03/10/2018 - 16:14

Đề phòng thủ đoạn trộm cắp tinh vi

Bước vào những tháng cuối năm, tình trạng trộm cắp lại rộ lên. Các đối tượng trộm thường lợi dụng việc thiếu đề phòng, sơ hở của người dân, nhất là những người ở trọ, để ra tay lấy cắp tài sản...

Lực lượng Công an quận Ninh Kiều tuyên truyền, nhắc nhở người dân đề phòng các thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp, góp phần bảo vệ tài sản, giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Anh Nguyễn Văn Tâm, ở trọ trên đường Trần Quang Diệu, quận Bình Thủy, kể: Hơn tháng nay, khu vực nhà trọ của anh xuất hiện 2-3 thanh niên lạ mặt, la cà ở các quán cà phê gần nhà trọ. Tuần rồi, vào khoảng 13 giờ, vợ chồng anh Hiền cùng dãy nhà trọ đang ngủ trưa, 2 cái điện thoại di động để gần cửa sổ của phòng trọ để sạc pin. Nghe tiếng động, anh Hiền giật mình thức giấc thì thấy 2 cái điện thoại đang bị móc vào 2 sợ dây chì ngoài cửa sổ. Anh Hiền liền tri hô trộm và giật lại 2 điện thoại. Lúc đó, một thanh niên đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, mặc quần jean, áo sơ mi bỏ chạy ra khỏi dãy nhà trọ. Một số người cùng nhà trọ với anh Tâm cũng cho biết, gần tháng nay, có 3 trường hợp người ở trọ bị mất quần áo khi phơi ở ngoài phòng, dù hàng rào dãy nhà trọ cao và khá kiên cố.

Theo một số người dân ở trọ tại quận Bình Thủy, đầu năm học, học sinh, sinh viên nhập học, lên Cần Thơ ở trọ nhiều, là thời điểm các đối tượng trộm bắt đầu ra tay. Thủ đoạn của đối tượng trộm là lợi dụng sơ hở của những người ở trọ, thậm chí trèo tường, hàng rào cao vào lấy cắp máy tính, điện thoại và nhiều tài sản khác. Những nhà trọ không có chủ nhà sống bên cạnh, đối tượng trộm “canh” khi học sinh, sinh viên đi học rồi cạy cửa, bẻ khóa đột nhập. Có trường hợp, đối tượng trộm đột nhập vào phòng, đóng cửa phòng rồi mở nhạc, nhằm đánh lạc hướng người xung quanh để lục tìm tài sản trong phòng. Đối tượng trộm thường đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, ăn mặc chỉn chu đi thẳng vào phòng. Sau khi lấy cắp tài sản, đối tượng đường đường chính chính rời khỏi nhà trọ...

Tối 13-9-2018, anh L.H., ở trọ trên đường 30-4, quận Ninh Kiều, đang ở trong phòng trọ sắp xếp quần áo, cửa phòng mở hờ. Bất ngờ một thanh niên đeo khẩu trang, xông vào phòng anh H. và chốt cửa lại. Người thanh niên này nói là bạn của bạn anh H. và cần sự giúp đỡ. Sau một hồi kể lể, người thanh niên này nói không muốn làm phiền anh H. nữa nên từ giã. Đưa người thanh niên này ra khỏi cổng nhà trọ, anh H. quay lại phòng thì phát hiện chiếc điện thoại Iphone 6s của anh để trên bàn đã biến mất.

Chú Nguyễn Văn Bảy, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố khu vực 5, phường An Hòa, cho biết: “Thời điểm 2-3 tháng cuối năm, các đối tượng trộm cắp hoạt động ở nhiều địa bàn, khu vực với nhiều hình thức tinh vi. Đối với phòng trọ, nhà dân, đối tượng dùng dây để câu, móc tài sản qua cửa sổ nếu gia đình để vật dụng, tài sản cá nhân gần cửa sổ. Vì vậy, trước khi rời khỏi nhà, bà con nên cất giữ tài sản cẩn thận. Đồng thời nên cộng đồng trách nhiệm, cùng nhau theo dõi, phát hiện những người lạ mặt xuất hiện trong khu trọ, xóm của mình”.

Để theo dõi và phát hiện được kẻ trộm, không ít gia đình, hộ kinh doanh đã sử dụng hình thức lắp đặt camera. Chị Huệ, chủ một cơ sở mua bán vật liệu xây dựng tại quận Bình Thủy, cho biết: “Tôi vừa lắp hệ thống camera tại bãi chứa vật liệu. Hệ thống camera này vừa giúp gia đình tôi “trông chừng” tài sản, vừa có thể quan sát được kẻ trộm đột nhập vào xóm”.

Theo Công an quận Bình Thủy, bên cạnh thực hiện kế hoạch của Công an TP Cần Thơ về đảm bảo tình hình an ninh trật tự, trong 3 tháng cuối năm 2018, Công an quận phối hợp với lực lượng công an các phường, lực lượng bảo vệ dân phố tăng cường tuần tra; phối hợp với lực lượng địa bàn giáp ranh nắm tình hình, truy bắt tội phạm. Vận động chủ nhà trọ, chủ doanh nghiệp gắn camera an ninh, người ở trọ cảnh giác, tố giác những đối tượng lạ mặt cho cơ quan chức năng. Đồng thời, phổ biến các thủ đoạn mới của tội phạm để bà con chủ động đề phòng, cảnh giác...

Bài, ảnh: Thảo Mộc

Chia sẻ bài viết