13/05/2016 - 21:32

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị xem xét lại các tiêu chí xét hộ nghèo

Sau kỳ họp thứ 18 của HĐND thành phố, cử tri quận Bình Thủy phản ánh khi xét hộ nghèo, những hộ có tivi, xe gắn máy, không được xét hộ nghèo là chưa phù hợp, vì những tài sản này có khi đã cũ kỹ, giá trị rất thấp. Cử tri đề nghị ngành Lao động -Thương binh và Xã hội xem xét lại vấn đề này để khi xét hộ nghèo được chính xác, phù hợp hơn. Nội dung trả lời của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội như sau:

Tiêu chí xét chọn hộ nghèo hiện nay các địa phương thực hiện theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 và Công văn số 4789/LĐTBXH-VPQGGN ngày 23-11-2015 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn tổng điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo 2015.

Việc xét chọn được căn cứ vào thu nhập và mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ gia đình; trong đó, thu nhập của hộ gia đình ước lượng trên cơ sở: tình trạng lao động, việc làm, nhà ở, đất đai, tài sản và một số tiêu chí khác; chỉ riêng mục tài sản thì đã có đến 10 loại tài sản được liệt kê tính điểm như: ti-vi màu, xe máy, tủ lạnh, máy điều hòa, máy giặt, sấy quần áo, bình tắm nước nóng…, trong đó ti-vi màu 15 điểm, xe máy 25 điểm; trong khi tổng số điểm ở địa bàn quận Bình Thủy là khu vực thành thị, sau khi được quy đổi theo điểm quy định thì phải trên 190 điểm mới không được xem xét là hộ nghèo, cận nghèo.

Với ý kiến phản ánh nêu trên cho thấy việc hiểu hộ gia đình có ti-vi và xe gắn máy thì không được xét chọn hộ nghèo là chưa đúng. Đề nghị chính quyền địa phương thông tin, tuyên truyền, giải thích quy trình thực hiện và cách tính điểm để ước lượng thu nhập trong việc xét chọn hộ nghèo, hộ cận nghèo để người dân hiểu và cùng tham gia.

Chia sẻ bài viết