29/06/2018 - 07:27

Điểm tựa của bệnh nhân hen phế quản và phổi tắc nghẽn mạn tính 

Câu lạc bộ (CLB) Hen - COPD ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ hoạt động hơn 10 năm nay. Đây là nơi bệnh nhân bị bệnh hen phế quản (suyễn), COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) nhận được sự tư vấn của các bác sĩ và kinh nghiệm từ chính những người “đồng cảnh ngộ” để có thể “chung sống” với căn bệnh mạn tính này.

Bác sĩ Thạch Văn Sang cung cấp các thông tin về bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: H.HOA
Bác sĩ Thạch Văn Sang cung cấp các thông tin về bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: H.HOA

Định kỳ hằng năm, CLB sinh hoạt 2 lần vào tháng 5 và tháng 12. Buổi sinh hoạt thu hút từ 40-60 bệnh nhân tham gia. Thường nội dung sinh hoạt được chia làm 2 phần. Đầu tiên, bác sĩ ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ trình bày các kiến thức cơ bản về bệnh: triệu chứng, cách phát hiện sớm, điều trị, cách dùng thuốc, ăn uống, sinh hoạt… Sau phần trình bày của bác sĩ, bệnh nhân đặt câu hỏi trực tiếp để bác sĩ tư vấn, giải đáp.

Bệnh nhân Phạm Văn Sử, ở tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Tôi bị hen hơn 10 năm nay. Gần đây, thay đổi môi trường sống, ở quê không khí trong lành, bệnh diễn biến tốt, sức khỏe bình thường, không cần dùng thuốc nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ tái khám và tham gia sinh hoạt CLB để có thêm thông tin, kiến thức”. Bệnh nhân Lượm, 68 tuổi, ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, tâm sự: “Tôi bị hen đã gần 8 năm nay. Tôi tham gia sinh hoạt CLB được vài lần. Đến đây sinh hoạt, tôi được nghe bác sĩ trình bày, có thắc mắc thì hỏi luôn”. Còn bệnh nhân Chu Văn Xê, 81 tuổi, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, cho rằng bên cạnh việc gặp các bác sĩ đang trực tiếp điều trị cho mình, bệnh nhân còn được gặp nhau để trao đổi kinh nghiệm trong quá trình điều trị. Người bị lâu, kiểm soát bệnh tốt chia sẻ kinh nghiệm với người chưa biết. Có lẽ vì thế mà nhiều bệnh nhân ở huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ cũng đến sinh hoạt ở CLB.

Mỗi lần sinh hoạt, bệnh viện hỗ trợ mỗi bệnh nhân tham gia 50.000 đồng, kèm chai xịt thuốc do Hội Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) hỗ trợ. Ngoài ra, định kỳ vào tháng 5 và tháng 12 hằng năm, bệnh viện tổ chức khám sàng lọc, phát hiện bệnh nhân bị bệnh hen, COPD miễn phí. Hiện nay, Phòng Khám Hen – COPD đang quản lý hơn 500 hồ sơ bệnh nhân.

Bác sĩ Thạch Văn Sang, Phòng Khám Hen – COPD, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ, cho biết: Bệnh hen, COPD là bệnh mạn tính ở đường hô hấp. Khi bị bệnh này, gần như bệnh nhân sống chung với bệnh suốt cả cuộc đời, tỷ lệ bệnh nhân hết hẳn bệnh rất thấp. Việc điều trị lâu dài nên bệnh nhân ít tuân thủ điều trị. Nhiều bệnh nhân thấy bớt bệnh, tưởng là hết nên bỏ điều trị. Khi bệnh vào đợt cấp, nếu không có thuốc xịt giãn phế quản hoặc không được cấp cứu kịp thời thì ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, tính mạng.

Bác sĩ Thạch Văn Sang khuyến cáo, khi bị hen, COPD, bệnh nhân nên đăng ký khám tại cơ sở y tế có đầy đủ thuốc, trang thiết bị điều trị, có hồ sơ quản lý bệnh, đồng thời tái khám đúng theo lịch hẹn. Trong sinh hoạt, bệnh nhân để ý những tác nhân gây dị ứng để tránh. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của nhiều bệnh nhân, việc sống trong môi trường trong lành, sạch sẽ, rất tốt cho bệnh nhân hen, COPD.

H.HOA

Chia sẻ bài viết