22/10/2012 - 20:35

TIỆN ÍCH CỦA INTERNET, WEBSITE

Doanh nghiệp chưa quan tâm?

Ứng dụng Internet, thành lập website… đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho Công ty CP In Tổng hợp Cần Thơ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sử dụng Internet, thiết lập các website để giới thiệu các hoạt động sản xuất, kinh doanh hay đăng tải tin tức, bài viết có nội dung liên quan đến lĩnh vực hoạt động… đã không còn là chuyện xa lạ với nhiều doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, để website thật sự là một công cụ bổ trợ đắc lực trong việc xúc tiến thương mại, mua bán hàng hóa… không phải DN nào cũng làm được. Thiếu nguồn lực tài chính, thiếu đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn để quản trị… là những cản ngại chủ yếu khiến nhiều DN thờ ơ với những hữu dụng từ công cụ này.

Nhiều tiện ích

Tạo mối quan hệ trong kinh doanh là điều "sống còn" với mỗi DN. Không chỉ giới doanh nhân, tại những cuộc gặp gỡ, việc gửi danh thiếp cho nhau để có được những mối quan hệ "làm ăn" cần thiết đã trở thành thói quen của nhiều người. Nhưng, vấn đề đặt ra: Làm sao có thể đưa hình ảnh của DN tới hàng ngàn, thậm chí là hàng triệu khách hàng, đối tác tiềm năng? Bằng việc kết nối Internet, tạo lập một website riêng, vấn đề này hoàn toàn có thể thực hiện được. Bởi một website có thể tải nhiều nội dung quan trọng như: địa chỉ, ngành nghề hoạt động, các sản phẩm sản xuất hoặc mua bán… của DN. Đặc biệt, các thông tin này có thể đến với người quan tâm không giới hạn về mặt không gian, thời gian… nên dễ dàng là công cụ, phương tiện quảng bá hình ảnh, tìm đối tác chiến lược cho DN.

Ông Trần Bình Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ, khẳng định: Việc thiết lập website, hình thành các giao dịch qua Internet (thương mại điện tử) giúp giao dịch giữa DN với đối tác, DN với khách hàng thuận tiện trong mọi hoàn cảnh; tiết kiệm rất lớn về thời gian và chi phí trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Ngoài ra, bằng việc thiết lập, đăng tải các nguồn thông tin có liên quan trên website sẽ giúp lãnh đạo DN, đối tác… có điều kiện thuận lợi để tìm hiểu thông tin cần thiết về thị trường, kể cả các chủ trương, chính sách và quy định mới của Nhà nước có liên quan. Từ đó có các quyết định đẩy mạnh hợp tác, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh đối với DN. Ngay như Công ty Cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ, nhờ đẩy mạnh ứng dụng Internet thời gian qua đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Theo đó, thời gian nhận truyền báo rất nhanh so với trước khi nhận truyền báo qua đường dây điện thoại. Trước đây, khi nhận truyền báo từ tòa soạn qua đường dây điện thoại, bình quân mất từ 3 giờ, thậm chí đến 4 giờ và nhà in chỉ in từ 3 - 4 đầu báo nhưng phải in đến 6 giờ sáng mới xong để phát hành. Nay nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, thời gian nhận truyền báo chỉ còn mất khoảng 30 phút cho mỗi đơn vị và thời gian in cho 14 đầu báo hàng đêm bình quân đến 2 giờ 30 phút là hoàn thành nên rút ngắn đáng kể cho việc phát hành của các tòa soạn. Không chỉ vậy, qua website: http://www.incantho.vn, các giao dịch, trao đổi – xác nhận thông tin, ký kết hợp đồng … với các đối tác và khách hàng rất thuận tiện và nhanh chóng; việc nắm bắt thông tin thị trường, khảo sát thị trường, tham gia đấu thầu… rất thuận tiện, kịp thời và hiệu quả. Bên cạnh đó, bằng việc sử dụng thư điện tử (E-mail), Kế hoạch sản xuất của Phòng Kế hoạch được truyền đến các bộ phận sản xuất rất nhanh chóng, hiệu quả, không phải mất thời gian đến giao kế hoạch trực tiếp như trước đây; giảm đáng kể về các thủ tục giấy tờ không cần thiết…

Trợ lực cho DN

Ông Đinh Tuấn Kiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Sao Mekong, nhận định: Với những tiện ích, ngày càng có nhiều DN chú trọng đến việc sử dụng Internet. Hầu như DN nào cũng quan tâm và xây dựng một website riêng để giới thiệu năng lực, các dịch vụ, sản phẩm… DN cung ứng. Từ đó, khách hàng dễ nhận dạng đối tác chiến lược, đối tác tiềm năng… để tiến tới các mối quan hệ hợp tác trong tương lai. Không chỉ vậy, sở hữu một website riêng, DN sẽ có nhiều thuận lợi trong việc tham khảo ý kiến khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mới; tạo mối tương tác với khách hàng thông qua thiết lập các chế độ phản hồi, bình luận… Và trên hết, tâm lý tiêu dùng, trước khi mua bất kỳ thứ gì, ai cũng có nhu cầu tìm hiểu thông tin về công ty, mặt hàng, hoạt động của công ty,… Những điều mà qua điện thoại họ khó có thể làm được hoặc sẽ tốn rất nhiều tiền cho việc này. Một trang web riêng, một công cụ hữu ích giúp DN có thể thực hiện những điều trên, thậm chí là hơn thế rất nhiều. Nhưng các "thuộc tính" của website không chỉ dừng lại ở đây! Người sở hữu có thể thiết lập các giao dịch trao đổi, mua bán hàng hóa… Tuy nhiên, vấn đề này chưa được nhiều DN ở TP Cần Thơ sử dụng vì nhiều lý do. Trong đó, kinh phí, nguồn nhân lực để quản trị là một trong những rào cản lớn.

Công ty TNHH TMDV Nhựa Hoàng Thắng (Nhựa Hoàng Thắng) có trụ sở tại phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ là một trong những DN thiết lập website ngay từ khi mới thành lập. Tuy nhiên, ông Phạm Hoàng Thắng, Giám đốc Công ty, cho biết: Thời kỳ đầu, website http://www.nhuahoangthang.com cập nhật khá đầy đủ về sản phẩm, tin tức thời sự… liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty. Nhưng, khi kinh tế khó khăn, tất cả các chi phí đều phải được DN tính toán kỹ lưỡng. Trong bối cảnh này, dù biết website sẽ hỗ trợ rất nhiều trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty nhưng thiếu nhân viên có khả năng quản trị mạng nên chi phí vận hành website bị "ưu tiên" cắt giảm". Đây cũng là thực trạng chung của các DN có xây dựng website riêng hiện nay. Bởi, phần lớn các trang web của DN, thông tin mới nhất được cập nhật từ năm 2011, thậm chí còn… xa hơn.

Theo Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 7 tháng 10 năm 2010 về phát triển thương mại điện tử của TP Cần Thơ giai đoạn 2011 - 2015, phấn đấu đến 2015, 80% DN trên địa bàn thành phố sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin; 35% DN có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin và quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, 10% DN tham gia các website thương mại điện tử để mua bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; 20% DN ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh. Trong khoảng thời gian nêu trên, thành phố bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình DN với người tiêu dùng. Trong đó, 50% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng; 5% DN phát triển hình thức kinh doanh trực tuyến theo loại hình DN và người tiêu dùng… Muốn đạt được các chỉ tiêu này, đẩy mạnh việc ứng dụng Internet trong DN, cần có sự tham gia của các cấp, các ngành và thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Các cơ quan quản lý nhà nước cần phải đi đầu trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tham gia. Ngoài ra, thành phố tiếp tục quan tâm và đầu tư xây dựng hạ tầng như nguồn nhân lực và các trang thiết bị phục vụ. Trong đó, cần xem xét, đánh giá sự phù hợp trong việc triển khai xây dựng website, ứng dụng thương mại điện tử để tránh lãng phí, không hiệu quả. DN cần xác định mô hình, thời điểm ứng dụng phù hợp để ứng dụng, tham gia vào các sàn giao dịch trong và ngoài nước…

Bài, ảnh: T.Đạt

Ứng dụng Internet, thành lập website… đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho Công ty CP In Tổng hợp Cần Thơ trong ho&#

Chia sẻ bài viết