05/12/2017 - 09:39

Đỡ đầu cho các hộ nghèo 

Xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, tương trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm UBMTTQVN xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai đã thực hiện thời gian qua. Nhờ đó, đời sống người dân từng bước ổn định, mức sống nâng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Các cán bộ xã Thới Thạnh thăm hỏi cuộc sống của các hộ thoát nghèo. Ảnh: THANH THY

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBMTTQVN xã Thới Thạnh, xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, trong việc nâng chất tiêu chí xã nông thôn mới, Ban Thường trực UBMTTQVN xã đã xây dựng mô hình “Huy động các tổ chức thành viên nhận đỡ đầu, giúp đỡ các hộ nghèo”. Đồng thời, tham mưu Đảng ủy, phối hợp UBND và các tổ chức thành viên nhận đỡ đầu 117 hộ nghèo và giao chỉ tiêu thoát nghèo ít nhất từ 1-2 hộ/khu dân cư. Đối với các hộ nghèo không có tư liệu sản xuất, Ban Thường trực UBMTTQVN xã sẽ giới thiệu tham gia mô hình mua bán nhỏ; còn những hộ nghèo có tư liệu sản xuất sẽ thực hiện mô hình trồng màu, hoặc chăn nuôi, tùy theo điều kiện cụ thể của từng gia đình…

Chị Nguyễn Thị Trường Hận, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thới Thạnh, cho biết: “Ban Thường trực UBMTTQVN xã phân cho Hội Liên hiệp Phụ nữ xã nhận đỡ đầu 16 hộ nghèo ở ấp Thới Bình A. Ban Chấp hành Hội phối hợp với cán bộ ấp khảo sát thực tế điều kiện, hoàn cảnh, nhu cầu của từng hộ để có kế hoạch hỗ trợ thiết thực nhất. Chúng tôi nhận thấy, đa số các hộ nghèo đều không có tư liệu sản xuất, bà con muốn có vốn để buôn bán nhỏ. Chúng tôi đã hỗ trợ các hộ thủ tục vay vốn ngân hàng, đồng thời giám sát chặt chẽ việc làm ăn của bà con để có kế hoạch giúp đỡ cụ thể và đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích”.

Gia đình bà Trương Thị Năm, ấp Thới Bình A, xã Thới Thạnh, thoát nghèo năm 2017. Bà Năm phấn khởi kể, trước đây do không có tư liệu sản xuất, thiếu vốn nên bà không có điều kiện phát triển kinh tế. Được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã giới thiệu vay 30 triệu đồng, bà đầu tư mở tiệm bán tạp hóa, cà phê, nước đá… Bà Năm chia sẻ: “Được Nhà nước hỗ trợ tiền để cất nhà, vốn để buôn bán nên cuộc sống gia đình tôi đã hết khó khăn. Tôi sẽ cố gắng làm ăn tích lũy để khấm khá hơn”.

Cũng nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức thành viên Mặt trận, nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã Thới Thạnh đã thoát nghèo. Điển hình như anh Lê Hữu Khá ở ấp Thới Bình A3. Trước đây, anh Khá chạy “xe ôm” nuôi 4 thành viên trong gia đình, cuộc sống khó khăn. Anh Khá bộc bạch: “Chạy “xe ôm” thu nhập bấp bênh lắm. Hôm nào không có khách là không có tiền mua gạo cho cả nhà. Được cán bộ xã, ấp giới thiệu vay 10 triệu đồng, vợ tôi có vốn để mua rau cải bán ở chợ nên cuộc sống đỡ vất vả. Các cán bộ cũng động viên gia đình cần cù lao động, nhờ đó, mới đây gia đình tôi đã được công nhận thoát nghèo”.

Với sự góp sức cả hệ thống chính trị, năm 2017, xã Thới Thạnh có 30 hộ được công nhận thoát nghèo, vượt 8 hộ so với kế hoạch đề ra. Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBMTTQVN xã Thới Thạnh, cho biết: “Qua thực hiện  mô hình “Huy động các tổ chức thành viên nhận đỡ đầu, giúp đỡ các hộ nghèo”, vai trò của Mặt trận và các đoàn thể được phát huy, nhất là trong thực hiện các nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ hiệu quả ban đầu, Ban Thường trực UBMTTQVN xã tiếp tục duy trì và phát triển mô hình trong năm 2018. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng quê hương Thới Thạnh ngày càng phát triển, giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới”. 

THANH THY

Chia sẻ bài viết