13/05/2017 - 17:32

Di sản của người tiền nhiệm

Hôm 12-5, tức hai ngày sau khi được tuyên bố thắng cử và lập tức nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có một loạt động thái nhằm xóa bỏ di sản của người tiền nhiệm, Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Cụ thể, ông ra lệnh loại bỏ sách giáo khoa lịch sử gây tranh cãi được biên soạn bởi một ủy ban chính phủ dưới thời bà Park. New York Times dẫn lời Thư ký báo chí Yoon Young-chan của Nhà Xanh: "Trong nỗ lực bình thường hóa giáo dục lịch sử, Tổng thống đã ra lệnh loại bỏ sách giáo khoa lịch sử do nhà nước biên soạn. Quyết định này phản ánh lập trường vững chắc của Tổng thống rằng không được sử dụng giáo dục lịch sử phục vụ bất kỳ động cơ chính trị nào".

Trước đó, nhiều sử gia và giáo viên cáo buộc bà Park đã tìm cách đưa vào sách giáo khoa những nội dung tôn vinh chế độ độc tài quân sự của thân phụ là cố Tổng thống Park Chung-hee. Năm 1972 khi đang theo học chuyên ngành luật tại Đại học Kyunghee, bản thân ông Moon Jae-in từng bị bắt giữ vì dẫn đầu các cuộc biểu tình chống chế độ cai trị của tướng Park.

Cùng ngày, đảng Dân chủ của Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố sẽ thúc đẩy một cuộc điều trần tại quốc hội về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc nhằm giải đáp "các nghi ngại của người dân" xung quanh việc này, đồng thời kêu gọi chính phủ ra lệnh tạm ngừng triển khai THAAD.

Tân Tổng thống Hàn Quốc và đảng Dân chủ từ lâu kêu gọi hoãn kế hoạch bố trí THAAD, cho rằng chính quyền Park Geun-hye chưa tham vấn người dân.

Liên quan việc này, ông Moon cũng chỉ định nghị sĩ đảng Dân chủ Park Byeong-seug dẫn đầu một phái đoàn tới Trung Quốc vào hôm qua để thảo luận vấn đề Triều Tiên và THAAD. Bắc Kinh lâu nay kịch liệt phản đối việc bố trí THAAD tại Hàn Quốc vì cho rằng nó đe dọa an ninh nước này và đang có các biện pháp trả đũa kinh tế nhằm vào Seoul. Viện nghiên cứu kinh tế hiện đại Hàn Quốc ước tính nước này sẽ thiệt hại khoảng 7,5 tỉ USD do các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc.

Về quan hệ với Triều Tiên, chưa biết tân Tổng thống Hàn Quốc có khởi động Ánh dương 2.0 (đối thoại và viện trợ kinh tế cho Bình Nhưỡng) hay không nhưng rõ ràng cách tiếp cận của ông mềm mỏng hơn nhiều so với bà Park. Ngoài việc không mặn mà với THAAD (được lắp đặt nhằm đối phó tên lửa của miền Bắc), ông Moon còn tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng trong điều kiện phù hợp. Ông Moon từng là chánh văn phòng của Tổng thống Roh Moo-hyun, người rất ủng hộ chính sách Ánh dương của người tiền nhiệm Kim Dae-jung. Theo Guardian, ông Moon được kỳ vọng sẽ tiếp nối tinh thần này.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết