02/07/2016 - 15:07

Điểm nhấn cho đô thị sông nước Cần Thơ

UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức khởi công Gói thầu CT-PW-2.4 xây dựng hồ Bún Xáng và rạch phía Nam thuộc Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP Cần Thơ (Dự án 2) - đây cũng là gói thầu cuối cùng của Dự án này. Gói thầu hồ Bún Xáng hứa hẹn sẽ tạo diện mạo mới cho khu vực đô thị trung tâm thành phố, điều tiết nước, kiểm soát ngập, thích ứng với biến đổi khí hậu, cải thiện vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

* Tạo điểm nhấn

Gói thầu xây dựng hồ Bún Xáng và rạch phía Nam thuộc địa bàn 3 phường An Khánh, Xuân Khánh và Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Công trình bao gồm: Hạng mục nạo vét bùn lòng hồ với diện tích mặt nước lòng hồ là 12,6 ha; Hạng mục đường giao thông quanh hồ với tổng chiều dài đường 2.838m, lộ giới thiết kế rộng 15m (lòng đường 9m, vỉa hè mỗi bên 3m), 2 cầu giao thông bắc qua rạch hiện hữu tại vị trí nối ra hồ Bún Xáng; Hạng mục kè bờ quanh hồ với tổng chiều dài 2.516m; Hạng mục hệ thống thoát nước với 2 hệ thống tuyến cống thoát nước mưa và thoát nước thải tách riêng; Tuyến cống thoát nước thải được đấu vào tuyến cống thu gom nước thải chung của thành phố nhằm giữ cho nguồn nước trong hồ luôn sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường. Hệ thống cấp nước sinh hoạt kết nối với hệ thống cấp nước chung của thành phố để cung cấp nước sinh hoạt cho khu vực dân cư quanh hồ Bún Xáng. Công trình cũng bao gồm hệ thống điện hạ thế - điện chiếu sáng trang trí quanh hồ kết hợp với cây xanh và công viên tạo cảnh quan tổng thể, đồng bộ cho công trình.

Gói thầu xây dựng hồ Bún Xáng và rạch phía Nam có thời gian thi công trong 20 tháng.

TP Cần Thơ thuộc vùng đồng bằng sông nước Cửu Long, có hệ thống kênh rạch xen kẽ trong khu vực đô thị. Do đó, công trình hồ Bún Xáng có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điểm nhấn cho đô thị sông nước của thành phố. Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, chia sẻ: Khi hồ Bún Xáng hoàn thiện sẽ kết nối cùng kè rạch Ngỗng và rạch Sao góp phần tạo cảnh quan và chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm thành phố. Hệ thống giao thông quanh hồ kết nối với các trục đường Nguyễn Văn Cừ, Mậu Thân, Nguyễn Văn Linh, 3 Tháng 2 giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên địa bàn. Khu vực quanh hồ còn tạo nên không gian sinh hoạt, vui chơi cộng đồng cho mọi tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, hồ cũng sẽ là địa điểm tổ chức các hoạt động thể thao dưới nước, góp phần thúc đẩy ngành thể thao và du lịch của địa phương phát triển thuận lợi hơn...

* Cam kết đảm bảo tiến độ

Gói thầu xây dựng hồ Bún Xáng và rạch phía Nam thi công 20 tháng với giá trị hợp đồng xây lắp hơn 222 tỉ đồng. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thiên Tân, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung. Công ty Haskoningdhv Nederland (Hà Lan) thực hiện tư vấn giám sát thi công. Đại diện cho liên doanh 3 nhà thầu thi công, ông Trần Quang Tuyến, Tổng giám đốc Tập đoàn Cường Thịnh Thi, cam kết: Chúng tôi sẽ bố trí, huy động đầy đủ các nguồn lực máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, nhân lực và nguồn vốn sẵn có để thực hiện gói thầu đảm bảo tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Các đơn vị thi công sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án ODA, các đơn vị liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương để giải quyết tốt những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Những thông tin chi tiết về gói thầu Xây dựng hồ Bún Xáng và rạch phía Nam đã được Ban quản lý dự án ODA niêm yết tại UBND phường, nhà khu vực nơi dự án triển khai để người dân tiện trong việc theo dõi. Các chính sách đền bù hỗ trợ tái định cư đã được công bố chi tiết ra từng hộ dân có đất đai, nhà cửa ảnh hưởng từ dự án này. Ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, cho biết: "Dự án 2 nói chung và gói thầu xây dựng hồ Bún Xáng và rạch phía Nam nói riêng hứa hẹn sẽ góp phần thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tập đoàn kinh tế lớn đến đầu tư trên lĩnh vực thương mại dịch vụ, tài chính ngân hàng, bất động sản... nâng diện mạo thành phố lên một tầm cao mới. Là đơn vị đại diện cho chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án ODA sẽ kiểm tra, giám sát các đơn vị thi công để đảm bảo công trình tuân thủ theo đúng quy định về xây dựng, đảm bảo chất lượng và tiến độ đúng theo hợp đồng đã ký kết, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của thủ phủ Tây Đô".

Khi phát lệnh khởi công xây dựng hồ Bún Xáng và rạch phía Nam, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Võ Thành Thống, chia sẻ: Dự án chắc chắn sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng đến đời sống bà con trong khu vực thi công, nhiều trường hợp còn phải di dời đi nơi khác… Song vì lợi ích chung của cộng đồng – xã hội, vì lợi ích chung của thành phố, đề nghị người dân trong vùng dự án chấp hành tốt các chủ trương chính sách liên quan đến công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư, để góp phần đưa dự án thành công đúng như mong đợi. Với Dự án 1, Dự án 2 (đã cơ bản hoàn thành) và Dự án 3 sắp được triển khai - đô thị TP Cần Thơ sẽ được đầu tư phát triển đồng bộ, gắn liền với mô hình quản lý vận hành hiện đại hiệu quả. Do đó, thành phố đã mạnh dạn mời gọi các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị tư vấn, thiết kế sao cho phù hợp với đặc trưng đô thị sông nước vốn có của thành phố nhằm phát huy được giá trị, hiệu quả cao nhất. Đồng thời, xây dựng mô hình quản lý đô thị hiện đại, xây dựng dữ liệu thông tin tích hợp về quản lý, phát triển đô thị, phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững cho đô thị Cần Thơ…

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết