11/05/2018 - 09:45

Diện mạo mới cho những tuyến hẻm 

Từ chỗ “nắng bụi mưa sình”, 3 tuyến hẻm 22, 24, 26 trên đường Huỳnh Phan Hộ, thuộc khu vực 5, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy giờ đây được đổ bê tông khang trang, sạch đẹp với tổng kinh phí trên 1,4 tỉ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa. Đó là kết quả của sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân địa phương trong nỗ lực thay đổi diện mạo đô thị và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

Hẻm 24 đường Huỳnh Phan Hộ được xây dựng khang trang, rộng rãi. Trong ảnh: cán bộ khu vực bàn việc hoàn thiện cổng hẻm.

Sau bao năm vất vả bởi con hẻm bằng đường đất, gồ ghề, lồi lõm, đọng nước và sình lầy vào mùa mưa, bà con ở hẻm 24, đường Huỳnh Phan Hộ vui mừng khi hẻm được đổ bê tông cao ráo, bằng phẳng vào năm ngoái. Bà Lê Thị Tường, một hộ dân trong hẻm, chia sẻ: “Khi khu vực họp dân bàn việc đóng góp kinh phí nâng cấp hẻm, nhà nào cũng ủng hộ; và tiến hành nhanh chóng, thuận lợi. Từ khi có đường mới, bà con đều ý thức quét dọn đường hẻm trước nhà mỗi ngày và giữ gìn vệ sinh chung”.

Hẻm 24 có chiều dài 300m, rộng 5,5m, có bảng hẻm và cổng chào khang trang, được xây dựng với tổng kinh phí 715 triệu đồng. Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Trưởng khu vực 5, cho biết thêm: ngoài đóng góp kinh phí, các hộ dân còn hiến đất để mở rộng hẻm với tổng giá trị khoảng trên 600 triệu đồng. Với công trình này, tập thể nhân dân ở hẻm 24 thuộc tổ 18, khu vực 5, phường Bình Thủy đã được thành phố khen thưởng về thực hiện tốt phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị năm 2017.

Những năm trước, khu vực 5 cũng đã vận động nhân dân nâng cấp, xây dựng 2 tuyến hẻm trên đường Huỳnh Phan Hộ là hẻm 22 (thực hiện năm 2016) và hẻm 26 (thực hiện năm 2013). Ông Hoàng Xuân Nhung, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực 5, cho biết: “Việc nâng cấp, xây dựng các hẻm được thực hiện theo Nghị quyết của Đảng bộ bộ phận khu vực và Nghị quyết của Đảng ủy, UBND phường, nhằm nâng chất đường sá, góp phần xây dựng phường văn hóa, văn minh. 3 tuyến hẻm 22, 24, 26 đều được làm theo cùng một phương thức: họp dân, bầu ra ban vận động, ban giám sát, thi công. Mỗi hộ dân đóng góp kinh phí theo diện tích bề ngang phần đất mình sở hữu. Tất cả đều được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch nên nhân dân tín nhiệm, ủng hộ”.

Hẻm 26 được làm với tổng kinh phí 375 triệu đồng và một số mạnh thường quân ủng hộ thêm vật tư, còn hẻm 22 là 315 triệu đồng. Đặc biệt, hẻm 24 và hẻm 26 đã được xây dựng cổng chào khang trang với bảng hẻm, khẩu hiệu và đèn trang trí, thắp sáng ban đêm. Hiện khu vực đang chuẩn bị xây dựng cổng chào cho hẻm 22 để các hẻm đều có cổng đồng bộ. Bên cạnh đó, khu vực vận động bà con ở các hẻm giữ gìn vệ sinh chung, trồng hoa, cây xanh ở phần đất trống trước nhà, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.

Vừa qua nhân dân khu vực 5 còn đóng góp 56 triệu đồng nâng chất, sửa chữa nhà thông tin khu vực. Do địa bàn rộng, dân cư đông nên việc sinh hoạt tập thể, hội họp các đoàn thể tại nhà thông tin gặp khó khăn, nên năm 2015, khu vực có thêm nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng ở phần đất kế bên hẻm 24, làm nơi hội họp, sinh hoạt cho đảng viên chi bộ 3 và 5 cùng 3 tổ nhân dân tự quản 18, 18A và 18B. Tổng kinh phí xây dựng là 125 triệu đồng, do đảng viên và nhân dân đóng góp.

* * *

Để xây dựng được những công trình trên, cần rất nhiều yếu tố: sự sâu sát của các cấp ủy đảng, sự nhiệt tình, năng nổ của các cán bộ khu vực, mặt trận, đoàn thể cùng sự đồng lòng, đoàn kết của nhân dân. Khu vực 5, phường Bình Thủy đã làm tốt những điều đó, góp phần tích cực trong thay đổi diện mạo địa phương và xây dựng đời sống văn hóa, văn minh ở cơ sở.  

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết