10/08/2017 - 08:57

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm môi trường

Cử tri thành phố đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố. Nội dung báo cáo trả lời của UBND thành phố như sau:

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, từ sau kỳ họp thứ 4 (kỳ họp cuối năm 2016) của HĐND thành phố, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với các cơ quan có liên quan và UBND quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp. Từ kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố đến nay, Sở TN&MT, Công an thành phố cùng các đơn vị có liên quan đã tiến hành thanh tra, kiểm tra bảo vệ môi trường đối với 82 cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động có biểu hiện vi phạm pháp luật về môi trường. Qua đó, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 58 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền gần 1,6 tỉ đồng và tịch thu 1 phương tiện xáng cạp và 14m3 cát, với giá trị trên 770 triệu đồng; nhắc nhở và phải cam kết chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 8 trường hợp; các trường hợp còn lại các cơ quan đang xem xét, củng cố hồ sơ để đề xuất xử lý theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, Tổng cục Môi trường đã tiến hành thanh kiểm tra đối với các công ty doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, qua đó đã phát hiện và có kết luận thanh tra đối với 9 công ty có hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực môi trường, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 4 tỉ đồng và yêu cầu các công ty này thực hiện các biện pháp khắc phục…

Thời gian tới, UBND thành phố yêu cầu Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành, quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về chấp hành các quy định bảo vệ môi trường và tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra các cơ sở thường xuyên gây ô nhiễm môi trường để kịp thời tham mưu UBND thành phố xử lý và khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Chia sẻ bài viết