03/10/2018 - 20:59

Đề xuất dự án tăng cường sàng lọc, chẩn đoán và điều trị viêm gan C

(CT) – Sở Y tế TP Cần Thơ, các đơn vị y tế đã tiếp đoàn Tổ chức phi chính phủ PATH, Công ty Gilead Sciences (nhà tài trợ) thảo luận đề xuất dự án tăng cường sàng lọc, chẩn đoán và điều trị viêm gan C.

Theo đại diện Sở Y tế thành phố, tuyến thành phố có xét nghiệm và phác đồ điều trị viêm gan C; tuyến huyện có test nhanh nhưng chưa có thuốc điều trị; tuyến xã chưa được tập huấn, làm xét nghiệm viêm gan C.

Qua thảo luận, hai bên thống nhất đề xuất dự án với các hoạt động như: đào tạo, tập huấn cho thầy thuốc và nhân viên y tế cộng đồng; truyền thông; sàng lọc; điều trị viêm gan C và giám sát. Dự kiến triển khai tại quận Ninh Kiều và Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. Về thuốc điều trị, dự án đề xuất các giải pháp giảm giá thành để bệnh nhân có thể tiếp cận điều trị.

Công ty Gilead Sciences là một trong các công ty dược phẩm hàng đầu thế giới chuyên cung cấp thuốc điều trị viêm gan C. Ước tính tại Việt Nam hiện có khoảng 1 triệu người nhiễm vi-rút viêm gan C, tuy nhiên tiếp cận điều trị còn khó khăn do chi phí điều trị cao.

H.HOA

Chia sẻ bài viết