12/12/2017 - 14:39

Điểm tựa cho người nghèo 

Thời gian qua, UBMTTQVN phường Trà Nóc, quận Bình Thủy thực hiện tốt chức năng chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống, như: Vận động xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ hộ nghèo sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, UBMTQVN phường phát huy sức mạnh của nhân dân trong xây dựng đô thị văn minh.

Bà Phan Thị Rê, Phó Chủ tịch UBMTTQVN phường Trà Nóc (thứ 2, từ phải sang) và cán bộ khu vực thăm hỏi, động viên một trường hợp hộ nghèo tại khu vực 2.

Buổi lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trương Thị Hồng một hộ nghèo ở khu vực 1, phường Trà Nóc diễn ra trong không khí chân tình, ấm áp. Căn nhà cũ của bà Hồng trống trước dột sau nhưng bà không có điều kiện sửa chữa. Năm 2017, UBMTTQVN phường vận động một doanh nghiệp hỗ trợ gia đình bà 40 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới.

Theo ông Tăng Giang Sơn, Chủ tịch UBMTTQVN phường, từ đầu năm đến nay, từ nguồn vận động xã hội hóa và nguồn hỗ trợ của cấp trên, Mặt trận phường đã hỗ trợ xây dựng mới 8 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá 340 triệu đồng; vận động quà gồm tiền mặt, gạo, nhu yếu phẩm, tổng trị giá hơn 400 triệu đồng để hỗ trợ cho hơn 1.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo...

Song song đó, Mặt trận phường và các tổ chức thành viên còn tạo điều kiện 787 hộ nghèo, cận nghèo, sinh viên, học sinh vay hơn 19 tỉ đồng để phát triển kinh tế, học hành... Khi chúng tôi đến thăm, bà Nguyễn Thị Hương (khu vực 2) vừa mua phế liệu về. Tất bật một ngày, bà thu lời khoảng 10.000 đồng.

Bà Hương cho biết, thời gian qua, Mặt trận, các đoàn thể khu vực đã tạo điều kiện cho gia đình bà vay vốn chăn nuôi, mua ve chai. Đến nay, cuộc sống của vợ chồng bà đã bớt khó khăn. Bà Hương bộc bạch: “Trước đây, khi con trai út tôi đi học, Chi hội Phụ nữ khu vực làm hồ sơ cho vay vốn học tập. Cháu học xong, gia đình động viên đi nghĩa vụ. Ở nhà, vợ chồng tôi được cán bộ khu vực quan tâm động viên, giúp vốn làm ăn, ổn định cuộc sống để cháu yên tâm nhập ngũ”.

Những việc làm thiết thực của Mặt trận và các đoàn thể phường đã góp phần giảm được 15 hộ nghèo trong năm 2017. Khi chúng tôi đến thăm, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (ngụ khu vực 1) đang làm chả để giao cho khách. Trước kia, hai vợ chồng chị mua bán cá tại chợ Sang Trắng, thu nhập tương đối ổn định. Không may, 3 năm trước, vợ chồng chị bị tai nạn giao thông và cả hai đều bị gãy chân, trong lúc 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học.

Thấy hoàn cảnh của gia đình quá khó khăn, Mặt trận phường và khu vực đứng ra vận động hỗ trợ tiền để cho vợ chồng chữa trị. Đồng thời, vận động mạnh thường quân hỗ trợ nền nhà 70m2  và chi phí để gia đình chị được tặng căn  nhà Đại đoàn kết; vận động quà, tập sách, học bổng hỗ trợ 2 con chị đi học.  Hiện tại, gia đình chị đã có cuộc sống ổn định. Chị Mai phấn khởi: “Nhờ sự giúp đỡ của UBMTTQVN phường, các đoàn thể mà gia đình tôi mới vượt qua cảnh khó khăn, hai con được tiếp tục đến trường”.

Ông Tăng Giang Sơn, Chủ tịch UBMTTQVN phường Trà Nóc cho biết thêm bên cạnh việc chăm lo, hỗ trợ để hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, Mặt trận còn phối hợp các khu vực vận động nhân dân đóng góp hơn 942 triệu đồng để xây dựng, nâng cấp 7 tuyến hẻm, dài 1.266m, rộng từ 2-3m.

"Trong thực hiện các công trình, phần việc, chúng tôi đều phát huy dân chủ, tổ chức họp dân để công khai cách thức thực hiện, mức đóng góp... nhằm tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương”- ông Sơn nói.

ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết