09/09/2017 - 15:53

ASEAN Para Games 9

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam sẵn sàng 

Ngày 13-9, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam sẽ lên đường tham dự Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á 2017 (ASEAN Para Games 9). Sau 2 năm trở lại đấu trường này, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đã có sự tiến bộ, hứa hẹn tạo bất ngờ trên đường đua năm nay.

VĐV bơi lội khuyết tật Nguyễn Thành Trung. Ảnh: CTV

Từ đầu tháng 8, các đội tuyển thể thao người khuyết tật đã tập trung tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh. Riêng 13 VĐV nòng cốt của đội tuyển bơi lội và cử tạ đã được triệu tập từ đầu năm, nhằm đạt được những mục tiêu lớn ở Đông Nam Á.

Tham dự ASEAN Para Games 9, đoàn Việt Nam có 151 VĐV, tranh tài 158 nội dung ở 8 môn: bóng đá khiếm thị năm người, cử tạ, điền kinh, bơi lội, bóng bàn, cầu lông, cờ vua và quần vợt xe lăn. Trong đó, các môn thế mạnh như bơi lội, điền kinh, cử tạ tiếp tục là những mũi nhọn gánh vác thành tích chung. 2 năm trước, đội điền kinh từng gây ấn tượng khi giành 17 HCV, 18 HCB, 17 HCĐ. Năm nay, với 37 VĐV được đánh giá tốt hơn, đội điền kinh được kỳ vọng sẽ lập được những kỷ lục mới. Trong khi đó, bơi lội là môn đóng góp nhiều HCV chỉ sau điền kinh, với những gương mặt sáng giá như kình ngư Võ Thanh Tùng (5 HCV tại ASEAN Para Games 8), Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Thanh Hải, Lê Tiến Đạt, Trịnh Thị Bích Như... Các VĐV giành HCV ở các kỳ AESAN Para Games đang có phong độ ổn định ở các nội dung sở trường. Đội tuyển cử tạ có 10 VĐV dự tranh, trong đó nổi bật là Nguyễn  Bình An và Lê Văn Công (HCV Paralympic 2016).

VĐV bơi lội Võ Thanh Tùng chia sẻ: “ASEAN Para Games là sân chơi thể thao lớn của người khuyết tật. Mỗi VĐV chúng tôi đều đặt mục tiêu đạt thành tích tốt nhất. 2 năm trước, đội bơi lội thi đấu thành công và ở cuộc tranh tài lần này, chúng tôi tự nhủ sẽ nỗ lực bảo vệ thành quả đạt được, góp phần rạng danh thể thao khuyết tật Việt Nam ở đấu trường Đông Nam Á”. Theo Trưởng đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Anh- Vụ trưởng Vụ Thể dục Thể thao quần chúng, Tổng cục Thể dục thể thao, tại ASEAN Para Games 8, đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam đoạt 48 HCV, 58 HCB và 50 HCĐ. Năm nay, nhiều nội dung thế mạnh của Việt Nam không được tổ chức, như bơi lội bỏ 90/280 nội dung, điền kinh giảm 170/470 nội dung… Do đó, đoàn Việt Nam không áp đặt thành tích hay thứ hạng, chỉ động viên các VĐV thi đấu với tinh thần “vượt lên chính mình”.

Lễ xuất quân của đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam diễn ra vào sáng 11- 9 tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 13-9, các VĐV sẽ khởi hành đến Malaysia và tham dự lễ thượng cờ tại Kuala Lumpur vào ngày 16-9.

ASEAN Para Games 9 tổ chức 19 môn gồm: bắn cung, điền kinh, cầu lông, boccia, cờ vua, xe đạp dành cho người khuyết tật, bóng đá dành cho người mù, CP football, goalball, cử tạ, bơi, bowling, bóng bàn, bóng chuyền ngồi, bóng rổ trên xe lăn và quần vợt trên xe lăn. Trong đó, đua xe đạp dành cho người khuyết tật (ở các nội dung lòng chảo và đường dài) lần đầu tiên thi đấu.

AN CHI

Chia sẻ bài viết