17/02/2011 - 20:51

Điểm tựa cho nông dân vùng đô thị hóa

Công nhân HTX xây dựng Hưng Thịnh đang sửa chữa cầu Xẻo Nhum, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Hợp tác xã (HTX) xây dựng Hưng Thịnh, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, thành lập vào tháng 6-2005, đã tạo ra sự chuyển đổi mới: nhiều người nông dân đã trở thành công nhân xây dựng... Đây là mô hình hoạt động hiệu quả trong quá trình phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn TP Cần Thơ.

Công nghiệp hóa, đô thị hóa đã góp phần làm cho kinh tế của TP Cần Thơ tăng trưởng nhanh chóng. Bên cạnh mặt tích cực, nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội nảy sinh. Hàng ngàn héc ta đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích sử dụng, nhiều hộ nông dân buộc phải chuyển đổi nghề nghiệp mưu sinh. Ông Trần Văn Hưng, Chủ nhiệm HTX xây dựng Hưng Thịnh, cho biết: Mất đất, nông dân phải chuyển nơi ở mới, phải đi làm thuê (làm thợ hồ, chạy xe ôm...). Do học hành chưa đến đâu nên phần lớn những nông dân này thường xuyên chịu thiệt thòi trong quá trình lao động. Chính vì thế, ý tưởng thành lập một nhóm thợ cùng nghề đi nhận việc, cùng nhau làm, cùng chia lợi nhuận... được nhiều nông dân ấp ủ.

Tháng 6-2005, HTX xây dựng Hưng Thịnh được thành lập, hoạt động chủ yếu ở các lĩnh vực xây dựng dân dụng, sửa chữa và xây dựng cầu đường nông thôn, san lấp mặt bằng, gia công sửa chữa máy công cụ và máy động cơ công suất lớn. Ông Trần Văn Hưng, Chủ nhiệm HTX xây dựng Hưng Thịnh, cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Khi mới thành lập, nhiều hộ nông dân vẫn còn tâm trạng e ngại, chưa có niềm tin vào hình thức kinh tế HTX... nên chỉ thu hút được 9 xã viên. Ngoài ra, nguồn vốn còn hạn chế nên anh em xã viên trong HTX phải chia nhau vừa quảng bá, vừa tìm khách hàng. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của các ngành, đoàn thể ở địa phương và sự hướng dẫn của Liên minh HTX TP Cần Thơ, HTX đã vượt qua khó khăn, hoạt động ngày càng hiệu quả”. Hiện nay, HTX có 18 xã viên, vốn điều lệ 1,5 tỉ đồng, có 5 đội thi công công trình với tổng số công nhân gần 50 người. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm. Ông Đồng Việt Hải, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng, đơn vị đã hợp tác thực hiện nhiều công trình với HTX xây dựng Hưng Thịnh, nhận xét: HTX xây dựng Hưng Thịnh làm việc rất có uy tín, luôn hoàn thành công trình sớm hơn kế hoạch, chất lượng công trình đảm bảo. Những người dân được thụ hưởng công trình đều hết lời khen ngợi. Hiện nay, rất ít đơn vị xây dựng làm được điều đó. Chính vì thế, dù thành viên HTX xuất thân là những người nông dân, nhưng HTX ngày càng được nhiều đơn vị chủ đầu tư tín nhiệm chỉ định thầu trong lĩnh vực xây dựng.

Hiện tại, HTX đã tạo được mức lương 2 triệu đồng/người/tháng, đảm bảo cuộc sống hằng ngày ổn định cho anh em công nhân. Anh Nguyễn Trường Lộc ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, một công nhân gắn bó nhiều năm với HTX, cho biết: Trước đây, khi bị thu hồi đất xây dựng khu dân cư mới, gia đình gặp nhiều khó khăn trong chi tiêu hằng ngày, số tiền được đền bù chỉ đủ mua khoảnh đất nhỏ để xây dựng nhà. Nhờ vào HTX, anh em trong gia đình (6 anh em) anh Lộc có được việc làm. Ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, nhận xét: So với các HTX cùng ngành xây dựng, HTX xây dựng Hưng Thịnh có quy mô nhỏ hơn. Tuy nhiên, HTX giúp người nông dân bị thu hồi đất phát triển khu dân cư mới có công ăn, việc làm ổn định, không phải đi xa kiếm sống. Qua 5 năm hoạt động, HTX xây dựng Hưng Thịnh phát triển tốt; đạt ý nghĩa của HTX cả về kinh tế và xã hội. Ngoài ra, HTX còn có tinh thần cao đẹp “lá lành đùm lá rách”. Năm 2010, HTX vận động anh em xã viên, các doanh nghiệp... quyên góp 5 tấn gạo hỗ trợ cho các HTX còn nhiều khó khăn của tỉnh Phú Yên.

Ông Trần Văn Hưng, Chủ nhiệm HTX xây dựng Hưng Thịnh, cho biết: Dù quy mô và hoạt động của HTX còn khiêm tốn nhưng mấu chốt để HTX tồn tại và phát triển là HTX đã tạo một môi trường tốt nhất để chuyển đổi ngành nghề đúng hướng, phù hợp với điều kiện, trình độ của người lao động mà đa số là nông dân. Trong năm 2011, HTX dự kiến phát triển thêm dịch vụ vệ sinh nhà, cơ quan nhằm thu hút và giải quyết việc làm cho lực lượng lao động nữ nhàn rỗi. Trong tương lai, HTX còn có định hướng sẽ mở rộng thị trường hoạt động xây dựng ở Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) và mở chi nhánh sửa chữa cơ khí ở Campuchia...

Bài, ảnh: TUYẾT TRINH

Năm 2009, HTX xây dựng Hưng Thịnh được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND TP Cần Thơ, Liên minh HTX TP Cần Thơ, Liên minh HTX Việt Nam, Tổng cục Thuế khen tặng. Năm 2010, HTX được công nhận là HTX điển hình tiên tiến; được Bộ trưởng Bộ Xây dựng tặng bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành xây dựng Việt Nam giai đoạn 2005-2010”.


Chia sẻ bài viết