27/12/2016 - 21:40

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị hỗ trợ các hộ nghèo thoát nghèo bền vững

Cử tri quận Ninh Kiều đề nghị thành phố có kế hoạch hỗ trợ nghề, việc làm, để các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững. Nội dung trả lời của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH)thành phố như sau:

Các năm qua, trong các đợt khảo sát để xác định, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, Sở LĐ-TB&XH luôn chú trọng đến các hộ nghèo, cận nghèo vì thất nghiệp hay thiếu việc làm. Qua đó, Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm (thuộc Sở) phối hợp với cơ quan LĐ-TB&XH địa phương và UBND các phường, xã, thị trấn thực hiện các biện pháp hỗ trợ lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Cụ thể như: học nghề miễn phí, thông tin, tư vấn bằng nhiều hình thức giúp những lao động này tiếp cận các cơ hội làm việc tại thành phố và các địa phương lân cận, đi làm việc ở nước ngoài… Đồng thời, lựa chọn việc làm thích hợp, có thu nhập tương xứng, ổn định, từ đó giúp gia đình thoát nghèo bền vững.

Hiện nay, Sở LĐ-TB&XH đang chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc xây dựng các kế hoạch, dự án để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 vừa được Chính phủ phê duyệt thực hiện. Trong đó, có nội dung rất quan trọng là hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo với một số hình thức cơ bản như sau:

- Khảo sát và thường xuyên cập nhật tình trạng nghề nghiệp, việc làm của lao động thuộc các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố.

- Phối hợp với các ngành, các cấp, các chuyên gia để định hướng nghề nghiệp, việc làm, hướng dẫn xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động nghề nghiệp, việc làm cá nhân cho từng lao động thuộc các hộ nghèo, cận nghèo đã nêu.

- Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo nghề, kỹ năng miễn phí gắn với các hoạt động thông tin, tư vấn, giới thiệu việc làm ở trong nước và ngoài nước đến các xã ở xa và các địa phương ở gần khu công nghiệp.

- Có biện pháp thiết thực để khuyến khích các doanh nghiệp nhận lao động thuộc các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố vào học việc và làm việc trong doanh nghiệp mình một cách ổn định, lâu dài.

- Nâng nhanh số lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và năng lực hỗ trợ người thất nghiệp của Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở để phòng, tránh một cách hữu hiệu tình trạng hộ gia đình tái nghèo khi lao động bị mất việc làm.

Chia sẻ bài viết