27/10/2017 - 18:08

Điều chế vắc-xin ngừa nhiều bệnh nhờ dưa leo 

Dựa vào một loại vi-rút gây hại trên dưa leo, các nhà khoa học Anh vừa vui mừng loan báo đã điều chế thành công vắc-xin mới có công dụng đẩy lùi nguy cơ phát triển nhiều căn bệnh – trong đó có Alzheimer (chứng suy giảm trí nhớ ở người già), dị ứng mèo và vẩy nến.

Ảnh: researchgate.net

Để sản xuất vắc-xin mới, nhóm chuyên gia đến từ hai trường đại học Dundee và Oxford đã tách lấy màng phủ prôtêin của vi-rút có tên “cucumber mosaic virus” (làm lá và trái dưa leo nổi nhiều nốt sần xấu xí - ảnh). Sau đó, họ kết hợp nó với một cấu trúc prôtêin lấy từ vắc-xin uốn ván vốn được biết là kích thích hệ miễn dịch.

Theo Tiến sĩ da liễu John Foerster - đồng tác giả nghiên cứu, kết quả thử nghiệm cho thấy vắc-xin mới có hiệu quả tích cực ở cả hai phương diện phòng và chữa bệnh vẩy nến và dị ứng mèo. Đơn cử với bệnh vẩy nến, vắc-xin điều chế từ vi-rút gây hại dưa leo đã kích thích cơ thể tạo ra các kháng thể làm vô hiệu hóa Interleukin 17 – prôtêin thúc đẩy tiến triển của bệnh. Điều này hứa hẹn nó có thể thay thế các mũi tiêm kháng thể đắt tiền hiện thời. Ở bệnh Alzheimer – gây ra bởi sự tích tụ các mảng bám prôtêin beta amyloid gây tổn thương não và suy giảm chức năng nhận thức, những nỗ lực tiêm kháng thể chống lại beta amyloid trước đây đều không thành công. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy vắc-xin mới có thể giúp chữa bệnh ngay cả trước khi xuất hiện triệu chứng rõ ràng.

Nhóm chuyên gia cho biết, vắc-xin mới có hiệu quả phòng bệnh cao nhất ở nhóm chuột già và có thể giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh dị ứng thông thường và cả tình trạng đau mãn tính. “Do nhiều bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như vẩy nến là người lớn tuổi, nên phương pháp mới có thể giúp tạo ra vắc-xin có hiệu quả hơn” – Tiến sĩ Foerster nói thêm.

YẾN KHOA (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết