18/03/2018 - 15:41

Điểm tựa cho doanh nghiệp 

Với phương châm “Liên kết để chia sẻ - Hợp tác để thành công”, thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA) tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, kết nối thương mại. Qua đó, giúp các doanh nghiệp (DN) hội viên nâng cao kiến thức kinh doanh, khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường. Năm 2018, CBA tiếp tục đồng hành cùng DN, song song đó, phát triển hội vững mạnh để thật sự là điểm tựa vững chắc cho hội viên phát triển sản xuất kinh doanh.

Đồng hành cùng DN

Hiện nay, CBA hoạt động với 214 DN hội viên, trong đó, có 16 DN hội viên liên kết. Về kết quả các hoạt động CBA trong thời gian qua, bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký CBA, cho biết: CBA đã hình thành một nhóm hội viên tích cực, có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình tham gia đóng góp công sức vào việc tổ chức các sự kiện, hoạt động của CBA. Nhờ đó, hoạt động của CBA ngày càng chuyên nghiệp. Được sự hỗ trợ của UBND thành phố và các cơ quan, ban, ngành  CBA ngày càng vững vàng trong vai trò đại diện cho hội viên, cầu nối của DN và chính quyền. Bên cạnh đó, CBA mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước. Tổ chức nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến, kết nối thương mại hỗ trợ hội viên phát triển thị trường.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Chương trình giao lưu và kết nối thương mại do CBA tổ chức mới đây. Ảnh: T. TRINH
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Chương trình giao lưu và kết nối thương mại do CBA tổ chức mới đây. Ảnh: T. TRINH

CBA thời gian qua nỗ lực hỗ trợ DN hội viên, kết nối kinh doanh, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. CBA giúp DN hội viên nâng cao kiến thức và kỹ năng kinh doanh thông qua 22 khóa đào tạo, 178 công ty với 896 lượt học viên tham gia; cung cấp thông tin hằng tuần, hằng tháng cho các hội viên. Năm 2017, CBA tổ chức 6 hoạt động kết nối kinh doanh trong và ngoài nước với 76 DN tham gia. Đặc biệt, trong quý IV-2017, thành lập nhóm Khởi nghiệp CBA nhằm chia sẻ, hỗ trợ nhau kinh doanh. Đồng thời, tiếp nhận trợ giúp của CBA về thông tin, tư vấn và các vấn đề khác trong kinh doanh. Thời gian qua, nhóm đã tổ chức 6 cuộc họp với 3 chủ đề được các chuyên gia trong lĩnh vực thông tin, hướng dẫn về Luật Doanh nghiệp, thuế và chương trình sở hữu trí tuệ, thay đổi công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm. Để tăng cường hỗ trợ và quảng bá sản phẩm cho hội viên, tháng 2-2018, CBA chính thức hoạt động website thương mại điện tử: www.cbamart.vn hỗ trợ DN hội viên đăng các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và bán hàng trực tuyến.

CBA đã tổ chức Chương trình giao lưu và kết nối thương mại trong DN hội viên. Hoạt động này đã thu hút được 36 công ty tham gia trưng bày sản phẩm thuộc các ngành nghề, như: nông sản, thực phẩm, du lịch, trang sức, sức khỏe... Qua đó, có hơn 230 giao dịch, kết nối kinh doanh được ghi nhận, ký kết giữa các đơn vị tham gia tại chương trình. Đây là hoạt động hữu ích, giúp các DN có cơ hội tiếp xúc, giao lưu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh…

Phát triển vững mạnh

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch CBA, cho biết: Năm 2018, các DN TP Cần Thơ vẫn cần thay đổi từ tư duy đến hành động phù hợp với tình hình mới để duy trì phát triển kinh doanh, mở rộng sản xuất. CBA cũng đang đổi mới các hoạt động hướng đến các DN và hội viên nhiều hơn. Đồng hành với các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của thành phố, năm 2018, CBA đề ra 5 mục tiêu chính trong hoạt động, đó là: hỗ trợ xúc tiến kinh doanh; cung cấp thông tin; nâng cao kiến thức và kỹ năng kinh doanh; hỗ trợ DN khởi nghiệp và phát triển hội vững mạnh. Theo đó, CBA tổ chức 3 chương trình giao lưu và kết nối thương mại giữa các DN hội viên và liên kết, hợp tác với các Hiệp hội Doanh nghiệp các tỉnh, thành phía Nam. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động của website thương mại điện tử để các DN có thêm kênh bán hàng hiệu quả. CBA tiếp tục cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh, như: văn bản, chính sách pháp luật; các chương trình xúc tiến thương mại địa phương, quốc gia… Dự kiến, năm 2018, CBA tổ chức 23 khóa đào tạo giúp DN hội viên nâng cao kiến thức và kỹ năng kinh doanh. Trong đó, có 6 khóa hỗ trợ 50% chi phí cho học viên tham gia…

Một trong những mục tiêu quan trọng, CBA tập trung thực hiện, đó là phát triển hội vững mạnh. Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký CBA, cho biết: Để làm được điều đó, hội sẽ tiến hành sàng lọc lại hội viên. Phát triển hội viên mới trên cơ sở những hội viên đã sử dụng dịch vụ của CBA. Hội sẽ vận động hội viên cùng chung tay xây dựng hội thật sự vững mạnh để là chỗ dựa đắc lực cho DN cùng phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đánh giá cao những kết quả đạt được của CBA thời gian qua. CBA năng động sáng tạo trong hoạt động, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Bên cạnh đó, kịp thời phản ánh và kiến nghị, giúp thành phố đề ra các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội sát với tình hình thực tế, đồng thời thúc đẩy DN phát triển và mở rộng sản xuất kinh doanh. Năm 2018, thành phố xác định tiếp tục thúc đẩy  tăng trưởng kinh tế và đã có giải pháp, kế hoạch thực hiện để tạo thuận lợi, môi trường kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiêp. Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện để CBA hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. CBA chính là tiếng nói chung của cộng đồng DN, là cầu nối DN với chính quyền...

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho rằng: Hiện nay, các DN Cần Thơ còn e ngại tham gia xúc tiến thị trường ngoài nước. Do vậy, thời gian tới, CBA phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ và Sở Công thương thành phố hỗ trợ các DN tạo ra những sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, những sản phẩm có giá trị gia tăng, chất lượng tốt giới thiệu tham gia các hội chợ nước ngoài. Qua đó, giúp DN định vị bản thân trên thị trường, xác định điểm mạnh, điểm yếu, từ đó có kế hoạch thích ứng và hội nhập trong môi trường kinh doanh mở dưới tác động của toàn cầu hóa. Bên cạnh đó, thời gian tới, các DN cần tập trung đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử để tận dụng lợi thế của thương mại điện tử nhằm giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh. 

T. TRINH

Chia sẻ bài viết