm bán hàng thực phẩm trên đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều.

Theo kết quả khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018, có trên 60% người tiêu dùng lo ngại việc doanh nghiệp sử dụng chất cấm, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, quy trình sản xuất không hợp vệ sinh, dư lượng hóa chất độc hại trong sản phẩm. Các yếu tố này không chỉ tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà còn tác động đến giá trị và uy tín của thương hiệu Việt. Để khắc phục các điểm yếu này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư, cải tiến trang thiết bị, áp dụng các tiêu chuẩn vào quy trình sản xuất… tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế. Điển hình là Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, quận Thốt Nốt đã thành công trong việc tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất, chế biến lúa gạo, tạo bước đột phá trong hành trình xây dựng thương hiệu, chinh phục khách hàng trong và ngoài nước. Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, cho biết: Để có được nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp đã liên kết cùng với các hợp tác xã ở nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL cùng xây dựng mô hình cánh đồng lớn, với quy mô diện tích trên 10.000ha, trong đó, có 3.000ha diện tích trồng lúa theo tiêu chuẩn GAP, 100ha theo tiêu chuẩn Organic… Nhờ áp dụng tốt các quy trình sản xuất từ gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, đến chế biến, đóng gói và tiêu thụ nên các sản phẩm gạo của Trung An không chỉ đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong nước mà còn đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước Đức, Ý, Hồng Công, Singapore…

Ông Dương Đình Lượng, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại dịch vụ và Du lịch môi trường xanh Cần Thơ-Kiên Giang, ở quận Bình Thủy, cho biết: Người tiêu dùng ngày càng tinh tế và coi trọng yếu tố "an toàn vệ sinh thực phẩm" trong lựa chọn hàng tiêu dùng, mang thương hiệu Việt. Điều này, cũng đòi hỏi hợp tác xã thương mại ngày càng chú trọng lựa chọn các hộ sản xuất cũng như doanh nghiệp có uy tín và thương hiệu trên thị trường để hợp tác. Hiện, các loại gạo thơm, gạo Jasmine của Công ty TNHH nông nghiệp Cờ Đỏ sản xuất theo quy trình GAP và được đóng gói với nhiều quy cách (từ 1-10kg); hay các sản phẩm trứng vịt tươi, trứng vịt muối, trứng vịt bách thảo của Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, với chất lượng đảm bảo đồng nhất đã và đang được khách hàng quan tâm lựa chọn. Theo ông Dương Đình Lượng, hầu hết các loại gạo hay thực phẩm đóng gói của doanh nghiệp Cần Thơ, đều đáp ứng các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, với mẫu mã khá đẹp và giá cả phù hợp được người tiêu dùng hay mua dùng.

Năm 2018, TP Cần Thơ không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại mà còn thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị và sức cạnh tranh thị trường. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp chủ động áp dụng các tiêu chuẩn vào quy trình sản xuất, nâng chất lượng, bao bì và mẫu mã, từ đó, từng bước xây dựng thương hiệu hàng hóa và tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Ông Đinh Công Minh Thông, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đinh Gia Foods, quận Bình Thủy, cho biết: Để chinh phục khách hàng, Đinh Gia Foods không chỉ tập trung quảng bá các mặt hàng, hạt đậu phộng, đậu nành, hạt điều, hạt mắc ca… qua các hội chợ hàng Việt mà còn quan tâm xây dựng thương hiệu; cải tiến bao bì sản phẩm với hình thức bắt mắt; áp dụng các tiêu chuẩn thực hành sản xuất sạch, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm vì sức khỏe của người tiêu dùng. Đến nay, hầu hết các sản phẩm hạt nông sản của Đinh Gia Foods đều có mặt trên các quầy kệ tại nhiều cửa hàng hàng đặc sản ở Cần Thơ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL; đồng thời, được nhiều khách hàng ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Bắc ưa chuộng.

Ông Huỳnh Trung Trứ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Để hỗ trợ doanh nghiệp có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa, Sở Công thương TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện các chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung-cầu hàng hóa cho doanh nghiệp của TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh. Cùng với đó, Sở Công thương TP Cần Thơ thỏa thuận với Sở Công thương TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng ĐBSCL, trao đổi thông tin về tình hình giá cả thị trường, nguồn cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu,... Không chỉ vậy, Sở Công thương thành phố còn thực hiện các giải pháp triển khai sâu rộng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Trong đó, tập trung đôn đốc các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa; triển khai chính sách hỗ trợ, ưu tiên và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh thị trường... Từ đó, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hướng đến chuyên nghiệp hóa từ khâu quản lý sản xuất đến cung ứng, phát triển và quảng bá thương hiệu, theo đuổi cảm nhận và trải nghiệm của người dùng, tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết