15/01/2018 - 22:02

Điểm sáng trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế 

Sau 1 năm thực hiện mô hình Dân vận khéo “Tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên nông dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)”, do Hội Nông dân xã Trường Thắng (huyện Thới Lai) và xã Vĩnh Bình (huyện Vĩnh Thạnh) triển khai thực hiện, bước đầu đã mang lại kết quả tích cực. Mô hình này là một trong những điểm sáng trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, được chính quyền và ngành chức năng thành phố đánh giá cao, góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT được giao…

Ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Thắng vận động hội viên tham gia BHYT.

Năm 2017, cả hệ thống chính trị xã Trường Thắng nỗ lực vận động người dân tham gia BHYT và đã đạt hơn 85% dân số tham gia. Trong đó, Hội Nông dân xã Trường Thắng có cách làm hay trong tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia BHYT, được địa phương và ngành chức năng thành phố biểu dương. Theo ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Thắng, đầu năm, Hội đã đề ra kế hoạch tuyên truyền, vận động trên 85% hội viên tham gia BHYT. "Sau đó, chúng tôi tổ chức họp Ban Chấp hành, Chi, tổ hội để tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về BHYT"- ông Sáu cho biết.

Hội Nông dân xã Trường Thắng có 1.132 hội viên. Năm 2017, 100% hội viên tham gia BHYT. Trên địa bàn có 2 đại lý thu BHYT do Hội Nông dân xã quản lý: 1 điểm tại xã, do Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã phụ trách và 1 điểm tại ấp Trường Phú, do ông Nguyễn Viết Văn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Trường Phú phụ trách. Xã có 12 ấp, trong đó ấp Trường Phú, Thới Tân B… làm tốt công tác vận động người dân tham gia BHYT. Ông Nguyễn Văn Miền, Trưởng ấp Trường Phú, cho biết: “Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia BHYT. Từ đó bà con ngày càng nâng cao nhận thức và tự nguyện tham gia”.  

Qua tuyên truyền, vận động, ông Nguyễn Văn Xinh, hội viên nông dân ở xã Trường Thắng, tham gia BHYT cho cả hộ. Ông Xinh nói: “Vừa qua, tôi chẳng may mắc bệnh phải nhập viện điều trị nhiều ngày liền. Nhờ có thẻ BHYT, gia đình tôi đỡ lo về gánh nặng chi phí điều trị”. Trước đây, ông Xinh không “mặn mà” với việc tham gia BHYT vì nhiều nguyên nhân, trong đó, ông có cả nguyên nhân xuất phát từ sự lo lắng về chất lượng khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại các cơ sở y tế. Còn nay, ông nhìn nhận vấn đề khác hơn. Ông Xinh bộc bạch: “Hiện nay, đa số các bệnh nhân đến bệnh viện khám, chữa bệnh đều có thẻ BHYT. Chất lượng khám, chữa bệnh của các y, bác sĩ không ngừng được nâng cao; cách phục vụ bệnh nhân cũng ngày một tốt hơn”. Giờ đây, trong những lần đi đám tiệc hay trò chuyện với bà con xóm giềng, ông Xinh luôn tuyên truyền, giúp bà con hiểu rõ hơn về BHYT để tự nguyện tham gia, phòng ngừa khi chẳng may bị ốm đau hay tai nạn…

Tất cả 7 thành viên trong hộ ông Nguyễn Văn Tùng cũng tham gia BHYT . Ông Tùng nói: “Sau mỗi vụ mùa, gia đình tôi dành hẳn một khoản tiền để mua BHYT. Trong năm, các thành viên trong nhà đều mạnh khỏe, chúng tôi rất mừng. Còn chi phí tham gia BHYT, tôi xem như chia sẻ, giúp những bệnh nhân khác có điều kiện chữa trị, vượt qua lúc nguy kịch”. Phát huy những kết quả đạt được, ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Thắng, cho biết: “Năm 2018, chúng tôi tiếp tục duy trì, phấn đấu đạt trên 85% hội viên tham gia BHYT. Để làm được điều này, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên”.

Mô hình Dân vận khéo “Tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia BHYT” ở xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, cũng đã phát huy hiệu quả. Toàn xã có 892 hội viên Hội Nông dân, năm 2017, có gần 97% hội viên tham gia BHYT. Hội Nông dân quản lý chặt chẽ, sâu sát thông tin những hội viên nào đã tham gia, chưa tham gia hoặc thẻ BHYT sắp hết hạn. "Nhờ đó, chúng tôi kịp thời vận động, giúp hội viên tham gia BHYT liên tục, không bị gián đoạn, để được hưởng các quyền lợi của người tham gia BHYT 5 năm trở lên…"- bà Nguyễn Thị Thúy Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Bình, nói.

Tham gia BHYT mang đến lợi ích rất thiết thực. Trường hợp của ông Phạm Văn Phê, hội viên nông dân ở ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Bình là một ví dụ. Gia đình ông Phê thuộc diện hộ trung bình khá, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Vừa qua, ông chẳng may phát bệnh, nhập viện điều trị và được BHYT thanh toán chi phí hơn 40 triệu đồng. Ông Phê nói: “Qua đợt điều trị dài ngày ở bệnh viện, tôi mới thấy được tấm thẻ BHYT rất hữu ích. Đây là tấm thẻ phòng thân, giúp gia đình giảm bớt gánh nặng về chi phí điều trị bệnh tật. Nếu không có thẻ BHYT, gia đình tôi khó lòng mà xoay xở để lo chi phí điều trị…”.

Theo bà Trần Thị Thiên Thư, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ, năm 2018, Hội Nông dân thành phố tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống Hội Nông dân từ thành phố đến cơ sở, các cấp Hội phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội tham gia tuyên truyền các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, BHYT. Đồng thời, vận động cán bộ, hội viên nông dân và người thân trong gia đình tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT; tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện và BHYT do các cấp Hội Nông dân quản lý; xây dựng một số điểm chỉ đạo ở các quận, huyện, góp phần cùng thành phố hoàn thành tốt chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT được giao…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG 

Chia sẻ bài viết