09/07/2015 - 09:55

Diễn đàn kinh tế

 

* Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ

Hỗ trợ DN phát triển thương mại điện tử

Hằng năm, Sở Công thương thành phố đều xây dựng kế hoạch triển khai, cụ thể hóa kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) của UBND thành phố. Ngoài việc tổ chức lớp tập huấn phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức về TMĐT cho cán bộ quản lý nhà nước và DN, Sở Công thương phối hợp với các ngành hữu quan đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia và ứng dụng TMĐT, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, giảm chi phí giao dịch.

Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của TMĐT. Điều tra, thống kê về tình hình ứng dụng TMĐT trên địa bàn, từ đó tham mưu UBND thành phố xây dựng Kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020. Xây dựng đề án sàn TMĐT và đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất…

TUYẾT TRINH

 

* Ông Bùi Minh Trung, Phó Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh-Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ:

Dịch vụ công mức độ 4 và thương mại điện tử chưa được doanh nghiệp quan tâm

Hiện thành phố đang chú trọng cung cấp các dịch vụ công mức độ 3, 4 thông qua hệ thống một cửa điện tử và các hệ thống Cổng thông tin. Song mức độ quan tâm sử dụng các dịch vụ này của DN vẫn chưa cao.

Phòng Đăng ký kinh doanh triển khai dịch vụ đăng ký DN qua mạng điện tử theo mô hình dịch vụ công mức độ 4 từ năm 2014. Với dịch vụ này, DN chỉ đăng ký tài khoản trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia (http://dangkykinhdoanh.gov.vn) và nhập các thông tin đăng ký cần thiết, tải lên hệ thống các tài liệu theo yêu cầu, xác nhận bằng chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh, thực hiện thanh toán điện tử và chờ nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn lựa chọn việc nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc nếu tiến hành đăng ký qua mạng và thực hiện đúng các trình tự theo quy định DN lại e ngại khi thực hiện thanh toán điện tử.

MINH HUYỀN

 

* Ông Viên Tuấn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Quảng cáo Miền Tây 24h

Cần đầu tư đúng mức cho thương mại điện tử

Có 3 giai đoạn cho TMĐT ở DN. Đó là: xây dựng website, quảng bá và mô hình TMĐT. Xây dựng website chỉ là bước đầu, để website hoạt động hiệu quả DN cần có chiến lược, kế hoạch cụ thể để thu hút khách hàng truy cập. Ngoài màu sắc, hình ảnh sinh động, DN cần cập nhật thông tin thường xuyên cần quảng bá; quan trọng là tìm điểm khác biệt của DN để quảng bá, giới thiệu tạo sự tò mò của khách hàng. Song song đó, DN cần có quy trình bán hàng chuẩn từ chủng loại, chất lượng hàng hóa đến giao hàng, phương thức thu tiền… DN cũng quan tâm đào tạo kỹ năng bán hàng điện tử cho nhân viên…

Hoạt động TMĐT mang lại lợi ích cho cả DN và người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thành công, lãnh đạo DN có tầm nhìn về TMĐT và đòi hỏi sự đầu tư đúng mức. Ngoài ra, cần sự hỗ trợ từ nhiều phía đẩy mạnh tuyên truyền để thay đổi nhận thức của DN và người tiêu dùng về TMĐT.

T. Trinh

 

* Ông Lương Quốc Thanh, Chủ Cơ sở Thiết kế, in ấn, quảng cáo Quốc Thanh, quận Ninh Kiều:

Hiệu quả của Website quyết định bởi lượt truy cập, giao dịch

Thiết kế web trên nền tảng di động phức tạp hơn và chi phí cao hơn so với thiết kế web trên nền tảng desktop (màn hình máy tính) nên nhiều DN chưa quan tâm. Với xu hướng sử dụng điện thoại thông minh ngày một tăng, một số đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ online chọn hình thức tiếp cận khách hàng bằng cách tạo Page like trên Facebook để giới thiệu sản phẩm thay vì chọn thiết kế website để tiết kiệm chi phí.

Khi sử dụng dịch vụ thiết kế website, DN chủ yếu tập trung quảng bá thông tin DN, các sản phẩm, dịch vụ cần cung cấp, tạo độ tin cậy khi khách hàng cần tìm kiếm, truy cập thông tin về DN. Một website được xem là hiệu quả hay không phụ thuộc vào lượt truy cập, mức độ quan tâm của khách hàng đến các sản phẩm, dịch vụ do DN cung cấp và mức độ thành công của các giao dịch bán hàng.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết