18/04/2018 - 21:40

Nghiên cứu khoa học ở Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ

Đi đầu với những đề tài mang tính ứng dụng cao 

Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ là một trong những đơn vị y tế tuyến thành phố có phong trào nghiên cứu khoa học phát triển mạnh, với nhiều đề tài có ý nghĩa thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, chăm sóc sức khỏe sản phụ khoa cho người dân thành phố và các tỉnh trong vùng ĐBSCL.  

BV Phụ sản thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thụy Thúy Ái, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV cho biết, năm 2017, BV có 18 đề tài cấp cơ sở được nghiệm thu, trong đó có 5 đề tài đạt loại xuất sắc, 2 đề tài đạt loại giỏi. BV cũng đang thực hiện 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố.

Một trong những đề tài xuất phát từ thực tiễn khám chữa bệnh là “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và kết quả điều trị thai bám vết mổ cũ dưới 12 tuần tại BV Phụ Sản TP Cần Thơ năm 2016-2017". Theo bác sĩ CKII Đỗ Thị Minh Nguyệt, Chủ nhiệm đề tài,  tình trạng sinh mổ bắt con ngày càng tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho những lần mang thai tiếp theo, trong đó thai bám vết mổ cũ rất thường gặp. Nếu thai phụ tới BV trễ, có thể bị choáng mất máu, nguy hiểm tính mạng, nhiều trường hợp bác sĩ phải cắt tử cung để cầm máu cho bệnh nhân, chị em sẽ không còn cơ hội mang thai nữa. Từ thực tiễn đó, đề tài hướng đến mục đích đưa ra triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng khuyến cáo bệnh nhân các dấu hiệu nhận diện bệnh để được phát hiện sớm, chẩn đoán kịp thời, điều trị hiệu quả, đặc biệt, giữ lại khả năng làm mẹ của chị em. Đề tài của bác sĩ Minh Nguyệt đóng góp vào thành công của ê kíp các bác sĩ BV Phụ sản thời gian qua, giúp cứu sống rất nhiều sản phụ nguy kịch tính mạng do thai bám vết mổ cũ.

Bên cạnh các đề tài nghiên cứu khoa học lĩnh vực chuyên môn, những sáng kiến, sáng chế của các cán bộ y tế, đặc biệt là của đội ngũ điều dưỡng cũng góp phần cải thiện chất lượng khám chữa bệnh của đơn vị. Điển hình là sáng kiến xe tắm bé tại giường do các điều dưỡng Lê Minh Hoàng và Phan Thị Thư đồng thực hiện. Xuất phát từ thực tế mỗi ngày có hơn 250 bé tại viện cần được tắm, quy trình tắm bé tập trung tại phòng tắm có một số hạn chế do bà mẹ nào cũng muốn con mình được tắm trước. Bé đông nên cán bộ y tế gặp khó khăn trong việc hướng dẫn tắm bé trực tiếp cho bà mẹ và thân nhân. Sáng kiến xe tắm bé tại giường giúp đạt mục tiêu cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng cho bà mẹ và thân nhân chăm sóc trẻ sơ sinh khi xuất viện; giảm thời gian di chuyển và hạn chế nguy cơ té ngã khi đưa bé đến phòng tắm bé; tránh nhầm lẫn bé khi thực hiện tắm bé mỗi ngày.

Trong vai trò BV chuyên khoa phụ sản của TP Cần Thơ, năm qua, BV Phụ sản TP Cần Thơ chủ trì tổ chức nhiều hội nghị khoa học kỹ thuật lĩnh vực sản phụ khoa cấp vùng, thu hút nhiều chuyên gia đầu ngành đến từ các BV tuyến trên tham gia. Cụ thể, Hội nghị Nghiên cứu khoa học công nghệ và sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2017, có 32 đề tài và chuyên đề được báo cáo tại hội nghị, thu hút gần 500 đại biểu; Hội nghị Sàng lọc – chẩn đoán trước sinh và sơ sinh 12 tỉnh ĐBSCL với gần 200 đại biểu tham dự... BV còn phối hợp với Hội Hosrem tổ chức Hội nghị sản phụ khoa ĐBSCL, thu hút khoảng 600 đại biểu tham dự; phối hợp với Công ty Mead Jonhson tổ chức Hội thảo Khoa học chuyên đề Dinh dưỡng đột phá giúp bé phát triển tư duy và thông minh cảm xúc; phối hợp với Công ty Roche tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề cập nhật khuyến cáo trong quản lý tiền sản giật và những tiến bộ trong hỗ trợ sinh sản…

Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV chia  sẻ: BV xác định nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế, cập nhật kiến thức mới trong điều trị cũng như phục vụ người bệnh. Do vậy, hằng năm, lãnh đạo BV đều triển khai, định hướng cho các khoa thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học hoặc sáng kiến kỹ thuật lĩnh vực chuyên khoa, đồng thời khuyến khích các cán bộ viên chức BV tham gia nghiên cứu các đề tài có tính ứng dụng cao.

Đánh giá về phong trào nghiên cứu khoa học của BV Phụ sản TP Cần Thơ, thạc sĩ- bác sĩ Nguyễn Thành Lập, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế thành phố cho biết, BV Phụ sản TP Cần Thơ là một trong những cơ sở y tế của thành phố đi đầu trong phong trào nghiên cứu khoa học, với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng BV.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết