19/03/2018 - 07:52

Điểm sáng 

Xây dựng khối đoàn kết nội bộ, đội ngũ nhà giáo nỗ lực vượt khó dạy tốt - là điểm chung tạo nên thành công của Trường THCS Châu Văn Liêm và Tiểu học Trần Hưng Đạo. Đây là hai trong những điểm sáng, góp vào thành tích của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ô Môn.

Không khí thảo luận bằng tiếng Anh về đồ vật, con vật của nhóm học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo khá sôi nổi. Lê Phúc Toàn, học sinh lớp 4B, hồ hởi: “Em rất thích giờ học ngoài trời, vì vừa chơi vừa học. Mới đây, cô đã tổ chức cho các em trò chơi “Simon says”, để rèn cho chúng em kỹ năng nghe”. Huỳnh Triều Vy, học sinh lớp 4D, nói thêm: “Học bằng cách này, em nhớ từ vựng lâu hơn. Câu từ nào không hiểu, em có thể hỏi bạn, cô giáo”.

Giờ học ngoại ngữ của học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo.
Giờ học ngoại ngữ của học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo.

Hằng tuần, Tổ Ngoại ngữ của Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo đều tổ chức một hoạt động ngoại khóa cho học sinh khối lớp 3- 4- 5 (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp). Tùy  thực tế, giáo viên chọn chủ đề giúp học sinh tự tin trong giao tiếp, rèn luyện kỹ năng nghe - nói. Để tổ chức thành công, trước đó giáo viên tìm tài liệu, chuẩn bị kế hoạch, thời gian sao cho phù hợp với học sinh. Cô Huỳnh Thị Hồng Đào nói: “Vất vả nhưng qua những lần sinh hoạt, học sinh hứng thú, tiến bộ hơn trong học ngoại ngữ”. Cô Ngô Thị Thanh Xuân, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, cho biết: “Trước đây, trường đã tổ chức hoạt động này, nay phát triển về quy mô, nhờ Đề án Ngoại ngữ 2020 tạo điều kiện thuận lợi hơn cho trường. Các cô trong Tổ Ngoại ngữ tìm tòi tài liệu, rèn luyện kỹ năng qua sách vở, internet hay truyền hình… để nâng cao chất lượng dạy và học”. Cô Đào và cô Xuân đều là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Thành lập năm 1912, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo có lịch sử lâu đời và là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đầu tiên của ĐBSCL. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, trường ngày càng khang trang, với 30 phòng học, 17 phòng chức năng trang bị hiện đại. Trường hiện có 55 cán bộ, giáo viên (52 giáo viên, trên 97% vượt chuẩn); với trên 1.100 học sinh. Theo cô Lê Thị Diệp Ngân, Phó Hiệu trưởng nhà trường, trường đang chuẩn bị đón Huân chương Lao động hạng Nhất. Thành quả đó nhờ sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo địa phương, ngành giáo dục; nỗ lực của thầy trò nhà trường qua nhiều thế hệ. Tập thể trường có truyền thống đoàn kết, lãnh đạo xông xáo hỗ trợ giáo viên trong các phong trào thi đua dạy tốt.

Tương tự, trong năm học 2016-2017, Trường THCS Châu Văn Liêm của quận Ô Môn cùng lúc đạt 3 cờ thi đua (của UBND TP Cần Thơ, Bộ GD&ĐT và Thủ tướng Chính phủ). Đây là 1 trong 4 trường của thành phố tiên phong thực hiện Trường Điển hình đổi mới năm 2017. Trường có 35 phòng học và một số phòng chức năng; với 118 cán bộ, giáo viên, nhân viên (107 giáo viên, trên 70% trên chuẩn), đảm bảo phục vụ hơn 2.000 học sinh. Theo thầy Võ Văn Trận, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, trường có thuận lợi là cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành khang trang, hiện đại; đội ngũ nhà giáo có kinh nghiệm, tận tâm.

Khi mới triển khai mô hình Trường Điển hình đổi mới, giáo viên khó tránh khỏi lo lắng vì lần đầu thực hiện, nhưng đội ngũ giáo viên của trường học hỏi từ đồng nghiệp trường bạn, tìm hiểu tài liệu và những mô hình giáo dục trải nghiệm... Từ đó mỗi giờ dạy của thầy cô thêm phong phú, đa dạng, chất lượng. Thầy Trận nói: “Năm nay, trường tiếp tục duy trì mô hình này ở một số lớp học; thực hiện nhiều giải pháp nâng cao nhận thức giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm; ý thức tự học của học sinh. 2 năm nay, trong 15 phút truy bài đầu giờ của học sinh đã có giáo viên cùng tham gia. Bằng những cách làm này, trường phát huy thành tích đạt được, xứng đáng với lòng tin của phụ huynh gửi gắm con em nơi đây”.

Theo ông Ngô Hoàng Khang, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ô Môn, Trường THCS Châu Văn Liêm và Tiểu học Trần Hưng Đạo là hai trong số các điểm sáng lan tỏa công tác thi đua dạy tốt học tốt, góp phần nâng cao chất lượng toàn ngành giáo dục quận.

Quận Ô Môn hiện có hơn 2.000 cán bộ, giáo viên; có 33/42 trường (từ mầm non đến THPT) đạt chuẩn quốc gia, trong đó 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Năm học 2016-2017, ngành giáo dục quận đều đạt thứ hạng cao ở các phong trào, hội thi; chất lượng đại trà được nâng cao với 100% học sinh THCS được xét tốt nghiệp. Năm qua, trong 5 tập thể của ngành giáo dục thành phố nhận Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT, Ô Môn đã có 3 đơn vị : Ngành GD&ĐT quận Ô Môn, Trường THCS Châu Văn Liêm và Trường THPT Thới Long.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết