21/06/2012 - 21:20

Đến Chợ Lách tắm Cồn

Nói đến Chợ Lách của Bến Tre, người ta nghĩ ngay đến vùng cây trái nổi tiếng của Nam bộ và là vùng nhân giống cây ăn quả lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, du lịch Chợ Lách còn có thú vui hấp dẫn: ra Cồn Tiên tắm bùn.

 Tắm cồn là sản phẩm du lịch độc đáo ở Bến Tre.

Cuối tuần những ngày đầu tháng 5 âm lịch, hàng ngàn người thuê ghe tàu hoặc đi xe gắn máy vượt cầu, qua đò để đến các cồn ở tỉnh Bến Tre để thưởng thức trái cây. Rất nhiều loại trái cây đang vào mùa như: sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, nhãn... Trên 100 vườn trái cây mở cửa đón khách, trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Bến Tre. Huyện Chợ Lách không chỉ có hội chợ trái cây mà còn có nhiều cồn bãi giữa sông đáp ứng nhu cầu vui chơi của du khách.

Hội chợ trái cây ở huyện Chợ Lách diễn ra đúng vào dịp Tết Đoan ngọ và kéo dài 1 tuần. Hội chợ vừa quảng bá, tôn vinh trái cây đặc sản địa phương, vừa tạo sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Năm nay Tết Đoan ngọ rơi vào cuối tuần, hứa hẹn hội chợ sẽ rất thú vị. Người khắp nơi kéo về Chợ Lách để thưởng thức các loại trái cây. Lịch trình cho chuyến đi này từ 1-2 ngày. Xuất phát từ TP Cần Thơ, du khách qua phà Đình Khao rồi xuôi theo quốc lộ 57 đến huyện Chợ Lách. Trên đường đi, du khách có thể ghé thăm những ngôi nhà thờ xưa với lối kiến trúc La Mã độc đáo. Đường này nhỏ, trải nhựa phẳng phiu, lưu lượng xe ít. Khách có thể vừa di chuyển vừa thưởng thức không gian xanh của vùng quê yên bình. Những vườn hoa bên đường níu chân, khách dừng lại thưởng ngoạn. Ngoài trái cây, Chợ Lách còn nổi tiếng bởi làng nghề truyền thống trồng hoa kiểng và trở thành ngành kinh tế chủ lực ở địa phương. Hội chợ trái cây tổ chức tại trung tâm huyện Chợ Lách. Hội chợ thu hút nhiều nhà vườn, doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá nông sản. Đi hội chợ du khách có thể thoải mái thưởng thức trái cây ngon, đặc sản của vùng với giá cả phải chăng và biết thêm các loại trái lạ, tìm hiểu nghề trồng trái cây của người dân địa phương.

Hành trình tiếp tục đưa du khách đến Nhà vườn Ba Ngói ở xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách. Cơ ngơi nhà vườn này rộng khoảng 1 hécta, trồng 2 loại cây phổ biến là sầu riêng và chôm chôm. Ngoài tham quan vườn cây khách được xuống xuồng ra sông Cổ Chiên để xem hoặc tham gia khai thác ốc gạo và mặc sức hít thở khí trời sau một đoạn đường dài ngồi trên xe.

 Hấp dẫn trái ngon.

Khu bảo tồn ốc gạo Phú Đa nằm trên dòng sông Cổ Chiên trù phú. Các cụ cao niên nơi đây kể lại, trước đây, người dân vùng cù lao này nghèo lắm, nên người dân mới đặt tên cồn là Phú Đa, với mong muốn đa số người dân sẽ khấm khá lên. Vùng này nhiều ốc vô kể, cho nên người dân nghèo hồi xưa thường cào về ăn thay cơm. Ăn mãi cũng ngán nên đã đem ốc đó đến các gia đình giàu có trong vùng để đổi lấy gạo ăn. Thế là từ xưa đã hình thành “thương hiệu” ốc gạo Phú Đa. Bà con ở cồn cho biết: không có lúc nào ốc gạo lại lớn, mập và béo bằng vào tháng 5 âm lịch hàng năm, tức là những ngày trước và sau Tết Đoan ngọ. Mỗi năm cứ tới ngày này, người dân nơi đây lại cào lên những mẻ ốc to nhất, béo nhất làm các món ăn cúng bái để tỏ một chút lòng thành kính đối với trời đất. Ai đã một lần đặt chân đến vùng đất này, đều bỏ chút thời gian ghé qua xứ cồn, ngồi nhâm nhi những món ăn làm từ ốc gạo Phú Đa.

Đến với Chợ Lách mà không ra Cồn Tiên tắm bùn là thiếu đi niềm thú vị. Điểm độc đáo Cồn Tiên chỉ nổi mỗi năm một lần đúng ngay Mùng 5 Tháng 5 âm lịch. Tương truyền, xưa các vị tiên thường xuống hạ giới chơi vào dịp Tết Đoan ngọ và giáng xuống cồn này để tắm và ngắm cảnh. Thế nên, cồn chỉ nổi vào dịp này để các vị tiên vui chơi. Mực nước ở Cồn Tiên xuống thấp chỉ ngang đầu gối hay ngang lưng quần, nhìn thấy bãi cát vàng mịn, bùn ít, không lún, nên mọi người rủ nhau xuống tắm, rồi đặt cho Cồn Tiên là “Vũng Tàu 2”.

Nhiều năm qua, cứ đến Mùng 5 Tháng 5 âm lịch, không chỉ người dân địa phương mà người dân ở các vùng lân cận cũng đổ về Cồn Tiên. Tất cả những người du chơi Cồn Tiên đều bằng ghe xuồng. Có ghe lớn chở khách, có xuồng nhỏ chở hàng từ khắp nơi được huy động về làm náo động cả cồn. Có ghe lớn còn mang theo cả trống, đàn ra hội cồn chơi văn nghệ. Ngoài bãi cát giữa sông, hàng ngàn nam thanh, nữ tú tắm sông, đùa giỡn, hát ca dưới sông như trên sân khấu nước. Những bạn trẻ hiếu động chở đầy bùn trên ghe, họ trét bùn đầy người như đi tắm bùn, lấy đất bùn ném vào nhau mà không ai phiền hà. Mọi người vui chơi, tắm sông, ăn uống, đến nước lớn, khi bãi cát bị dìm trong nước sông thì ai nấy ra về.

Du lịch đến Chợ Lách quả là thú vị, biết được nhiều điều hay, lạ của tục ăn Tết nửa năm ở xứ Cồn. Tỉnh Bến Tre đang xúc tiến biến hoạt động này thành một thương hiệu cho du lịch địa phương.

Bài, ảnh: Kiều My

Chia sẻ bài viết