28/10/2017 - 14:34

Điểm mù xe tải - nguy hiểm khôn lường 

Trong phạm vi nhất định phía trước, sau và hai bên hông xe tải, tài xế không quan sát được, gọi là điểm mù. Rất nhiều vụ va chạm giao thông hoặc tai nạn nghiêm trọng liên quan những điểm mù này.

Một số người điều khiển xe máy vô tư đậu, đỗ hoặc chạy xe ngay trước mặt xe tải, nằm trong phạm vi điểm mù, tiềm ẩn nguy hiểm. Ảnh: ANH SƠN

Ngày 17-10-2017, tại ngã ba Hoàng Văn Thái - Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng có vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra giữa xe tải với xe đạp điện. Theo đó, khi đến giao lộ, tài xế điều khiển xe tải rẽ phải, ngay lúc có người điều khiển xe đạp điện chạy cùng chiều, phía trước đầu xe tải. Do khoảng cách quá gần, tài xế không nhìn thấy, tông trúng người đi xe đạp điện, khiến người này tử vong tại chỗ. Một vụ tai nạn khác, khoảng 10 giờ 27 phút ngày 20-10-2017, ở đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP Hồ Chí Minh, chiếc xe tải vô tình tông trúng, làm tử vong tại chỗ cụ bà đang băng qua đường. Theo quan sát camera, cụ bà từ vỉa hè dắt xe đạp qua đường ngay trước đầu xe tải. Khi đó, không riêng xe tải này mà còn nhiều ô tô tải khác đậu thành hàng dài, chưa di chuyển. Khi bà cụ đi đến giữa đầu xe tải này thì xe tải phía trước rời đi, tài xế liền nhấn ga cho xe trờ tới, tông trúng cụ bà mà không hề hay biết. Ở TP Cần Thơ cũng từng ghi nhận một số trường hợp va chạm giao thông xảy ra với xe tải do đi vào điểm mù, đặc biệt các ngã ba, ngã tư do có đông phương tiện lưu thông, trong khi kính chiếu hậu không thể giúp tài xế xe tải quan sát hết xung quanh.

Phạm vi điểm mù của xe tải khác nhau tùy kích thước mỗi xe. Xe càng lớn, càng dài, phạm vi điểm mù càng lớn. Để đảm bảo an toàn, người đi đường, các phương tiện xe thô sơ, xe máy, thậm chí cả ô tô con cần tránh rơi vào các điểm mù xe tải bằng cách quan sát như: khi chạy song song với xe tải, cần chọn vị trí có thể thấy được tài xế qua gương chiếu hậu xe đó; không chạy phía trước đầu xe tải và giữ khoảng cách an toàn nếu lưu thông phía sau đuôi xe tải; không chen vào giữa xe tải với lề đường khi qua những khúc cua có xe tải lưu thông cùng chiều. Nếu lỡ rơi vào điểm mù, cần tìm cách thoát ra hoặc báo hiệu bằng đèn, còi để tài xế xe tải biết và tránh.

ANH SƠN

Chia sẻ bài viết