22/03/2018 - 07:07

Để “trợ lý” Siri hiểu bạn tốt hơn 

Sử dụng “trợ lý giọng nói” Siri trên iPhone hoặc các thiết bị khác của Apple là điều thú vị. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp một số vấn đề để “cô ấy” nghe bạn đúng, bạn có thể làm theo những hướng dẫn sau để cải thiện tình hình.

Đào tạo lại giọng nói cho “Hey Siri”

Nếu bạn tận dụng lợi thế của “Hey Siri” trên iPhone của mình, bạn có thể hưởng lợi từ việc đào tạo lại giọng nói mà bạn được nhắc làm khi thiết lập tính năng này lần đầu.

Chỉ cần mở phần cài đặt ứng dụng (Settings app), bấm vào mục “Siri & Search” và sau đó tắt chức năng “Listen for ‘Hey Siri’”. Chờ một vài giây và bật lại. Bạn sẽ được nhắc thiết lập “Hey Siri”, vì vậy chỉ cần nhấn nút “Continue”.

Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu nói “Hey Siri” một vài lần (hoặc vài câu khác) để Siri có thể học tiếng của bạn. Một thủ thuật có thể giúp tối ưu hóa điều này là đặt iPhone của bạn lên bàn cách xa bạn một chút, nhưng vẫn trong tầm nhìn để bạn có thể đọc màn hình. Điều này được cho là giúp “Hey Siri” nghe bạn tốt hơn trong trường hợp bạn gọi cho cô ấy khi iPhone không ở ngay trước mặt. Khi bạn hoàn tất quá trình huấn luyện này thì nhấn nút “Finish”.


Huấn luyện là cách tốt nhất để Siri nghe bạn tốt hơn.

Tận dụng ngữ âm trong tên gọi

Có thể bạn có một người bạn với cái tên kỳ lạ là khó phát âm hoặc đánh vần. Điều này thật sự là khó hơn cho Siri bởi nó cần có thời gian để hiểu tên người ấy khi bạn nói tới. Tuy nghiên, bạn có thể huấn luyện cô ấy nghe đúng.

Để bắt đầu, hãy gọi Siri và nói “Show me [tên người cần gọi]”. Giả sử chúng ta dùng tên Tom Hage làm ví dụ, và Siri sẽ phát âm là “Hay-je” trong khi nó cần được phát âm là “Hay-gee”.

Ngay sau khi Siri chuyển thông tin liên lạc cho người đó, hãy nói “You’re pronouncing it wrong” (bạn phát âm sai). Sau đó Siri sẽ hỏi bạn cách phát âm tên như thế nào. Hãy bổ sung thêm tên là “Tom”.

Siri sau đó sẽ đưa ra danh sách các cách phát âm khác nhau của chữ “Tom”. Vì “Tom” là một cái tên cái tên phổ biến nên Siri sẽ không gặp khó khăn khi phát âm chính xác. Bạn chọn cách phát âm tốt nhất bằng cách nhấn vào nút “Select” bên cạnh tùy chọn đó.

Sau đó, bạn sẽ lặp lại quá trình trên nhưng với tên cuối cùng là Hage. Lúc này, Siri sẽ biết bạn muốn gì khi bạn nói tên của người đó, thay vì bối rối bởi cách phát âm. Tương tự như vậy, bạn cũng có thể dạy cho Siri bằng các tên khác nhau, chẳng hạn như những ai có tên khi phát âm giống nhau, bạn nên bổ sung thêm của người đó. Đối với tiếng Việt bạn bổ sung họ hoặc chữ lót để Siri nhận biết dễ dàng hơn.

Không phải tạm dừng sau khi nói “Hey Siri”

Một quan niệm sai lầm phổ biến của nhiều người dùng là chờ đợi một hoặc hai giây trước khi ra lệnh bằng giọng nói để Siri có thời gian nghe. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng trợ lý của bạn là “luôn luôn lắng nghe”, khác với “luôn luôn ghi âm”, và “cô ấy” sẽ nghe ngay khi bạn nói “Hey Siri”.

Vì vậy, nếu bạn có Hey Siri đã kích hoạt sẵn, hãy nhớ rằng bạn không phải dừng lại một cách lúng túng sau khi nói từ đánh thức.

HOÀNG THY (How-to Geek)

Chia sẻ bài viết