24/07/2012 - 21:38

Đoàn kết xây dựng đời sống mới như lời Bác dạy

Cán bộ Ban công tác Mặt trận khu dân cư Phú Luông đến thăm một gia đình nghèo có nhiều cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Khu vực Phú Luông, phường Long Hưng có trên 85% người dân có đạo, chủ yếu là đạo Phật giáo Hòa Hảo (PGHH). Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chi bộ, ban công tác Mặt trận khu vực đã phối hợp với các vị chức sắc, chức việc PGHH vận động nhân dân đoàn kết, chăm lo lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, chăm lo các hộ nghèo, hộ chính sách... Nhờ đó, bộ mặt khu dân cư ngày càng khang trang, đời sống người dân ngày càng sung túc. Nhiều năm liền, khu dân cư được công nhận là Khu dân cư tiên tiến, Khu dân cư văn hóa. Năm 2011, tập thể Ban Công tác Mặt trận vinh dự được Trung ương UBMTTQVN tặng bằng khen.

Chúng tôi cùng với đồng chí Nguyễn Văn Ngà, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực Phú Luông tham quan các tuyến đường giao thông tại khu vực. Mặc dù một số tuyến vẫn chưa tráng bê-tông, bà con chỉ đổ đá bụi, nhưng đảm bảo thuận tiện, an toàn. Đồng chí Nguyễn Văn Ngà cho biết, phường chưa có kinh phí đầu tư bê-tông các tuyến đường, cầu của khu vực, để tạo điều kiện cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa, mỗi năm khu vực đều vận động bà con đóng góp để tự tu sửa, nâng cấp và xây mới đường, cầu. Trong năm 2010, nhân dân khu vực đã đóng góp 53 triệu đồng và gần 1.000 ngày công lao động để nâng cấp và mở rộng các tuyến đường giao thông, tu sửa 6 cây cầu. Năm 2011, khu vực tiếp tục vận động bà con đóng góp trên 31 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa các tuyến giao thông trong khu vực... Ông Nguyễn Văn Sáu, tổ 5, khu vực Phú Luông, cho biết: “Hàng năm, khu vực đều vận động bà con đóng góp tiền, ngày công để tu sửa cầu đường, giặm vá những đoạn đường hư. Thấy việc làm này hữu ích nên tôi và bà con đều ủng hộ tiền và ngày công lao động”.

Đường sá được nâng cấp sửa chữa, việc giao thương đi lại thuận tiện hơn nên ai cũng phấn khởi lo lao động, sản xuất, khu vực xuất hiện ngày càng nhiều điển hình vươn lên trong cuộc sống. Như trường hợp của anh Trần Văn Dắt, trước kia cuộc sống rất khó khăn, anh có nghề chăn nuôi heo nhưng do thiếu kinh nghiệm nên anh gặp thất bại rơi vào cảnh trắng tay. Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể khu vực, trực tiếp là Hội Nông dân, đã bảo lãnh cho anh vay tín chấp với số tiền 4 triệu đồng để mua cặp heo “gầy dựng” lại sự nghiệp. Anh Dắt chịu khó học hỏi kỹ thuật chăn nuôi. Từ cặp heo ban đầu, bây giờ anh Dắt đã có 2 chuồng heo với trên 22 con heo các loại và 1 con heo nái. Anh Dắt phấn khởi chia sẻ: “Đến nay, cuộc sống gia đình tôi đã tạm ổn, không phải lo tiền nong như những năm trước nữa. Cuối năm 2011, đầu năm 2012 tôi cũng đã trả hết tiền nợ ngân hàng, cuộc sống đã ổn định”. Gia đình anh Võ Kiên Cường, tổ 6 cũng là một trường hợp có nhiều tiến bộ trong cuộc sống. Anh Cường cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, hai vợ chồng với 3 đứa con nhưng không đất sản xuất, nên cuộc sống rất chật vật. Năm 2010, gia đình được khu vực bình xét tặng căn nhà Đại đoàn kết khang trang, vợ chồng tôi càng cố gắng làm ăn vươn lên. Ngoài việc làm thuê, tôi còn chăn nuôi thêm gà vịt để cải thiện cuộc sống và tăng thu nhập. Hiện tại, cuộc sống gia đình đã ổn định, đầu năm nay, khu vực khảo sát và thông báo gia đình đã vượt khung nghèo, cuối năm 2012 xin ra khỏi diện hộ nghèo”.

Theo ông Nguyễn Văn Ngà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận, năm 2011 khu vực có 70 hộ nghèo, đến cuối năm giảm 12 hộ. Bên cạnh quan tâm tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế, khu vực thường xuyên vận động nhân dân, mạnh thường quân tặng quà, gạo cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, khu vực còn có Tổ từ thiện và Địa chỉ nhân đạo để lo việc cất nhà tình thương cho người nghèo và tặng gạo cho một gia đình khó khăn nhất hàng tháng. Theo ông Đặng Ngọc Dưng, Chi hội Trưởng Chi hội Chữ Thập đỏ khu vực, Tổ từ thiện được thành lập từ năm 2003, đến năm 2008, Tổ kết hợp với Tổ từ thiện của Ban Trị sự PGHH phường Long Hưng để thành lập Tổ từ thiện chung của khu vực. Tổ từ thiện này hàng năm đều vận động bà con tín đồ đóng góp xây dựng trên 20 căn nhà tình thương cho người nghèo tại phường Long Hưng, mỗi căn trị giá 7 triệu đồng, trong đó cất khoảng 4-5 căn cho bà con tại khu dân cư Phú Luông. Anh Nguyễn Văn Cường, tổ 5, khu vực Phú Luông, cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng chủ yếu làm thuê làm mướn để lo cho 2 đứa con, nhà cửa tạm bợ. Được khu vực, tổ từ thiện quan tâm giúp đỡ, cất cho gia đình tôi căn nhà tình thương, tôi rất biết ơn. Các cán bộ khu vực cũng thường xuyên đến thăm tặng quà, gạo để động viên gia đình tôi chăm lo làm ăn, nuôi dạy con cái nên người”. Ông Đặng Ngọc Dưng, cho biết thêm : “Hàng năm số tiền mà Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể khu vực vận động nhân dân và mạnh thường quân để chăm lo cho người nghèo trên 50 triệu đồng và khoảng 3 tấn gạo”.

Ông Huỳnh Thành Hân, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN quận Ô Môn, nhận xét: Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều năm qua, khu dân cư Phú Luông đã vận động nhân dân thực hiện đạt được kết quả trên nhiều lĩnh vực đời sống, như: vận động bà con ở khu dân cư đoàn kết hợp tác trong sản xuất. Qua đó, khu vực đã xây dựng và phát triển được nhiều mô hình hiệu quả giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, đóng góp xây dựng giao thông cầu đường, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội... Đạt được kết quả trên là do Hệ thống chính trị gồm Chi bộ  Đảng, cán bộ khu vực, Mặt trận đoàn thể, các tổ chức xã hội được củng cố, thành lập đầy đủ và hoạt động có chất lượng, hiệu quả. Bên cạnh đó, khu vực còn chú trọng việc tổ chức tuyên truyền vận động và cho các gia đình đăng ký thực hiện. Từ đó, phong trào đã được triển khai rộng khắp và mang lại kết quả thiết thực.

Bài, ảnh: THÁI AN

Chia sẻ bài viết