08/07/2018 - 07:21

Điều gì xảy ra với cơ thể khi quyết tâm bỏ rượu? 

Sự nguy hiểm của tình trạng lạm dụng thức uống có cồn từ lâu đã được biết đến, chẳng hạn như khiến cơ thể lập tức hứng chịu các triệu chứng suy nhược: đau đầu, khô miệng và buồn nôn sau cơn say bí tỉ; còn về lâu dài thì tổn hại chức năng gan, thận, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, mất trí nhớ, rối loạn tâm thần…

Tiến sĩ dinh dưỡng Barry Sears - tác giả bộ sách nổi tiếng “The Zone Diet” chuyên hướng dẫn xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh - cảnh báo bia rượu không chỉ đầu độc các cơ quan trong cơ thể mà còn tổn hại lâu dài đến ADN, ảnh hưởng đến sức khỏe của thế hệ con cháu về sau.

Nhưng tin vui là chỉ cần nỗ lực từ bỏ bia rượu, cơ thể có thể dần phục hồi thậm chí đảo ngược những tác động tiêu cực, theo những mốc thời gian cụ thể như sau:

Sau 1 giờ. Chỉ 1 giờ sau một ngày không uống rượu, cơ thể sẽ chuyển sang chế độ thải độc để làm sạch dòng máu và ngăn chặn tình trạng ngộ độc chất cồn.

Sau 12 - 24 giờ. Đây là khoảng thời gian cơ thể bắt đầu tiến trình thải độc hoàn toàn và đường huyết dần ổn định trở lại. “Việc này phụ thuộc vào việc bạn đã uống bao nhiêu” - chuyên gia dinh dưỡng Jessica Spendlove cho biết. Trong giai đoạn này, cơ thể cũng cần được bổ sung các loại rau củ và trái cây giàu dinh dưỡng.

Sau 72 giờ. Cơ thể sẽ thoát khỏi tình trạng mệt mỏi sau một cơn say túy lúy. Chuyên gia dinh dưỡng Jenny Champion nói rằng đây là lúc cơ thể cảm thấy hoàn toàn thoải mái. Còn theo Spendlove, chất lượng giấc ngủ trong thời gian này sẽ dần dần được cải thiện khi mà cơ thể dễ dàng rơi vào giai đoạn ngủ sâu và ngủ mơ (REM), vốn rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Sau 1 tuần. Một tuần sau khi “chia tay” bia rượu, bạn bắt đầu ngủ sâu hơn, da sẽ bớt sạm mà sáng lên, còn các bệnh về da do rượu gây ra như chàm bội nhiễm và mụn trứng cá đều thuyên giảm. “Bạn cũng có thể bắt đầu nhận thấy sự cải thiện rõ nét về tâm trạng, tinh thần, sự tập trung và sự sẵn sàng làm việc vào buổi sáng” - chuyên gia Spendlove nói.

Sau 2 tuần đến 1 tháng. Theo chuyên gia dinh dưỡng Chloe McLeod, sau hai tuần “nói không” với bia rượu, chúng ta có thể nhận thấy cơ thể săn gọn lại. “Nhiều người bắt đầu nhận thấy vòng bụng nhỏ lại và thậm chí có thể giảm kích cỡ trang phục vào cuối tháng, song điều này cũng tùy thuộc vào lượng bia rượu đã được tiêu thụ trước đó” – McLeod cho hay. Còn các chuyên gia dinh dưỡng khác thì nói rằng sau 14 ngày “cử” rượu, lượng mỡ tích tụ trong gan giảm 15%, chất lượng của da, tóc và móng cũng được cải thiện đáng kể.

Sau 1 năm. Sau 12 tháng cai rượu, cơ thể có thể sẽ giảm tới 6kg, trong khi nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư vú, ung thư gan và ung thư miệng cũng giảm.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết