31/12/2007 - 21:14

Để sống khỏe và trẻ lâu

 

Theo các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng, sức khỏe tim mạch và phòng chống ung thư, ngoài việc năng tập thể dục và ngủ đủ giấc, những biện pháp cực kỳ nhanh và đơn giản sau đây có thể giúp chúng ta tăng cường hệ miễn dịch, kéo dài tuổi thanh xuân và sống khỏe.

Chống ung thư

Chúng ta nên ăn luôn vỏ trái cây vì dưỡng chất thường tập trung ở lớp vỏ. Thí nghiệm của Đại học Cornell (Mỹ) gần đây cho thấy hàng chục loại hóa chất trong vỏ táo đỏ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú, gan và ruột kết. Bổ sung đầy đủ vitamin D và canxi cũng giúp giảm hơn 50% nguy cơ ung thư.

Làm chậm sự lão hóa

Mùi thơm của hoa oải hương hoặc hương thảo có thể mang đến cho bạn giấc ngủ sâu về đêm và tinh thần sảng khoái vào ban ngày. Nghiên cứu chứng minh sau 5 phút ngửi tinh dầu oải hương hoặc hương thảo, lượng hoóc-môn gây căng thẳng tinh thần (làm tăng huyết áp và ức chế hệ miễn dịch) trong nước bọt giảm đến 24%. Chưa kể việc tiếp xúc với những hương thơm này cũng giúp cơ thể dễ dàng loại bỏ các gốc tự do - tác nhân đẩy nhanh tiến trình lão hóa và bệnh tật.

Giảm cholesterol

Các nhà nghiên cứu Đại học California cho biết ăn một nắm hạt dẻ mỗi ngày trong vòng 4 tuần giúp giảm 6,7% hàm lượng cholesterol và 11,6% cholesterol “xấu”. Ngoài ra, thay thế đường bằng mật ong cũng giúp cơ thể tăng khả năng kháng khuẩn cũng như làm chậm quá trình ôxy hóa cholesterol “xấu”, ngăn nó chuyển hóa thành mảng bám trong mạch máu.

Hạ hỏa

Ở phụ nữ mãn kinh, hàm lượng nội tiết tố estrogen hao hụt cộng thêm căng thẳng tinh thần dễ khiến họ nổi nóng thất thường. Do đó, mỗi khi sắp “bốc hỏa”, các chị nên ngồi thả lỏng người trên ghế, nhắm mắt lại, hít thật sâu và từ từ thở ra. Biện pháp này không chỉ giúp giảm mỏi các cơ, bình ổn nhịp tim, hạ huyết áp mà còn giúp bình tâm trở lại.

Giữ mắt sáng

Ngoài cà rốt, trứng được xem là nguồn cung cấp chất carotenoid chống ôxy hóa có lợi cho mắt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù trứng không chứa nhiều lutein và zeaxanthin (2 thành phần chính trong carotenoid) như rau cải xanh nhưng cơ thể dễ dàng hấp thu các chất này từ trứng.

Giảm nguy cơ sưng viêm

Sau 15 năm theo dõi sức khỏe của gần 4.200 phụ nữ mãn kinh, các chuyên gia Đại học Minnesota cho biết những người ăn nhiều ngũ cốc giảm 1/3 nguy cơ tử vong do tiểu đường, suyễn và tim mạch. Đặc biệt, ngũ cốc nguyên hạt giúp cơ thể hấp thụ hầu hết thành phần sinh học có lợi của cây trồng.

Duy trì sức khỏe cơ bắp

Việc giữ cho các cơ luôn khỏe không chỉ giúp bạn duy trì khả năng vận động mà còn tăng cường sự dẻo dai.

Chống ôxy hóa

Bạn muốn bổ sung chất béo vào thực đơn để dễ hấp thụ các chất chống ung thư mà không lo lên cân, tốt nhất hãy ăn trái bơ. Gỏi trái cây gồm cam, táo, nho và sim việt quất được xem là hỗn hợp chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa cao gấp 5 lần so với khi ăn riêng từng loại. Nho đỏ, dâu tây, khóm, chuối, đào, lê... có khả năng giảm nguy cơ bệnh mãn tính. Ngoài ra, trái cây sấy cũng chứa nhiều chất chống ôxy hóa, giúp ức chế các gốc tự do sinh ung thư.

Chăm sóc răng miệng

Theo các chuyên gia nha khoa, một nụ hôn nồng thắm sẽ làm tăng lượng nước bọt trong miệng, giúp tống sạch vi khuẩn gây sâu răng. Nếu bạn chưa có người yêu, tốt nhất nên nhai kẹo cao su không đường có chứa chất xylitol.

Bảo vệ dạ dày

Tránh điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh trên 4,4oC bởi quá nhiệt độ này, vi khuẩn bắt đầu sinh sôi và làm hỏng thực phẩm.

Hạn chế đau đầu

Bạn cần chú ý đến tư thế ngồi và giữ cho đầu luôn thẳng. Khi đầu cúi xuống lâu, nhất là với người thường xuyên làm việc trên máy tính, hệ cơ và dây thần kinh từ hộp sọ đến vai sẽ bị chèn ép, dẫn đến đau đầu. Để tránh tình trạng này, bạn nên giữ cho đầu hướng thẳng lên trần nhà, tai và vai phải cùng nằm trên 1 mặt phẳng và quan trọng là giữ cho tinh thần luôn tỉnh táo.

Ngoài ra, để kiểm soát hàm lượng cholesterol và hạn chế tối đa nguy cơ ung thư, bạn nên dùng 2 tách trà xanh mỗi ngày. Sau khi kiểm tra trí tuệ cho 1.000 người trên 70 tuổi, các nhà khoa học Nhật phát hiện những người uống nhiều trà xanh đạt điểm số trắc nghiệm cao hơn. Điều này lý giải tại sao tỷ lệ người mất trí nhớ ở Mỹ lại cao hơn ở Nhật, nơi người dân có thói quen uống trà.

THỦY TRÚC (Theo Prevention)

Chia sẻ bài viết