30/09/2012 - 20:43

Ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm

Doanh nghiệp-nông dân đều có lợi

hình trồng rau sạch ở huyện Giồng Riềng.

Những năm qua, Công ty TNHH MTV Nông trại sinh thái Kiên Giang (Ecofam) bao tiêu sản phẩm nên 2.500 tấn rau an toàn của nông dân huyện Giồng Riềng đã đến được các nhà hàng, khách sạn cao cấp trên địa bàn huyện Phú Quốc, các bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, các siêu thị; các trung tâm chợ đầu mối nông sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, các vựa nông sản của ĐBSCL. Công ty đang tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất, tiêu thụ rau, củ, quả an toàn, chất lượng và mở hệ thống phân phối thị trường sang Campuchia. Đây là mô hình hợp tác đôi bên cùng có lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ecofam hiện có hơn 20 kỹ sư nông nghiệp trực tiếp ra đồng hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật canh tác và phòng, chống dịch hại trên rau màu. Dựa vào lợi thế kinh nghiệm trồng hoa màu của nông dân cũng như điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi của vùng đất trong huyện, hơn 3 năm qua, Ecofam đã liên kết với nông dân huyện Giồng Riềng mở rộng vùng sản xuất chuyên canh hoa màu trên diện tích hàng chục ha và hiện nay lên đến 124 ha. Diện tích hoa màu mà công ty ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm tập trung ở các xã Long Thạnh, Vĩnh Thạnh, Bàn Thạch, Thạnh Hòa, Ngọc Hòa… Đây là vùng chuyên canh cây màu, nông dân có nhiều kinh nghiệm sản xuất. Về phía doanh nghiệp, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nông dân sản xuất, như đảm bảo giống, vật tư, phân bón và chuyển giao kỹ thuật canh tác. Ông Dương Văn Bình, nông dân ở ấp Nguyễn Văn Rổ, xã Bàn Tân Định, cho biết: "Năm nay tôi tiếp tục ký hợp đồng mới với công ty Ecofam sản xuất dưa leo, khổ qua, dưa hấu, với diện tích 2.000m2 bờ bao. Liên kết làm ăn với doanh nghiệp không phải phập phồng lo giá cả lên xuống và đầu ra của nông sản. Mặt khác, được công ty hỗ trợ vật tư, giống, phân bón nên rất an tâm. Trong vụ vừa rồi, tôi trồng 1.500m2 dưa thành long, nhờ được liên kết làm ăn với công ty này, đã cho thu lãi 8 triệu đồng".

Hiện nay, Ecofam liên kết với nông dân huyện Giồng Riềng sản xuất các loại hoa màu, như bí đao, mướp, dưa leo, dưa hấu, cà phổi… Tất cả đều sản xuất theo quy trình rau sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp cho các thị trường khó tính, như hệ thống siêu thị, chợ đầu mối TP Hồ Chí Minh, chợ đầu mối vùng ĐBSCL và các bếp ăn công nghiệp. Tới đây, sẽ xuất sang thị trường Campuchia. Trung bình mỗi ngày, công ty thu mua từ 4-5 tấn rau củ các loại, có lúc lên đến 22 tấn/ngày. Dù nông sản nông dân sản xuất nhiều hay ít, công ty vẫn ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, đảm bảo cho bà con có lợi nhuận từ 30-40%.

Để đáp ứng nhu cầu cây giống cho nông dân, Công ty TNHH MTV Nông trại sinh thái Kiên Giang phối hợp với hợp tác xã rau màu Thịnh Phát, xã Bàn Thạch (huyện Giồng Riềng) xây dựng mô hình nhà lưới ươm giống rau màu giống ghép kháng bệnh cao. Đồng thời, đầu tư 3 nhà lưới với diện tích 1.000m2. Vụ đông xuân 2011-2012, có trên 50.000 giống dưa leo ghép bầu được cung cấp theo đơn đặt hàng của xã viên hợp tác xã rau màu Thịnh Phát. Ngoài ra, công ty còn bán một số cây giống, như cà chua ghép cà tím, dưa hấu ghép bầu, dưa leo ghép mướp… cho các nông dân ở huyện Tân Hiệp và Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang).

Ông Ngô Hoàng Sự, Chủ nhiệm hợp tác xã Nông nghiệp Long Tiến, xã Long Thạnh, cho biết: "Qua hợp đồng, người sản xuất được kỹ sư của công ty trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật canh tác từ khâu làm đất đến thu hoạch sản phẩm, cách sử dụng phân bón, các loại thuốc bảo vệ thực vật hợp lý theo đúng quy trình trồng rau an toàn. Nông dân được công ty hỗ trợ vật tư nông nghiệp, như màng phủ, giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân hữu cơ và một số loại vật tư khác, đến thu hoạch được Công ty bao tiêu sản phẩm". Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông trại sinh thái Kiên Giang, cho biết: "Người trồng rau có nghĩa vụ thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp thực hành kỹ thuật đã được hướng dẫn để đảm bảo đạt năng suất và chất lượng sản phẩm. Bán sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy cách hàng hóa do công ty đưa ra. Tiếp nhận và thanh toán trước thời hạn các khoảng đầu tư ứng trước của công ty". Cũng theo ông Trần Văn Sơn, sắp tới, công ty sẽ triển khai tiếp tục, nhất là đã nhận được hỗ trợ dự án từ Bộ NN&PTNT, Ngân hàng Thế giới ký kết tài trợ, qua đó sẽ tiếp tục tăng diện tích lên. Hướng tới, sẽ có 150 hộ đăng ký hợp đồng, với tổng diện tích 70ha. Trong đó mặt hàng dưa hấu là chính, còn lại là các loại rau củ quả cũng tăng lên thêm khoảng 20ha.

Vừa qua, Bộ NN&PTNT cùng với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã ký cam kết liên minh sản xuất tiêu thụ rau an toàn Ecofam nằm trong dự án cạnh tranh nông nghiệp với nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp cho nông dân 40% chi phí sản xuất, với số tiền trên 4 tỉ đồng. Đây là điều kiện tốt cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, phát triển sản xuất và là cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả liên kết sản xuất trong thời kỳ hội nhập kinh tế.

Bài, ảnh: LÊ SEN

Mô hình trồng rau sạch ở huyện Giồng Riềng.

Chia sẻ bài viết