22/09/2014 - 10:38

Đến với đất mũi Cà Mau

Đất mũi Cà Mau - nơi cuối cùng của đất nước, là vườn quốc gia và đã được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (MDTA) bình chọn là "Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL" năm 2010. Là người Việt ai cũng muốn một lần đặt chân đến đất mũi thân thương này. Có lẽ vậy nên ngày càng có nhiều du khách tìm đến Khu công viên Văn hóa-Du lịch Đất Mũi Cà Mau để khám phá rừng đước Cà Mau và thưởng thức những đặc sản hải sản nơi đây…

Chúng tôi theo đoàn Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến đất mũi Cà Mau bằng cả đường bộ và đường thủy. Từ TP. Cà Mau đến Năm Căn bằng đường bộ theo quốc lộ 1A mất khoảng 1 giờ. Rồi Năm Căn đến đất mũi Cà Mau bằng cano thêm 1 giờ nữa. Dưới sông nước mênh mông, nhìn lên hai bên bờ rợp màu xanh rừng đước thẳng tắp vươn lên xinh đẹp khó tả.

Ca nô đưa du khách tham quan Đất Mũi.

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm thông tin và quảng bá du lịch tỉnh Cà Mau, cho biết Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau hiện có 159,7 ha. Du khách có thể đi đường bộ đến thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) rồi đi đường thủy đến Đất Mũi, hoặc du khách có thể đi đường thủy từ TP Cà Mau đến Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau. Nơi đây, có 2 nhà hàng để phục vụ ăn uống cho du khách và 4 hộ du lịch cộng đồng homestay để du khách có thể lưu trú và trải nghiệm cùng người dân nơi đây bắt tôm, bắt cá, bắt sò, bắt cua, thưởng thức đờn ca tài tử… Từ khi trở thành "Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL" đến nay, Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau được đầu tư mở rộng diện tích (từ 102 ha lên 159,7 ha), đầu tư 11 hạng mục công trình, nhiều dịch vụ mới đưa vào phục vụ du khách. Lượng du khách đến tham quan Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau tăng nhanh, tăng bình quân 18-20%/năm, cao hơn 8% so với mức tăng bình quân của tỉnh Cà Mau. Dự kiến năm 2014, nơi đây sẽ đón khoảng 100.000 lượt du khách đến tham quan, ăn nghỉ. Du khách đến đây càng nhiều nhất là du khách TP. Hồ Chí Minh, miền Trung và miền Bắc, vì nơi đây là cột mốc cuối cùng của đất nước mà ai cũng muốn một lần đặt chân đến. Trung bình mỗi ngày có 200 lượt du khách đến tham quan Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau, những ngày cao điểm lên đến 1.200-1.500 lượt du khách.

Để khám phá đất mũi Cà Mau, chúng tôi tháp tùng theo đoàn du lịch TP Hồ Chí Minh, men theo con đường nhỏ vào rừng đước của Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau. Đước vươn lên cao vút, mát rượi không khí trong lành thật dễ chịu, ai cũng thích thú ngắm nhìn. Bổng chợt nhớ đến mấy câu thơ trong bài thơ Mũi Cà Mau của cố nhà thơ Xuân Diệu: "Những dòng sông rộng hơn ngàn thước. Trùng điệp một màu xanh lá đước. Đước thân cao vút, rễ ngang mình. Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước! Tổ quốc tôi như một con tàu. Mũi thuyền ta đó-mũi Cà Mau…". Rời rừng đước, đoàn du khách đến cột mốc tọa độ quốc gia. Công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau "ăn khách" nhất là mốc tọa độ quốc gia, đoàn tham quan nào cũng muốn chụp ảnh để lưu niệm. Giữa trưa nắng biển chói chang nhưng các đoàn tranh nhau chụp ảnh. Một nữ du khách của đoàn TP Hồ Chí Minh, nói với các thành viên trong đoàn: "Có mấy dịp mình đến được đất mũi Cà Mau. Bây giờ, mình đến được thì chụp ảnh cho đã…".

Nhiều du khách đến tham quan và chụp ảnh tại cột mốc tọa độ Đất Mũi Cà Mau.

Ông Tạ Huỳnh Vĩnh Trường, Giám đốc Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau, "bật mí" cho biết đất mũi Cà Mau không chỉ có rừng đước Cà Mau, cột mốc quốc gia để tham quan, chụp ảnh mà còn nhiều hải sản ngon của miền biển ban tặng. Nơi đây có nhiều món ăn đặc sản hải sản như ốc len xào dừa, ba khía rang me, cá dứa kho tộ, cá bóp nấu chua cơm mẻ, cá nâu kho trái giác, cá thòi lòi nướng muối ớt… vừa ăn vừa nghe đờn ca tài tử thì thật khó quên. Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau có khuôn viên rộng lớn để du khách tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoài trời, có cả sân bay lên thẳng…Du khách thích trải nghiệm hãy đến nhà ông Tư Nhuần, ông Hướng, ông Hai Tuấn, ông Chuyên, để cùng xổ vuông bắt tôm, mò cua, bắt sò…cùng ăn nghỉ với gia đình để hiểu thêm đời sống văn hóa của cư dân Đất Mũi.

Ông Trường Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, đại diện cho Đoàn khảo sát-thẩm định lại các điểm "Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL" tại Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau, cho rằng: "Chúng tôi rất phấn khởi là Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau đã được lãnh đạo và sở, ban ngành địa phương quan tâm đầu tư, lượng du khách đến ngày càng nhiều hơn. Điểm du lịch này, không chỉ duy trì được các tiêu chí "Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL" mà còn có nhiều phát triển mới. Tuy nhiên, số lượng và chất lượng dịch vụ du lịch nơi đây chưa tương xứng tiềm năng. Nếu chúng ta đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, có nhiều sản phẩm mới hấp dẫn du khách thì chắc chắn Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau sẽ thu hút du khách đến đây nhiều hơn. Hiệp hội Du lịch ĐBSCL sẽ tiếp tục bình chọn công nhận Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau là "Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL".

Tương lai gần (năm 2016) tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn-Đất Mũi hoàn thành thì thời gian rút ngắn lại, thuận tiện cho du khách đến tham quan Khu công viên Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau. Chắc hẳn lúc đó, du khách khắp nơi sẽ đến Đất Mũi nhiều hơn. Bởi "Nơi xa nhất là nơi gần nhất. Mũi Cà Mau, mũi Cà Mau trước mắt!" (Mũi Cà Mau-Xuân Diệu).

Huỳnh Biển

Chia sẻ bài viết