06/04/2014 - 18:50

Điểm “hội” mới của bóng bàn Cần Thơ

Cuối tuần rồi, anh Hồ Văn Tường - cựu vận động viên đội tuyển bóng bàn Cần Thơ - bất ngờ gọi điện thông báo tin mừng vừa khai trương CLB bóng bàn. Sau khi chia tay đội tuyển bóng bàn Cần Thơ, gần chục năm qua, anh Tường mong mỏi gầy dựng lại phong trào bằng việc mở các lớp đào tạo vận động viên bóng bàn nhỏ tuổi. Thế nhưng, địa điểm dành cho người chơi bóng bàn ở Cần Thơ ngày một thu hẹp, anh phải di dời hết nơi này đến nơi khác. Đến nay mơ ước có nơi ổn định để dạy học trò và hội tụ những người đam mê bóng bàn của anh mới thành hiện thực…

Anh Tường cho biết CLB ra đời theo thỏa thuận hợp tác giữa Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ và nhà đầu tư. Còn anh Tường phụ trách công tác chuyên môn, giảng dạy tại CLB. Theo ông Nguyễn Hồng Thanh, Thường vụ Đảng ủy Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ, nhà trường xây dựng cơ sở vật chất nhằm phục vụ công tác giáo dục quốc phòng an ninh. Tòa nhà một trệt một lầu nên để khai thác tốt, tránh lãng phí, bên dưới dùng để phục vụ giảng dạy quốc phòng an ninh, tầng trên thành lập CLB bóng bàn. Hiện phong trào bóng bàn ở trường chưa mạnh, chủ yếu các thầy cô tập để rèn luyện thể lực, nhưng từ cơ sở này có thể thúc đẩy phong trào. Không những vậy, với điều kiện cơ sở vật chất dành cho bóng bàn có thể nói là tốt nhất thành phố hiện nay, CLB này cũng mong muốn góp phần đưa bóng bàn thành phố đi lên.

Rất đông người đến tập tại CLB bóng bàn Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ.

Do mới được đầu tư, CLB chỉ đặt 10 bàn để "dân trong nghề" có thể thỏa sức thể hiện tài nghệ. Anh Ông Kim Trọng - nhà đầu tư - cho biết: "Ở Cần Thơ, có rất ít sân chơi cho môn bóng bàn. Vì vậy, khi biết nhà trường muốn gầy dựng phong trào, tôi đầu tư vào đây để tạo sân cho mình và sinh viên nhằm thỏa niềm đam mê. Ở đây sân bãi rộng, cơ sở hạ tầng có sẵn, mình chỉ trang trí, làm nền, lắp đặt thêm đèn chiếu sáng…". Anh Trọng cho biết thêm khi CLB đi vào hoạt động ổn định, có thể tăng thêm số lượng bàn. Kể từ ngày khai trương đến nay, CLB không lúc nào vắng người chơi, nhất là vào lúc chiều tối, 10 bàn bóng luôn trở nên "quá tải".

Việc ra đời CLB bóng bàn Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ như "giọt nước mát" cho làng bóng bàn của Cần Thơ đang "khô hạn". Thời gian qua, nhiều địa chỉ dành cho dân chơi bóng bàn (dù quy mô nhỏ chỉ 1-2 bàn) đang dần biến mất. Số ít CLB duy trì hoạt động đều đặn tại quận Ninh Kiều như CLB Hàng Dương, CLB Hưu trí không thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Giới bóng bàn Cần Thơ luôn ao ước tìm lại được vinh quang cho môn thể thao từng là thế mạnh của Cần Thơ. Những năm 80 của thế kỷ trước, bóng bàn tỉnh Hậu Giang (cũ) rất mạnh với nhiều tay vợt đạt đẳng cấp quốc gia như Trình Minh Thế, Trương Hữu Lễ, Chế Thành Tài, Võ Thị Thu Nga... Nhưng giờ đây, bóng bàn Cần Thơ chẳng còn lại gì, thậm chí không thể sánh với một số đơn vị ở khu vực ĐBSCL như Tiền Giang, Đồng Tháp hay Vĩnh Long. Năm ngoái, Cần Thơ đăng cai giải bóng bàn các đội mạnh toàn quốc 2013 mà không có đơn vị chủ nhà tham gia. Trước đó nữa, tại vòng chung kết Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII-2012, các tay vợt năng khiếu bóng bàn Cần Thơ không vượt qua được vòng loại. Liên đoàn Bóng bàn TP Cần Thơ đã tổ chức thành công Đại hội bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2013-2017 từ tháng 7 năm ngoái, nhưng đến nay chưa thể hoạt động vì… thiếu địa điểm sinh hoạt. Bóng bàn Cần Thơ đã bị mất "nền móng" dù Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Cần Thơ vẫn duy trì đào tạo môn bóng bàn.

* * *

Hy vọng CLB bóng bàn Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ sẽ là sự khởi đầu kích thích nhiều CLB khác ra đời, nhằm đưa bóng bàn Cần Thơ một ngày nào đó trở lại với "đấu trường" quốc gia.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết