16/03/2016 - 21:48

Đổi tên có đổi vận?

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) – đảng đối lập lớn nhất ở xứ Mặt trời mọc, vừa quyết định từ bỏ cái tên "Minshuto" đã gắn bó với họ trong 20 năm, kể từ khi được thành lập vào năm 1996, để mang cái tên mới "Minshinto" (có nghĩa là đảng Dân chủ Tiến bộ). Đây cũng là tên mới của đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) - đảng đối lập lớn thứ hai ở Nhật sau khi liên minh với đảng DPJ, nhằm tìm kiếm cơ hội "hạ bệ" đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng đương nhiệm Shinzo Abe trong cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng 7 năm nay. Nhưng liệu việc đổi tên có thể giúp đổi vận của DPJ và đối tác JIP?

Câu hỏi ấy do cơ quan truyền thông The Japan News đặt ra trong bài viết hôm 15-3, tức một ngày sau khi liên minh hai đảng ấy tổ chức cuộc họp báo chung để công bố quyết định nói trên. The Japan News cho biết "Dân chủ Tiến bộ" không phải là cái tên được tuyệt đại đa số các thành viên trong cả hai đảng này ủng hộ. Kết quả thăm dò ý kiến nội bộ cho thấy, chỉ có khoảng 24% số thành viên DPJ được hỏi ủng hộ tên "Dân chủ Tiến bộ", so với 18,7% chọn tên "Rikken Minshuto" (có nghĩa là đảng Dân chủ Lập hiến). Tỷ lệ này ở JIP cũng chẳng chênh lệch là bao, khi chỉ có khoảng 25,9% số thành viên JIP được hỏi chuộng tên "Dân chủ Tiến bộ", trong khi 20,9% thích tên "Dân chủ Lập hiến".

The Japan News mô tả: "Cuộc họp báo chung của DPJ và JIP tại tòa nhà quốc hội chiều thứ hai đột nhiên rơi vào yên ắng khi kết quả cuộc thăm dò được công bố. Sự yên ắng ấy cho thấy có sự suy tư, lo lắng trong số các thành viên cấp cao DPJ". Sự yên ắng này chỉ được phá vỡ khi cố vấn cấp cao của DPJ Hirotaka Akamatsu lên tiếng: "Tôi cảm thấy phấn khích". Akamatsu là một trong những người tiên phong kêu gọi các thành viên DPJ giữ lại từ "Dân chủ" trong tên mới "Dân chủ Tiến bộ" với hy vọng có thể thu hút sự ủng hộ lớn hơn của dân chúng xứ Phù tang. Ông nói ông hiểu những gì dân chúng muốn và rằng tên mới hàm ý đảng của ông "sẽ tiến về phía trước cùng với dân chúng". Nhưng cũng có ý kiến cho rằng đây là tên gọi chính thức của một đảng ở Đài Loan, không nên dùng nó.

Trước khi kết quả thăm dò được công bố, nhiều thành viên của hai đảng cho rằng tên "Dân chủ Lập hiến" phù hợp hơn và họ tin tên này có thể được chọn làm tên chính thức của liên minh. Thậm chí, họ đã tiến hành thăm dò ý kiến dân chúng và nhận thấy tên "Dân chủ Lập hiến" được ủng hộ nhiều hơn so với tên "Dân chủ Tiến bộ". Tuy nhiên, họ khá bất ngờ khi số thành viên hai đảng chọn tên "Dân chủ Tiến bộ" lại nhiều hơn, buộc lãnh đạo DPJ Katsuya Okada phải "chốt hạ": "Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc tôn trọng kết quả thăm dò".

Được biết sau khi hợp nhất, đảng mới của DPJ và JIP chiếm 92 ghế trong tổng số 475 ghế tại Hạ viện và 59 ghế trong tổng số 242 ghế tại Thượng viện. Trong khi đó, liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Abe và đảng Công minh Mới (NKP) chiếm 325 ghế tại Hạ viện và 64 ghế tại Thượng viện. Theo khảo sát công chúng do hãng thông tấn Kyodo tiến hành hồi tháng 2 năm nay, uy tín của DPJ và JIP gộp lại thua xa đảng LDP cầm quyền, khi chỉ nhận được 9,3% ý kiến ủng hộ so với 38,1% dành cho LDP. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi như dư luận chính giới Nhật Bản đã bình luận, điều quan trọng đối với một chính đảng không phải ở tên đảng, mà liệu đảng này có đặt ra những nguyên tắc và giành được sự tín nhiệm của cử tri hay không mà thôi.

NHẬT QUANG

Chia sẻ bài viết