18/09/2011 - 09:48

Diệp Đức Nhàn - Ảnh hậu tuổi 63

Nữ ca sĩ kiêm diễn viên Hồng Công Diệp Đức Nhàn (tên tiếng Anh Deanie Ip) vừa đăng quang Ảnh hậu Liên hoan phim quốc tế Venice với vai diễn người đầy tớ già Đào Thư trong phim “A Simple Life” của nữ đạo diễn Hứa An Hoa (Anna Hui). Chủ tịch ban giám khảo LHP Venice - đạo diễn Mỹ Darren Aronofsky nhận xét: “Nhiều người đã bật khóc khi xem “A simple life” với diễn xuất của Deanie Ip”.

Diệp Đức Nhàn nhận giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Venice. 

“A Simple Life” là câu chuyện cảm động xoay quanh cách đối nhân xử thế của người tớ già Đào Thư do Diệp Đức Nhàn thủ diễn và cậu chủ trẻ La Kiệt do ngôi sao Lưu Đức Hoa (Andy Lau) đóng. Sau khi phục vụ 5 đời chủ nhà họ La, về già bà Đào Thư đổ bệnh và cậu chủ quyết định đưa bà vào viện dưỡng lão, nhưng tâm hồn bà vẫn hướng về nhà chủ với những lo toan như một thành viên thực sự của gia đình cho đến lúc gần đất xa trời. Để trọn vẹn hóa thân thành Đào Thư, nữ diễn viên Diệp Đức Nhàn đã đến viện dưỡng lão để hiểu cảm xúc và hành động của người già cũng như không nhuộm tóc, không trang điểm trong 2 năm trước và trong khi quay phim.

Diệp Đức Nhàn là một diễn viên đã 63 tuổi, nhưng bà luôn là ngôi sao yêu nghề và có nếp sống giản dị đến mức đôi khi “gây sốc” cho giới truyền thông Hồng Công. Đầu tuần này, Diệp Đức Nhàn từ Venice trở về xứ Cảng Thơm với gương mặt mộc, trang phục trắng bình dị và bình thản trả lời giới báo chí: “Liên hoan phim đã qua và tôi phải bắt đầu công việc mới”.

Suốt hơn 40 năm “ăn cơm nghệ thuật”, nữ nghệ sĩ Diệp Đức Nhàn luôn khiến cộng sự và người hâm mộ không ngừng ngạc nhiên vì tài năng, sự chọn lọc và kỹ tính khi làm nghề và tính cách mộc mạc. Bà thuộc thế hệ nghệ sĩ nổi tiếng thập niên 80, với 5 album nhạc trữ tình được nhiều thế hệ nghệ sĩ đàn em “gối đầu giường”. Bà cũng là một trong những ca sĩ châu Á đầu tiên ký hợp đồng thu âm với “Universal Music Group” với hai album kinh điển “Teach me how not to love him” và “A minor defect in something otherwise perfect”. Khi cảm thấy mình không còn ở phong độ cao nhất của nghề hát và không thể chìu theo trào lưu lăng xê giật gân của các ông bầu ca nhạc những năm 1990, Diệp Đức Nhàn tập trung đóng phim ở tuổi ngoài 40, hầu hết đều là “vai phụ danh giá”.

Đóng phim khi tuổi đời không còn trẻ, Diệp Đức Nhàn chuyên vào vai mẹ, chị hay thầy của các nhân vật chính. Dù là vai “lá xanh”, nhưng bà chọn lọc kịch bản rất kỹ và chỉ nhận những vai phụ có cá tính. Mỗi năm bà chỉ đóng một hoặc hai phim, có khi nhiều năm mới thấy Diệp Đức Nhàn xuất hiện trên màn ảnh với những vai diễn đầy ấn tượng. Điển hình như vai Đào Thư trong “A Simple Life” sau 11 năm vắng bóng. Bà đã từng 2 lần đoạt giải Kim Tượng dành cho nữ diễn viên phụ trong “Crying Heart” năm 1999 và “Cream Soda and Milk” năm 1981; 2 lần đoạt giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” tại “Hong Kong Film Award” vào các năm 1985 và 1991 trong các phim “My Name Ain’t Suzie” và “Dances with the Dragon”.

Ở tuổi 63, Diệp Đức Nhàn mới có vai chính đầu tiên trong sự nghiệp của mình và ngay sau đó đăng quang Ảnh hậu liên hoan phim Venice, trở thành nữ diễn viên thứ hai của điện ảnh Hoa Ngữ đoạt giải thưởng này bên cạnh Củng Lợi trong phim “Thu Cúc đi kiện”.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết