14/11/2018 - 20:40

Điện thoại thông minh đang “thoái trào”? 

Sau hơn một thập kỷ là thiết bị tiêu dùng bán chạy nhất khắp thế giới, điện thoại thông minh đang bắt đầu thoái trào. Ngay cả khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu như Apple và Samsung luôn tung ra những sản phẩm mới với hiệu suất ngày càng cải tiến, tổng doanh số vẫn không biến động với đa số thị trường lớn đã bão hòa. Các nhà phân tích tin rằng điện thoại thông minh sẽ được thay thế bởi một loại thiết bị hoàn toàn khác biệt, như nhẫn, vòng tay hay kính thông minh.

“Chất xúc tác” sắp tới cho điện thoại thông minh có thể sẽ là mạng không dây 5G, kiểu mẫu mới hay những cải tiến về thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường. Tuy nhiên, trong báo cáo thường niên mới nhất về xu hướng công nghệ của Viện nghiên cứu Future To8day, nhà sáng lập Amy Webb cho rằng năm 2018 đã đánh dấu cho sự bắt đầu thoái trào của điện thoại thông minh.

Các nhà sản xuất vẫn đua nhau ra điện thoại mới, nhưng thị trường đang có dấu hiệu bão hòa. Ảnh: AFP

Bà nhận định đang có sự “chuyển dịch” sang một kỷ nguyên mới của những thiết bị kết nối và máy tính điều khiển bằng giọng nói, cử chỉ và chạm. Sự chuyển đổi từ điện thoại thông minh sang thiết bị đeo thông minh và các giao diện ẩn, sẽ thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta cảm nhận thế giới thực, với các thiết bị như tai nghe tích hợp cảm biến sinh trắc, nhẫn và vòng tay cảm nhận chuyển động, hay kính thông minh có thể thu và hiển thị thông tin.

Trong khi đó, các nhà phân tích khác nhận định điện thoại thông minh sẽ không sớm biến mất, ngay cả khi thị trường đang chững lại. Ông David McQueen, nhà phân tích mảng thiết bị kết nối của công ty ABI Research, cho rằng, điện thoại thông minh không “biến đi”, mà nó có thể thay đổi hình dạng và kiểu mẫu. Thị trường điện thoại thông minh sẽ vẫn còn tiềm năng trong nhiều năm tới.

Cũng theo ông McQueen, lĩnh vực di động đang phát triển sang các thiết bị với trải nghiệm không chạm, nhờ trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo hỗn hợp và điều khiển bằng cử chỉ. Những thiết bị mới cũng sẽ có công nghệ sinh trắc học cải tiến như nhận dạng gương mặt và các thay đổi như màn hình gập.

ABI Research cho rằng Google và Amazon sẽ dẫn dắt và thúc đẩy sáng tạo điện thoại thông minh và các hệ sinh thái liên quan trong vòng 5-6 năm tới vì họ có “sức mạnh” về những công nghệ mới nổi này. Doanh số điện thoại thông minh toàn cầu được dự báo sẽ giảm 0,7% trong năm 2018 xuống còn 1,455 tỉ máy. Tuy nhiên, công ty IDC nhìn nhận thị trường điện thoại thông minh chung sẽ dần lấy lại đà tăng trưởng và đạt mốc 1,646 tỉ máy vào năm 2022. Theo nhà phân tích Ryan Reith của IDC, thị trường điện thoại thông minh sẽ “khỏe” trở lại trong những năm tới, nhưng sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

Theo Hiệp hội nhà mạng di động GMSA, châu Âu đã có khoảng 465 triệu thuê bao hồi cuối năm 2017, tương đương 85% dân số, với hơn 2/3 số thiết bị là điện thoại thông minh. Ông Bob O’Donnell, nhà sáng lập Technalysis Research, cho biết doanh số điện thoại thông minh đã chững lại ở Mỹ và một số thị trường đã phát triển khác, là “dấu hiệu” cho sự kết thúc của sự bảo trợ của nhà mạng. Bởi vì người dùng đang có xu hướng trả đủ tiền để sử dụng điện thoại lâu hơn.

Ông Bob O’Donnell cũng nhìn nhận thị trường điện thoại thông minh có thể tăng tốc vào năm 2019 nhờ 5G và giao diện của những thiết bị đầu tiên với màn hình gập hay uốn dẻo. Cũng theo ông, cuối cùng các thiết bị màn hình gập đầu tiên có thể xuất hiện vào năm tới và nó sẽ mở ra một tiềm năng mới với màn hình lớn hơn trong một thiết bị có kích thước nhỏ hơn.

Ông Bob O’Donnell cho rằng điện thoại thông minh vẫn sẽ được người dùng ưa chuộng mặc dù có sự xuất hiện của các thiết bị mới như loa thông minh của Amazon và Google. Tuy nhiên, những sáng tạo kế tiếp có thể là các thiết bị thậm chí thông minh hơn thế hệ hiện tại, với trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp. Ông nhận định nếu có chip AI tích hợp trong thiết bị, người dùng sẽ có thể làm được nhiều thứ mà không cần kết nối mạng.

Cũng theo nhà phân tích này, sự cạnh tranh giữa các công ty công nghệ hiện đang xoay quanh các trợ lý ảo thông minh như Amazon Alexa, Google Assistant, Apple Siri… Lĩnh vực này đang trở thành “cuộc chiến quyền lực” ảnh hưởng đến các nền tảng có thể tác động thị trường điện thoại thông minh. Nếu người thắng cuộc thuộc về Amazon, thị trường sẽ có những thay đổi lớn khi hãng này đang sản xuất rất nhiều thiết bị nhưng không phải điện thoại thông minh. 

LÊ PHI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết