12/05/2017 - 13:33

Điểm đến mùa hè - biển Kê Gà

Biển sạch, nước nông và cả một vương quốc của đá là những gì người ta nhắc đến sau chuyến đi Kê Gà. Đó là vùng đất hoang sơ còn sót lại của "kinh đô du lịch" Phan Thiết, được chọn là nơi phải đến của người yêu xê dịch.

Chỉ cách thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) chưa đầy một giờ đi xe máy, là một vùng biển đầy hoang sơ. Biển Kê Gà nước sạch bong, trong vắt. Xen lẫn vào những bãi cát mịn màng là những bãi đất muôn hình vạn trạng mà người ta gọi đó là vương quốc đá. Bởi vì, đó không đơn giản là những khối đá, mà chúng tồn tại như một chủ ý sắp đặt đầy ngoạn mục từ bàn tay của những gã khổng lồ. Đá cứ chồng chất, bám víu vào nhau thành những cụm lớn nằm trên những đồi cát chạy dài xuống bãi biển. Dưới làn nước trong xanh vẫn có những bãi đá lô nhô trông như đàn cá heo, cá voi đang lượn lờ vào bờ. Điều kỳ lạ là duy chỉ nơi này trong vùng biển rộng lớn của vịnh Phan Thiết, vịnh La Gi mới có những bờ đá với cấu trúc, hình thù rất gần với đá Hòn Cau, Cà Ná, núi Chúa… cách đó hơn trăm cây số.

Vương quốc đá ở mũi Kê Gà đầy ngoạn mục và hùng vĩ.

Kê Gà là vùng biển dữ trong hải trình Vũng Tàu- Phan Rang, từng "nuốt trọn" bao nhiêu tàu thuyền, là nỗi ám ảnh đến bí hiểm đối với thủy thủ. Bởi thế, cách đây khoảng 120 năm, người Pháp đã khảo sát và cho xây dựng trên Hòn Bà một ngọn hải đăng để hướng dẫn tàu thuyền qua lại. Ngọn hải đăng được đưa vào sử dụng năm 1898 sau hai năm xây dựng, hiện vẫn sừng sững, vững chãi và được xem là ngọn hải đăng cổ xưa và cao nhất Việt Nam. Lối dẫn lên hải đăng nằm trên đảo cách bờ chừng 15 phút đi tàu, là hàng sứ cổ thụ trên trăm năm tuổi đầy cổ kính. Người Pháp đã cho xây dựng hải đăng rất kỳ công. Ngọn tháp cao chừng 35 mét ghép lại từ những viên đá cẩm thạch được cắt gọt tỉ mỉ. Chúng vừa khít nhau đến mức không một dấu vữa kết dính. Như thể người Chăm xưa đã từng xây những ngôi tháp gạch đỏ au tự dính chặt vào nhau. Đến nay, ngọn hải đăng này vẫn kỳ bí như những khối đá tạo hình tự nhiên đầy nghệ thuật trên vùng biển này.

Không gian đầy sắc màu trẻ trung bên bờ biển Kê Gà.

Trong bờ nhìn ra hải đăng là một làng chài trù phú. Buổi sáng, ghe tàu nườm nượp chuyển cá vào bờ. Du khách nên nghỉ qua đêm lại làng chài hoặc phải đến đây từ sớm để đón bình minh lên từ tháp hải đăng và hòa mình vào không gian lao xao của xóm biển vào buổi sáng. Bãi biển có nhiều chỗ để du khách cắm trại hoặc vào khu vực dã ngoại thuê bãi giăng lều. Ngoài ra, còn có nhiều nhà nghỉ, khách sạn, phòng container… được cho thuê tại đây với giá chừng 300.000-1.500.000 đồng/đêm.

Ngoài khơi Kê Gà là vùng biển dữ nhưng bờ biển lại rất lành. Bãi biển chạy dài hàng cây số cát mịn màng thoai thoải ra xa. Có những đảo cát cách bờ chừng hơn trăm mét, nước cao lắm chỉ tới gối. Bình thường, đảo cát nhô lên khỏi mặt nước. Thủy triều xuống, có hẳn một lối đi lộ thiên ra đó. Mùa này, biển lại càng hiền. Chỉ có những con sóng nhỏ rất nhẹ nhàng vỗ vào bờ đầy êm ái. Du khách có thể vào bãi đá lô nhô dưới biển để chụp hình, khám phá "thủy cung". Nếu có thêm rạn san hô như Bình Hưng, Bình Ba (Khánh Hòa) hay người anh em Hòn Cau (Bình Thuận) thì biển Kê Gà có điểm tuyệt đối của thiên đường du lịch biển. Dù vậy, đây cũng là điểm đến lý tưởng, hiện đang thu hút khách đến Bình Thuận, chỉ sau Mũi Né.

Kề sát Kê Gà vẫn có những resort sang, chuẩn 4-5 sao. Biển Kê Gà có những lợi thế riêng bởi địa hình đa dạng. Du khách vừa thư giãn tắm biển, vừa khám phá vương quốc đá, lại có thể trải nghiệm cuộc sống của xóm biển. Đặc biệt là giá rất hợp với túi tiền của du lịch bình dân. Với vài khách lẻ, du khách chỉ bỏ ra khoảng 120.000-150.000 đồng/khách để thuê ca-nô ra đảo thay vì bao cả chuyến tốn gần 2 triệu đồng. Đi đoàn đông 10-20 người, giá chỉ còn 100.000 đồng/khách. Thực đơn cho bữa ăn chính gồm những món chế biến từ hải sản, giá chừng 120.000-150.000 đồng. Hết mình với tiệc hải sản, nhóm chỉ tốn chừng khoảng 200.000 đồng/khách.

Xung quanh Kê Gà chừng 10-20 cây số là vùng biển La Gi, biển Tiến Thành nổi tiếng và những điểm đến tâm linh gắn với người dân vùng biển như dinh Thầy Thiếm, núi Tà Cú. Vùng biển này nằm trên tuyến đường ven biển từ Vũng Tàu tới Phan Thiết nên du khách có thể thiết kế một hành trình ven biển qua những địa danh nổi tiếng về du lịch như Long Hải, Hồ Tràm, Hồ Cốc, Cam Bình trước khi tới Kê Gà rồi đến Tiến Thành, Phan Thiết, Mũi Né…

Bài, ảnh: Thụy Du

Chia sẻ bài viết