03/09/2011 - 14:49

HỘI CHỢ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ NĂM 2011

Doanh nghiệp kỳ vọng kết nối giao thương

Người tiêu dùng tham quan, mua sắm và tìm hiểu sản phẩm tại Hội chợ Thương mại Quốc tế năm 2011.

Hội chợ Thương mại Quốc tế là một hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư lớn được tổ chức định kỳ hằng năm tại TP Cần Thơ, do Công ty TNHH một thành viên Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ (EFC) tổ chức dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Công thương và UBND TP Cần Thơ. Đến với Hội chợ này, nhiều đơn vị, doanh nghiệp hy vọng sẽ tìm được cơ hội liên kết hợp tác, kết nối giao thương, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm…

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế năm 2011 có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đến từ các vùng miền khác nhau trong cả nước. Theo nhiều đơn vị, doanh nghiệp, đến với hội chợ lần này không chỉ nhằm quảng cáo sản phẩm và tìm kiếm các cơ hội hợp tác giao thương quốc tế mà DN còn muốn nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ở thị trường nội địa. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp mong muốn phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ở nội địa tại các tỉnh, thành ĐBSCL vì thị trường này còn rất nhiều tiềm năng, nhất là tại các vùng nông thôn.

Lần đầu tiên đến TP Cần Thơ tham dự Hội chợ Thương mại Quốc tế năm 2011, anh Đỗ Lâm Sinh, Phó Giám đốc Công ty Trường Phát ở tỉnh Bình Phước, cho biết: “Công ty của chúng tôi chuyên sản xuất các loại đồ gỗ mỹ nghệ. Theo tôi, hiện thị trường ĐBSCL đang rất có tiềm năng và còn có nhu cầu lớn về các mặt hàng này. Đến với Hội chợ tôi muốn thăm dò thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng để tới đây mở các đại lý hoặc chi nhánh phát triển việc tiêu thụ sản phẩm ở khu vực ĐBSCL”. Lần đầu tiên Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang đưa các sản phẩm nông sản, thực phẩm, sản phẩm đặc sản làng nghề của tỉnh đến trưng bày, giới thiệu với người tiêu dùng ở ĐBSCL. Ông Võ Thanh Sang, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại tỉnh Bắc Giang, cho biết thêm: “Bắc Giang nhiều sản phẩm đặc sản như: vải thiều Lục Ngạn, mì gạo chũ, nấm lim sơn động, rượu... Thời gian qua, có nhiều mặt hàng đặc sản của địa phương đã được xuất khẩu, song hiện nhiều người tiêu dùng ở ĐBSCL vẫn còn ít biết đến. Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2011 của tỉnh và nhận được thư mời tham dự Hội chợ thương mại quốc tế 2011 của TP Cần Thơ, chúng tôi đã quyết định tham gia nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương, đẩy mạnh hoạt động liên kết giữa tỉnh Bắc Giang với các tỉnh, thành ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. Qua những ngày đầu tham dự Hội chợ, tôi thấy môi trường sống nơi đây rất tốt, người dân ở TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL rất mến khách và có nhiều sự quan tâm, tìm hiểu các sản phẩm của Bắc Giang. Tôi hy vọng các sản phẩm của Bắc Giang sẽ có mặt và được tiêu thụ rộng rãi ở ĐBSCL”.

Tại Hội chợ lần này, thị trường xuất khẩu được các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm và đề cập đến nhiều là thị trường Mỹ và Indonesia. Với mong muốn hỗ trợ các DN tìm hiểu về thị trường Mỹ, Ban Tổ chức hội chợ và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại-Du lịch TP Cần Thơ đã phối hợp với Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Thị trường Hoa Kỳ và cơ hội cho các doanh nghiệp ĐBSCL”. Nhằm xúc tiến các hoạt động giao thương với Indonesia, Công ty TNHH một thành viên Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ và Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP Hồ Chí Minh đã ký thỏa thuận hợp tác xúc tiến thương mại, văn hóa du lịch, tham gia hội chợ triển lãm và chắp mối kinh doanh. Ông Bambang S.Tarsanto, Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác xúc tiến thương mại, chúng tôi tin tưởng rằng quan hệ hợp tác, phát tiển sản xuất kinh doanh giữa các doanh nghiệp của Indonesia và doanh nghiệp Việt Nam ở ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Hiện nay, Indonesia và Việt Nam là 2 thị trường tiêu thụ rất tiềm năng do có đông dân số. Tuy nhiên, hiện sản phẩm của doanh nghiệp 2 nước còn ít xuất hiện trên thị trường của nhau.

Đến với Hội chợ Thương mại Quốc tế năm 2011 tại TP Cần Thơ, người tiêu dùng không chỉ tham quan, mua sắm mà còn là dịp tiếp cận được sản phẩm mới, sản phẩm Hàng Việt chất lượng cao và các sản phẩm chính hãng từ các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài nước. Chị Trần Thị Thùy Linh, (đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cho biết: “Phần lớn, các mặt hàng đồ dùng và sản phẩm hàng hóa được trưng bày ở các gian hàng tại hội chợ khá đa dạng và phong phú. Đến tham quan và mua sắm tại hội chợ Thương mại Quốc tế, tôi được mua trực tiếp và tiếp cận được sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng với giá cả phải chăng do chính tay các nhà sản xuất, các doanh nghiệp trong và ngoài nước mang đến hội chợ”. Tại Hội chợ, nhiều doanh nghiệp có các chương trình tri ân khách hàng, khuyến mãi tặng quà và giảm giá sản phẩm, tư vấn và cho khách hàng dùng thử sản phẩm... Tham gia hội chợ, người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua hàng với giá rẻ. Ông Lý Dũng Văn, Giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH SX TM Điện cơ Vĩnh Phước (ở tỉnh Long An) cho biết, là đơn vị phân phối chủ lực cho sản phẩm máy bơm nước, mô-tơ, máy nén khí, máy thổi khí của nhãn hàng TaTung, Walrus, Long-Good... do Đài Loan và Trung Quốc sản xuất. Tham gia hội chợ, doanh nghiệp ngoài việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu hình ảnh sản phẩm và tìm kiếm thị trường. Đơn vị chúng tôi còn tạo cơ hội để người tiêu dùng mua hàng với giá gốc, chiết khấu giảm từ 10- 30% tùy mặt hàng. Sau 3 ngày tham gia hội chợ, sản phẩm của chúng tôi nhận được sự quan tâm nhiệt tình rất lớn từ người tiêu dùng địa phương và các tỉnh lân cận. Đây chính là động thái để doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đại lý và nhà phân phối tại thị trường Cần Thơ và vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

V.CÔNG-M. HOA

Chia sẻ bài viết