14/01/2015 - 21:08

Diễn đàn kinh tế

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ:
Giá xăng giảm không có nghĩa giá cả thị trường đều giảm

 

Giá cả thị trường được cấu thành bởi nhiều yếu tố chứ không phải chỉ riêng giá xăng quyết định. Vì vậy, nếu căn cứ vào việc giá xăng giảm để đánh giá tình hình giá cả thị trường thì chưa toàn diện. Khi giá xăng giảm, buộc lòng các doanh nghiệp vận tải phải hạ giá cước hoặc các ngành, lĩnh vực hoạt động sử dụng nhiên liệu xăng phải hạ giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, ở một số ngành, lĩnh vực sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh trong khi giá điện vẫn ổn định mà yêu cầu họ giảm giá thì chưa thỏa đáng.

Đó là chưa kể giá cả thị trường còn phụ thuộc rất nhiều vào quy luật cung cầu. Những ngày giáp Tết, nhu cầu người dân tăng cao thì giá cả cũng sẽ được đẩy lên. Trong trường hợp này, ngành công thương chỉ có thể ngăn chặn tình trạng găm hàng, tăng giá đột biết, gây sốt giá ảo…

Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Khu vực miền Tây I Siêu thị Vinatexmart:
Giá các mặt hàng nông sản phục vụ Tết có khả năng tăng ít nhất 20%

 

Tết Nguyên đán là mùa kinh doanh sôi động nhất và chiếm đến khoảng 1/4 doanh số bán hàng cả năm nên khâu chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường được chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhằm giảm gánh nặng chi tiêu, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với giá cả hợp lý nhất, siêu thị đã thương lượng với các doanh nghiệp vận tải giảm 10-15% giá cước vận chuyển. Số tiền thu được từ việc giảm giá cước vận chuyển được siêu thị lồng ghép vào các chương trình, khuyến mãi sẽ triển khai vào dịp cuối năm, như: “Ngày vàng”, “Giá ấn tượng”, “Bốc thăm may mắn”, “Khuyến mãi đón xuân”…

Tết Nguyên đán 2015, siêu thị đã ký hợp đồng với ngành hàng thực phẩm công nghệ, điện gia dụng, dệt may… nên giá sẽ không biến động lớn. Riêng các mặt hàng nông sản, như: rau củ, các loại trái cây chưng Tết… có khả năng tăng giá ít nhất khoảng 20% so với ngày thường do thời tiết năm nay không thuận lợi cho sản xuất nông sản.

Ông Đoàn Công Hiếu, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vận tải đường bộ TP Cần Thơ:
Đã điều chỉnh giá vận tải giảm trên tuyến cố định

 

HTX đã thực hiện điều chỉnh giảm từ 4-13% mức giá dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến cố định từ ngày 1-12-2014. Đối với xe hợp đồng và xe tải không thuộc phạm vi kê khai giá, HTX và khách hàng sử dụng dịch vụ có cam kết, khi giá nhiên liệu tăng, giảm từ 10% trở lên sẽ điều chỉnh giá dịch vụ phù hợp, tạo thuận lợi cho đôi bên.

Giá cước vận tải còn ảnh hưởng bởi giá vật tư, phụ tùng, thuế, phí... Nếu chi phí nhiên liệu giảm mà các yếu tố này không giảm, doanh nghiệp vận tải sẽ gặp khó trong việc điều chỉnh giảm giá cước. Hoặc trong trường hợp muốn điều chỉnh tăng giá, doanh nghiệp phải tính toán đến yếu tố cạnh tranh với các đơn vị bạn, lưu lượng khách qua bến và thực hiện điều chỉnh trong khung cho phép chứ không tăng giá đột biến.

Bà Đặng Thị Thu Thủy, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ:
Vẫn phải tiếp tục thắt chặt chi tiêu

 

Giá cả thị trường thời điểm cận Tết năm nay chưa có sự thay đổi lớn. Theo đà này, dịp Tết Nguyên đán 2015 giá cả hàng hóa có thể không tăng nhiều như mọi năm nhưng cũng khó lòng giảm.

Trong điều kiện tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay, gia đình tôi vẫn chọn cách tiếp tục thắt chặt chi tiêu để có thể lường và đối phó với những biến động bất lợi nếu có của thị trường.

MỸ THANH – MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết